Thị trường eSports đang mang lại 13,000 tỷ doanh thu toàn cầu

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 08/05/2015 0:00 AM

Dựa theo bản báo cáo mới của cơ sở SuperData Research cho thấy, eSports đang có khoảng 134 triệu khán giả và đang mang lại doanh thu khoảng 612 triệu USD.

Dựa theo bản báo cáo mới của cơ sở SuperData Research về thị trường eSports thế giới cho thấy, lĩnh vực này đang có khoảng 134 triệu khán giả và đang mang lại doanh thu khoảng 612 triệu USD (khoảng 13,000 tỷ VNĐ) trên quy mô toàn cầu.

Trong đó, bản báo cáo có nhận định rằng các thị trường châu Á như Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn đang thống trị eSports khi mang về 374 triệu USD doanh thu, nhưng phương Tây cũng có đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Cụ thể hơn, Bắc Mỹ đang mang về 143 triệu USD, châu Âu dừng ở mức 73 triệu USD và những nơi còn lại trên thế giới là 24 triệu USD.

Dự tính thị trường eSports từng khu vực trên thế giới trong năm 2015

Dự tính thị trường eSports từng khu vực trên thế giới trong năm 2015

Nhưng kể cả khi ngày càng có nhiều nguồn tài chính và nhân lực đổ vào ngành này, ông Joost van Dreunen, nhà phân tích và sáng lập của SuperData, lại vẫn cho rằng eSports chỉ đơn thuần là một công cụ marketing cho các nhà phát hành mà thôi.

Hầu hết doanh thu trên thế giới ngày này đều đến từ các nhà quảng cáo và đối tác tài trợ,” ông van Dreunen viết trong bản báo cáo. “Nhưng eSports cũng đem tới cho các nhà phát hành một cơ hội để mở rộng tiếp điểm xung quanh game của họ và đưa người hâm mộ các cách mới để gắn kết với nhân vật mà họ ưa thích và đắm mình vào trải nghiệm sâu hơn.”

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhà sản xuất Riot Games đã từng công bố rằng họ bị lỗ tiền vào những sự kiện eSports, cho dù League of Legends đang là sản phẩm phổ biến hàng đầu thế giới. Sự thực là ngay cả với 600 triệu USD trên giấy tờ và tiền vé, các game như League of Legends kiếm được nhiều doanh thu hơn từ bộ phận người chơi casual của chúng. Và các giải đấu sẽ đóng vai trò là “ngòi nổ” để kích thích lượng người chơi đó chi tiêu mạnh tay hơn.

Đối với các pro gamer, eSports là một phương tiện marketing rất hữu hiệu. “Trong khi top người chơi hàng đầu có thể kiếm hàng triệu USD giải thưởng, nhưng chỉ có 40% người chơi chuyên nghiệp có thể sống ổn bằng game mà thôi,” ông van Dreunen chia sẻ. “Vì các giải thưởng chủ yếu rơi vào tay của một nhóm nhỏ đội thi đấu, hầu hết người chơi eSports chuyên nghiệp chỉ có mức lương từ 12,000 đến 40,000 USD một năm.”

Giá trị các đối tượng tham gia eSports

Giá trị các đối tượng tham gia eSports

Thay vào đó, phần lớn người chơi đều đang có gắng tìm kiếm danh tiếng cho bản thân ở những giải đấu lớn để họ có thể xây dựng một lượng khán giá cho riêng mình thông qua các nền tảng video như MLG.tv, Twitch, và Youtube.

Điển hình có thể kể tới tuyển thủ League of Legends - CaoMei của Trung Quốc đã kiếm được hợp đồng stream 90 giờ chơi mỗi tháng với mức lương hàng năm lên tới hơn 800,000 USD với ZhanQi TV sau khi nghỉ hưu. Nhìn chung, các hợp đồng gamer chuyên nghiệp hằng còn rất nhỏ và có những trường hợp là không có tiền lương đảm bảo, bởi phần lớn tiền đều tới tay những giải đấu, nhà sản xuất hay nhà tài trợ.

 

>>Hearthstone - Hơn 30 triệu người chơi và hàng tỷ doanh thu mỗi ngày