Thị trường game kỹ thuật số Trung Quốc sẽ sớm vượt mặt Nhật Bản

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 28/04/2015 08:00 PM

Câu chuyện Trung Quốc tiếp tục bành trướng ở thị trường game châu Á đã không còn mới, nhưng liệu nó sẽ còn lớn mạnh tới đâu thì không ai có thể biết trước được.

Câu chuyện Trung Quốc tiếp tục bành trướng ở thị trường game châu Á đã không còn mới, nhưng liệu nó sẽ còn lớn mạnh tới đâu thì không ai có thể biết trước được. Dựa theo một bản báo cáo của cơ sở nghiên cứu SuperData mới được phát hành ngày 23 tháng 4 vừa qua cho biết, thị trường game kỹ thuật số Trung Quốc đã đạt mốc 7,5 tỷ USD doanh thu, xếp thứ 2 ở châu Á và chiếm 38% doanh thu toàn khu vực.

Dẫn dắt với game online (MMO) và game miễn phí (free-to-play), dự đoán thị trường game kỹ thuật số châu Á sẽ gần chạm mức 19,6 tỷ USD tính đến cuối năm nay và leo lên mức 21,2 tỷ USD tính đến năm 2016. Cùng thời điểm đó, SuperData dự đoán rằng thị trường game kỹ thuật số Trung Quốc sẽ đạt 8,2 tỷ USD.

Dự tính thị trường game kỹ thuật số châu Á năm 2015

Dự tính thị trường game kỹ thuật số châu Á năm 2015

Xét trên phương diện thị trường game kỹ thuật số hiện nay, Trung Quốc chỉ đứng sau Nhật Bản, đất nước dẫn đầu khu vực và chiếm 45% doanh thu game kỹ thuật số. Thị trường Nhật Bản đã đạt 8,82 tỷ USD doanh thu trong cùng khoảng thời gian và chỉ với mức dân số bằng 1/10 Trung Quốc, nhờ có sự phổ biến của game mobile. Nhưng tỷ lệ tăng trưởng của Trung Quốc đang gấp 5 lần tỷ lệ tăng trưởng trung bình của khu vực, và sẽ tăng thêm 8% trong năm sau, dựa theo tính toán của SuperData.

Đến cuối năm 2015, doanh thu game kỹ thuật số châu Á sẽ gần chạm ngưỡng 20 tỷ USD, chiếm 38% thị trường toàn cầu,” bà Stephanie Llamas, chuyên viên phân tích của SuperData cho biết. “Doanh thu khu vực này sẽ chỉ tăng trưởng 5% trong năm nay sau khi đã có bước nhảy vọt trong năm 2014, mở ra cơ hội cho các nhà phát hành phương Tây gia tăng chiến lược để tiến quân.”

So sánh tăng trưởng doanh thu mobile Trung Quốc và Mỹ

So sánh tăng trưởng doanh thu mobile Trung Quốc và Mỹ

Trước mắt, cả Microsoft và Sony đều đã lựa chọn đúng thời điểm tăng trưởng để thâm nhập, với hai hệ thống game console mới nhất là Xbox OnePlayStation 4. Để làm được như vậy, cả hai hãng đã phải hợp tác với những công ty địa phương để có thể thuận lợi tiếp cận thị trường hàng tỷ dân. SuperData cho rằng bước đi này sẽ giúp cả hai hãng trên thúc đẩy tăng trưởng, tương tự với cách các hãng game khác như King hay Activision đã kết hợp với Tencent để khai thác sản phẩm Candy Crush SagaCall of Duty Online vậy.

Ngoài ra, bản báo cáo cũng chia sẻ rằng thị trường game mobile Trung Quốc đang vô cùng hứa hẹn và vẫn trên đà phát triển mạnh mẽ với 650 triệu người sử dụng mỗi tháng, và sẽ đạt mức 800 triệu tính đến năm 2016.

 

>>Liệu Sony và Microsoft sẽ còn trụ vững trong ngành game năm 2019?