Tencent là đối tác số 1 tại thị trường Trung Quốc

PV | 09/03/2014 0:00 AM

Như chúng ta vẫn biết bấy lâu nay, Tencent là công ty internet và game lớn nhất tại thị trường Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, nhưng chưa chắc đã có nhiều người trong ngành yêu mến thương hiệu này. Nhãn hiệu “chim cánh cụt” nổi tiếng với việc dùng những chiến dịch marketing đồ sộ cùng nguồn vốn khổng lồ của mình để chèn ép và buộc các nhà phát triển khác phải đóng cửa vì không thể cạnh tranh nổi.

 Tencent là đối tác số 1 tại thị trường Trung Quốc 1


Tuy rằng đó không phải là thứ danh tiếng khiến cho người khác muốn hợp tác để cùng nhau đi lên, nhưng nhìn lại những gì mà game nước ngoài đang có được ở Trung Quốc dưới tư cách 1 nhà phát triển ngoại quốc thì bắt tay với Tencent chính là điều tốt nhất bạn có thể làm.
 
Game nước ngoài phát huy tốt nhất với Tencent
 
Lấy ví dụ trong lĩnh vực mobile, một trong số ít những công ty game mobile duy trì bền vững được thành công tại Trung Quốc là PopCap với các sản phẩm như Plants vs Zombies, Plants vs Zombies 2, BejewledZuma…, đều đạt được các thành tựu ngoài sức mong đợi. Và ai là đối tác địa phương của PopCap tại Trung Quốc? Tencent.

 Tencent là đối tác số 1 tại thị trường Trung Quốc 2

Nếu bạn nhìn vào những tựa game AAA toàn cầu, tình hình cũng tương tự như vậy. Trò chơi phổ biến nhất Trung Quốc hiện nay là League of Legends vốn được phát triển Riot Games của Mỹ nhưng được phát hành ở Trung Quốc bởi Tencent.
 
Trên thực tế, hầu hết những game nước ngoài thành công tại đất nước tỷ dân đều do Tencent làm đại lý phát hành. Tất cả các cái tên đến từ Hàn Quốc như Dungeon & Fighter của Neople, Crossfire của Smilegate, Blade & Soul của NCSoft đều nằm dưới lá cờ của Tencent ở thị trường Trung Quốc. Thậm chí cả dòng game bắn súng danh tiếng Call of Duty của Actvision cũng đang làm việc với Tencent để phát triển 1 phiên bản trực tuyến cho Trung Quốc.

 Tencent là đối tác số 1 tại thị trường Trung Quốc 3

Ngoại trừ trường hợp đặc biệt là các game của Blizzard đang được phát hành bởi NetEase, hầu hết những game nước ngoài phổ biến nhất tại Trung Quốc đều có mối liên hệ nào đó với Tencent.
 
Tencent có những gì
 
Vậy tại sao tất cả những công ty trên đều chọn hợp tác với Tencent bất chấp danh tiếng không mấy tự hào của nó?
 
- Tiền. Tencent có hàng “tấn” tiền. Và điều đó cũng có nghĩa rằng nếu công ty này nghĩ rằng tựa game của bạn có thể thành công, họ sẽ có nguồn vốn để thực hiện những chiến dịch marketing khổng lồ mà chỉ số ít công ty khác có thể bắt kịp.
 
- Người sử dụng. Không giống như nhiều công ty game lớn khác ở Trung Quốc, Tencent là một tập đoàn toàn diện với hàng trăm triệu người sử dụng trên những nền tảng của nó, vận hành các cổng web cực lớn, và nhúng tay vào gần như tất cả những gì có kết nối với internet Trung Quốc.

 Tencent là đối tác số 1 tại thị trường Trung Quốc 4

- Kiến thức địa phương. Tencent là một những nhà tiên phong trong lĩnh vực internet ở Trung Quốc từ những ngày đầu tiên, và công ty này cũng đã đặt chân vào ngành game trong nhiều năm. Cho dù game của bạn có cần gì ở Trung Quốc, Tencent sẽ biết cách giải quyết vấn đều đó như thế nào, bởi họ đã có kinh nghiệm làm điều đó “hàng tá” lần trước đây rồi.

 Tencent là đối tác số 1 tại thị trường Trung Quốc 5

- Nếu bạn không thể đánh bại họ, hãy gia nhập với họ. Nếu bạn không muốn game của mình không bị họ chèn ép tới mức phải đóng cửa thì hãy để họ làm nhà vận hành địa phương cho mình. Tencent là một đối thủ đáng gờm, và thậm chí nếu như bạn không thực sự muốn họ làm đồng minh, mối quan hệ công tác cũng phần nào ngăn chặn việc họ trở thành 1 kẻ địch.
 
Nếu bạn là một nhà phát triển nước ngoài đang tìm kiếm đối tác tại Trung Quốc, Tencent có lẽ là cái tên sáng giá nhất cho dù sản phẩm của bạn thuộc lĩnh vực mobile hay PC.