Thị trường game mobile Mỹ đã "lột xác" ra sao trong 3 năm qua?

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 04/02/2016 0:00 AM

Đối với ngành game mobile trong vài năm gần đây, thị trường Mỹ cũng đã có những biến đổi không ngừng, trải qua giai đoạn phát triển thần tốc cho tới mức trưởng thành.

Nước Mỹ có ngành kinh tế hàng đầu thế giới và là nơi khởi nguồn cho ngành công nghiệp game, vì vậy mọi động thái ở quốc gia này đều có thể trở thành xu hướng toàn cầu và được mọi người quan tâm. Đối với ngành game mobile trong vài năm gần đây, thị trường Mỹ cũng đã có những biến đổi không ngừng, trải qua giai đoạn phát triển thần tốc cho tới mức trưởng thành, và đang tìm kiếm xu hướng mới trong năm 2016 này.

1. Sự thay đổi của game mobile Mỹ: Tăng trưởng quy mô thị trường giảm dần, đi vào giai đoạn thị trường trưởng thành

- Quy mô thị trường

Năm 2013 là thời điểm thị trường game mobile Mỹ có tốc độ tăng trưởng vũ bão, đạt tỷ lệ 141%, đạt quy mô hơn 3 tỷ USD. Trong năm 2014 và 2015, quy mô thị trường tiếp tục tăng trưởng đạt lần lượt là hơn 5 tỷ USD và hơn 6,5 tỷ USD, cho thấy dấu hiệu đi vào giai đoạn bão hòa và trưởng thành, tốc độ tăng trưởng ở mức bình ổn chứ không nhảy vọt nữa.

- Tính chất người sử dụng

Mỹ là một đất nước tiếp cận game từ rất sớm nên người dân có thói quen ưa thích chơi game, có khoảng 50% nam giới và 48% nữ giới cho biết rằng họ thường chơi game mỗi ngày, trong đó có 40% là người chơi trong độ tuổi từ 21 – 25 tuổi. Tỷ lệ trả phí trung bình mỗi tháng của người chơi game mobile Mỹ là khoảng 4 – 6 USD, ưa thích nhất là thể loại casual trí tuệ và casino.

- Biến hóa thị trường

Trong giai đoạn năm 2013 – 2014, King, Supercell và nhiều công ty lớn khác đã tái định nghĩa trải nghiệm tương tác game mobile, nâng cao tổng thể chất lượng game mobile ở Mỹ. Ở thời điểm này, game mobile bắt đầu có nhiều thuộc tính xã hội hơn và được vận hành dài lâu, các sản phẩm dẫn đầu thị trường như Clash of Clans, Candy Crush Saga…, đều sinh ra trong thời kỳ này.

Trong năm 2015, có nhiều sản phẩm mới toanh đã đột phá bảng xếp hạng ví như Kim Kardashian: Hollywood với sự đặc sắc ăn theo nhân vật nổi tiếng, Game of War: Fire Age và Vikings: War of Clans với hệ thống giao lưu chân thực, hay xu hướng đồ họa 3D cũng gia tăng rõ ràng.

- Chi phí lấy người sử dụng

Tại Mỹ, phương thức tăng trưởng tỷ lệ tải về tự nhiên tốt nhất chính là tạo sự kiện nóng, trở thành tâm điểm trong một thời gian, ứng dụng hàng đầu bảng xếp hạng iOS có lượt về trung bình mỗi ngày là khoảng 300,000 lần. Nhưng nếu chỉ đơn thuần dựa vào tăng trưởng tự nhiên để thâm nhập bảng xếp hạng thì rất khó khăn, cần chi trả nhiều khoản phí quảng cáo mới có thể nhanh chóng thăng tiến. Nếu như muốn đưa ứng dụng của bạn thâm nhập vào top 25 bảng xếp hạng iOS lượt tải về tại Mỹ, bạn sẽ cần chi ra khoảng 200,000 USD.

2. Hiện trạng game mobile Mỹ: Bảng xếp hạng doanh thu có tính chất cố định năng nền, hãng lớn nắm hết thể loại game mobile hot

- Thể loại chiến thuật, casino và match-3 chiếm tới 7 phần doanh thu bảng xếp hạng

Các game mobile hot ở thị trường Mỹ đều có tuổi thọ tương đối bền lâu, gây ra tình trạng “cố định hóa” trên bảng xếp hạng doanh thu, có tới 35% sản phẩm trên bảng xếp hạng doanh thu iOS đều đã phát hành từ 1 năm trở lên. Trong đó, chiến thuật, casino và casual là 3 thể loại game mobile phổ biến nhất, chiếm tới gần 7 phần tổng doanh thu. Trong năm 2015, top 10 game mobile doanh thu cao nhất thị trường Mỹ trên bảng xếp hạng iOS và Google Play có tất cả 13 game, trong đó chiến thuật đã chiếm 4 game, casino và match-3 mỗi loại đóng góp 3 game. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn chính là game mobile hot thuộc 3 thể loại này đều bị 1 – 3 công ty lớn khống chế hoàn toàn.

Ở thể loại chiến thuật có hai ông lớn độc bá, Supercell có Clash of Clans và Boom Beach, Machine Zone có Game of War: Fire Age và Mobile Strike, 4 game này đều nắm nhóm dẫn đầu của top 20. Ở phương diện game casino, dựa theo số liệu của App Annie, quy mô thu nhập thị trường toàn cầu game mobile casino năm 2015 đã vượt hơn 2,7 tỷ USD, với tỷ lệ trả phí gần 50% đối với người chơi Mỹ. Game casual kiểu match-3 là thể loại ưa thích nhất của nữ người chơi Mỹ, King là hãng thành công nhất ở thể loại này và có 2 – 4 sản phẩm nằm top 20 iOS.

3. Cơ hội ở thị trường game mobile Mỹ: eSports có thể sẽ là lĩnh vực hot nhất trong năm 2016

Ở thời điểm hiện tại, Mỹ là một thị trường game mobile trưởng thành, đại bộ phận tài nguyên thị trường đã bị một vài công ty lớn thâu tóm, đối với những công ty nước ngoài mà nói, họ chỉ có thể tìm đến những lĩnh vực nhỏ lẻ chưa được khai thác. Trong đó, eSports mobile chính là một trong những trọng điểm rất đáng quan tâm và được nhiều người nhìn nhận có hi vọng là lĩnh vực hot nhất thị trường game mobile Mỹ trong năm 2016.

 

Giá trị các thương vụ trong ngành game năm 2015 sụt giảm "khủng" 81%