Ngành game mobile Trung Quốc sẽ "phình" lên 11,1 tỷ USD vào năm 2019

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 12/02/2016 11:30 PM

Niko Partners dự đoán rằng thị trường game mobile Trung Quốc sẽ tăng từ mức 5,5 tỷ USD thu nhập nội địa (không bao gồm 1,3 tỷ USD thu nhập xuất khẩu) trong năm 2015 lên tới 11,1 tỷ USD trong năm 2019.

Mặc dù thị trường chứng khoán Trung Quốc đã trải qua một năm 2015 tồi tệ, nhưng ngành công nghiệp game của nước này vẫn giữ vững sức mạnh và tiếp tục trên đà tăng trưởng theo thời gian. Đó là nhận định cơ sở đằng sau dự báo hàng năm về thị trường game Trung Quốc năm 2016 bởi công ty phân tích Niko Partners.

Dự kiến, tổng thể thu nhập của toàn thị trường Trung quốc (bao gồm game online PC, game mobilegame console…) sẽ chạm mức 26 tỷ USD trong năm 2016. Niko Partners cũng dự đoán rằng thị trường game mobile nước này sẽ tăng từ mức 5,5 tỷ USD thu nhập nội địa (không bao gồm 1,3 tỷ USD thu nhập xuất khẩu) trong năm 2015 lên tới 11,1 tỷ USD trong năm 2019. Đó là một tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng, nhưng nó cũng đồng nghĩa rằng Trung Quốc đã qua giai đoạn có tỷ lệ tăng trưởng đạt đỉnh cho game mobile.

Bên cạnh đó, thị trường eSports Trung Quốc với hàng loạt giải đấu chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư dành cho các sản phẩm như League of Legends cũng sẽ trên đà tăng trưởng tốt. Hiện nay, Trung Quốc đang có hàng trăm triệu game thủ chơi và xem eSports mỗi ngày, với những người bình luận nổi tiếng có thể kiếm tới 1,5 triệu USD mỗi năm.


Một vài thông số dự đoán về thị trường game mobile Trung Quốc trong thời gian tới theo Niko Partners

Một vài thông số dự đoán về thị trường game mobile Trung Quốc trong thời gian tới theo Niko Partners

Và với việc Alphabet (công ty mẹ mới của Google) đã chính thức ra tín hiệu, cửa hàng Google Play sẽ sớm trở lại Trung Quốc trong năm 2016, thúc đẩy tỷ lệ tải về game Android và các chiến dịch quảng cáo cho game mobile.

Niko Partners dự đoán rằng công nghệ thực tế ảo sẽ có một cú “hit” lớn ở thị trường Trung Quốc, và nhiều công ty game nước này sẽ xây dựng sản phẩm của riêng mình để cạnh tranh với những công ty VR lớn như Oculus hay Sony. Được biết, ChinaJoy 2016 sẽ có một khu vực lớn dành riêng công nghệ VR.

Đồng thời, việc đầu tư vào những quán cafe internet đã bùng nổ ở nhiều khu vực thành thị trong năm 2015. Trong năm 2016, xu hướng đầu tư này sẽ tiếp tục diễn ra, thúc đẩy bởi nhu cầu chơi game MOBA như League of Legends và Dota 2. Nhìn chung, ngành nghề này sẽ được củng cố sức mạnh cùng với sự phát triển của eSports.

Tencent sẽ vẫn ở trên ngai vàng thống trị ngành công nghiệp game Trung Quốc, nhưng họ sẽ cảm thấy áp lực cạnh tranh lần đầu tiên suốt bấy lâu nay đến từ những công ty vốn tập trung chuyên môn game khác như NetEase. Và trong khi nhiều doanh dân Trung Quốc đã tạm dừng bởi chấn động thị trường chứng khoán năm 2015 vừa, Niko dự đoán rằng họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào tăng trưởng và cổ phần thị trường. Hiện nay, Trung Quốc đang có 171 công ty giao dịch đại chúng, 136 trong số đó đăng ký sàn giao dịch ở nội địa Trung Quốc, 17 ở Hồng Kông và 18 ở Mỹ. Thị trường chứng khoán nội địa ở Trung Quốc sẽ ngày càng có nhiều công ty game đăng ký, cho dù đang có lệnh cấm phát hành cổ phiếu lần đầu tiên (IPO).


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bởi vì thị trường đang trong trạng thái “chật ních”, các công ty nhỏ và vừa sẽ hợp nhất ở mọi phân khúc, đặc biệt là trong nhóm nhà phát triển game mobile. Chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt 750 game trong năm 2015, bao gồm 320 game mobile. Nhiều tiền đầu tư cũng đồng nghĩa rằng các công ty game Trung Quốc có thể đủ khả năng mua về bản quyền những sản phẩm nước ngoài và IP đắt đỏ, và người chơi Trung Quốc sẽ là đối tượng được hưởng lợi. Bởi vì IP sẽ ngày càng trở nên đắt giá hơn, các nhà phát triển sẽ có cảm hứng để tự mình sáng tạo ra game nguyên bản mới.

Ngoài ra, xu hướng chơi xuyên nền tảng từ PC tới mobile sẽ thể hiện tầm quan trọng trong thời gian tới. “Thú vị hơn, chúng ta sẽ được tiếp cận hướng giải trí đổi – truyền thông, nơi game trở thành sách, phim và chương trình TV; và phim, chương trình TV trở thành sách và game; và sách trở thành phim, chương trình TV và game,” đại diện Niko Partners nói.

Cuối cùng, Niko còn dự đoán rằng tỷ lệ tăng trưởng thu nhập game online PC sẽ tiếp tục giảm, và doanh số console về cả phần cứng lẫn phần mềm vẫn sẽ “phẳng” ở Trung Quốc. Trong khi đó, box game dựa trên TV nội địa sẽ có khả năng tăng trưởng tốt hơn.

Theo VentureBeat

 

Tổng hợp tin tức thị trường game Châu Á trong năm 2015