Thái Lan - Mảnh đất màu mỡ mới của công ty game Trung Quốc

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 16/09/2015 10:30 PM

Trong quãng thời gian ngày 21 tháng 8 năm 2015, ngành game Trung Quốc đã có tổ chức hội nghị quan trọng với chủ đề “Hợp tác ngành công nghiệp game Trung –Thái”.

Trong quãng thời gian ngày 21 tháng 8 năm 2015, ngành game Trung Quốc đã có tổ chức hội nghị quan trọng với chủ đề “Hợp tác ngành công nghiệp game Trung –Thái”. Hoạt động lần này được diễn ra với ban tổ chức là Youxi Chaguan và có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp game Thái Lan và Trung Quốc, đem tới hơn chục sản phẩm tiêu biểu giao lưu hợp tác giữa hai bên. Theo nhận xét của nhiều chuyên gia, thị trường game Thái Lan đã trở thành một bến đỗ mới của doanh nghiệp game Trung Quốc.

Thị trường game mobile trưởng thành có sức hút lớn

Trong lĩnh vực internet mobile, người sử dụng thị trường Thái Lan có độ chín cao trong khu vực Đông Nam Á, tổng dân số 67 triệu người đều sở hữu điện thoại di động, độ phổ cập smartphone là hơn 50%, số lượng người sử dụng nền tảng Line hoạt động mỗi ngày là 20 triệu, số người đăng ký Facebook cũng đạt gần 30 triệu. Đồng thời, mạng 3G ở Thái Lan rất phổ biến, tốc độ truy cập nhanh, phí sử dụng lại thấp.

Trên phương diện văn hóa dân tộc, Thái Lan cũng là đất nước cởi mở nhất ở khu vực Đông Nam Á, vì muốn thúc đẩy phát triển ngành game, nên đã dung hợp đủ văn hóa Âu – Á vào văn hóa bản địa, thêm vào số lượng người Trung Kiều cũng tương đối cao khiến sản phẩm game Trung Quốc rất dễ trực tiếp phát hành ở Thái Lan, hơn nữa khả năng tự nghiên cứu phát triển game của Thái Lan cũng còn yếu, số lượng công ty game rất ít.


Dữ liệu cơ bản về thị trường game Thái Lan theo Newzoo

Dữ liệu cơ bản về thị trường game Thái Lan theo Newzoo

Hiện nay, thị trường game nước này đang thu hút rất nhiều hãng game nổi tiếng thế giới tới từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Âu – Mỹ và đương nhiên là cả Trung Quốc. Trong năm 2015 này, chắc chắn sẽ có không ít công ty cỡ vừa và nhỏ Trung Quốc tiếp tục tập trung thâm nhập và công phá bảng xếp hạng game mobile ở Thái Lan.

Ngoài trừ việc cung cấp nội dung và phát hành game thâm nhập Thái Lan ra, các mô hình hỗ trợ và nền tảng quảng cáo tương quan tới game của Trung Quốc cũng đã bắt đầu tấn công. VÍ như công ty hỗ trợ thanh toán bên thứ ba –BluePay là hoàn toàn của công ty Trung Quốc, với đội ngũ sáng lập tới từ công ty Huawei. Đây là điều dễ hiểu bởi công ty Trung Quốc chính là những người hiểu game Trung Quốc nhất, qua đó khiến việc dịch vụ giao dịch trở nên vô cùng thuận lợi, giúp thúc đẩy doanh thu mạnh mẽ.

Cơ số người dùng cố định, quy mô thị trường nhỏ

Trong vòng 1 năm trở lại đây, tăng trưởng quy mô người dùng internet mobile Thái Lan tương đối nhỏ, thu nhập cao nhất của game trong một tháng cũng chỉ tương đương năm ngoái. Dựa theo dữ liệu được tiết lộ bởi một người làm game Thái Lan tham gia hội cho hay, tổng thể quy mô thị trường game mobile Thái lan mỗi tháng rơi vào khoảng 10 triệu USD, và hai hãng của Trung Quốc là Kunlun Games và Boyaa chiếm phần lớn tỷ trọng.


Dư liệu cơ bản về thị trường game Thái Lan theo Newzoo

Dư liệu cơ bản về thị trường game Thái Lan theo Newzoo

Trong năm 2015 này, các game mới phát hành của Thái Lan không có hề có một sản phẩm nào đạt doanh thu quá 500,000 USD/tháng, giống như một lời nguyền vậy, chắc phải nhiều người thử nữa mới có thể tìm ra cách phá bỏ. Trước mắt, top 5 game mobile doanh thu cao nhất Thái Lan tỏ ra không hề có đối thủ cạnh tranh với Texas Hold’em poker của Boyaa, Clash of Clans của Supercell, Let’s Get Rich của Line, Summoners War của Gamevil và Võ Hiệp Q Truyện của Kunlun.

Các bước phát hành game ở Thái Lan

Xét về môi trường cạnh tranh, so sánh với thị trường game ở Trung Quốc, Thái Lan vẫn còn là một mảnh đất an lành, đáng để nhiều công ty thử sức. Nếu như có dự định phát hành game Thái Lan, về cơ bản ta cần làm làm 3 việc không thể thiếu sau. Đầu tiên là cần tiến hành bản địa hóa game, nội dung game cần thay đổi để thân thiện với văn hóa địa phương, đưa ra phiên bản tiếng Thái là cực kỳ quan trọng; sau đó là bản địa hóa hình thức trả phí, chỉ đơn thuần hỗ trợ thẻ tín dụng App StoreGoogle Play là không đủ, cần phối hợp với nhiều bên thứ 3; và cuối cùng là bản địa hóa mô hình quảng cáo, bởi người sử dụng Thái Lan chủ yếu tải game về từ App Store và Google Play chứ không phải các kênh phân phối thứ 3 phức tạp giống ở Trung Quốc.

 

 

6 cách hàng đầu các nhà phát triển game mobile dùng Cohort Analysis