Phân tích hành vi trong game của người chơi Trung Quốc

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 23/01/2016 0:00 AM

Trong những năm gần đây, thị trường Trung Quốc đã trở thành “miền đất hứa” cho các nhà phát triển game, và hiểu được người chơi chính là chìa khóa thành công.

Trong những năm gần đây, thị trường Trung Quốc đã trở thành “miền đất hứa” cho các nhà phát triển game. Tại quốc gia này, có tới 550 triệu chiếc smartphone và tablet đang hoạt động, và trung bình trên mỗi một thiết bị có cài đặt 5 game. Vì vậy, câu hỏi chìa khóa ở đây là về người chơi: Gamer Trung Quốc khác biệt gì so với phần còn lại của thế giới? Họ thích chơi gì? Họ tâm huyết với game như thế nào? Họ thường chơi bao nhiêu game?

Dựa trên cơ sở dữ liệu từ mạng lưới thông tin của GameAnalytics, so sánh hành vi in-game của gamer Trung Quốc với gamer trên toàn thế giới, chúng ta đã có được câu trả lời rằng họ:

1. Tỷ lệ gắn bó với game thấp hơn;

2. Tỷ lệ chi tiền thấp hơn;

Vậy, vì sao thị trường này lại hấp dẫn như vậy? Vì sao người chơi Trung Quốc lại có giá trị như vậy? Có thể sẽ khó khăn hơn một chút để thu hút được họ, tuy nhiên:

1. Một khi họ đã gắn bó với game, họ sẽ rất tâm huyết;

2. Một khi họ đã chi tiền, họ sẽ không ngần ngại mua những thứ đắt nhất trong game;

Trước khi đến với kết quả cuối cùng, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về mẫu dữ liệu, đoàn hệ, và mô tả các thông số.


1

1

Hệ thống dữ liệu của GameAnalytic dựa trên việc theo dõi 205 triệu người dùng hoạt động hàng tháng từ 6,234 game với 15 thể loại khác nhau đang vận hành. Bảng biểu dưới đây sẽ cho thấy sự phân phối của các thể loại trong số hơn 6,000 game được GA theo dõi, dựa trên lượng đăng ký trên app store của chúng. Không chỉ thể hiện tính đa dạng của các thể loại, chúng ta còn thấy được sự cân bằng trong phân bố người chơi.


2

2

Người chơi Trung Quốc trong mạng lưới GameAnalytics

Hãy cùng xem người chơi Trung Quốc chiếm vị trí như thế nào trong mạng lưới GameAnalytics dựa trên 2 thông số DAU và Doanh thu:


3

3


4

4

Phân phối DAU cho thấy người chơi Trung Quốc chiếm 5,19% lượng người chơi thuộc mạng lưới theo dõi của GameAnalytics trong vòng 3 tháng qua. Còn về doanh thu, nhóm người chơi này tạo ra 8,65% tổng doanh thu của tất cả các game gửi số liệu về cho GA cũng trong khoảng thời gian đó.

Đoàn hệ

Trong bản báo cáo này, GA muốn nhấn mạnh sự khác biệt cơ bản giữa hành vi in-game của người chơi Trung Quốc với phần còn lại của thế giới. Những phân tích được dựa trên sự phân phối dân số của hai đoàn hệ:

- Trung Quốc – biểu diễn dữ liệu thu thập được từ những người chơi sống tại Trung Quốc

- Các quốc gia khác – dựa trên dữ liệu từ người chơi ở những nơi còn lại trên thế giới

Các thông số

Phía dưới là bảng mô tả chi tiết về cách tính toán các thông số, và định nghĩa của chúng:


5

5

Đối với mỗi một thông số được phân tích, ngoại trừ tỷ lệ duy trì, GameAnalytics đã tính toán giá trị trung bình trên từng game trong 3 tháng vừa qua, và so sánh với tỷ lệ phân phối 25, 50, 75, và 90% đối với hai đoàn hệ trên. Riêng tỷ lệ duy trì được dựa trên tính toán trung gian của từng đoàn hệ. Dữ liệu ở đây đã được xử lý để chỉ ra rõ các xu hướng và loại bỏ những yếu tố không liên quan.

Kết quả

Điều đầu tiên chúng ta cần phải quan tâm tới là số lượng game mà gamer Trung Quốc chơi. Thị trường Trung Quốc rất rộng lớn và vô cùng cạnh tranh, và GameAnalytics đã thực hiện so sánh người chơi trong chính mạng lưới của họ.

Khi so sánh tỷ lệ người chơi theo số lượng game mà họ tham gia, mặc dù đúng là người Trung Quốc có xu hướng chơi duy nhất một game (88%), nhưng nó cũng khá tương đồng với các quốc gia khác (80%).


6

6

Vậy họ tâm huyết với những tựa game đó như thế nào? Chúng ta sẽ dựa trên tỷ lệ DAU/MAU, và thấy rằng, trung bình gamer Trung Quốc ít gắn bó hơn so với người chơi tại các quốc gia khác, từ 4% - 10% đối với bách phân vị 75th và thấp hơn, trong khi cùng bách phân vị, người chơi từ các quốc gia khác bắt đầu với 5% cho tới 14%.

Tuy nhiên, đối với bách phân vị 90th, gamer Trung Quốc lại có tỷ lệ gắn kết cao hơn 4% so với phần còn lại. Khác biệt này cho thấy, mặc dù cộng đồng chơi game nói chung ít gắn bó hơn, vẫn có một nhóm người chơi Trung Quốc tâm huyết hơn hẳn.


7

7

Hành vi này được phản ánh qua đường con duy trì, ở đó trên trung bình, người chơi Trung Quốc có tỷ lệ duy trì chơi thấp hơn so với các quốc gia khác.

Trung bình tại các quốc gia còn lại trên thế giới, tỷ lệ duy trì chơi ở ngày 1 là khoảng 20%, và Trung Quốc thấp hơn khoảng 4%. Sau 20 ngày, phân lớn người chơi Trung Quốc sẽ bỏ game, với tỷ lệ duy trì gần như đã chạm đáy 0%. Trong khi đó, tới ngày thứ 30, các quốc gia khác vẫn có tỷ lệ duy trì là 2%.


8

8

Chu trình chơi của gamer Trung Quốc kéo dài hơn. Chúng ta đều biết rằng họ là những người ưa chuộng cái mới và luôn kỳ vọng những điều tốt đẹp nhất từ game, và theo như kết quả dưới đây, họ cũng dành nhiều thời gian hơn để phân tích game.


9

9

Đây là một điều đáng chú ý với những nhà phát triển muốn tấn công vào thị trường châu Á, và đặc biệt là Trung Quốc, bạn cần phải đảm bảo rằng trải nghiệm từ game của mình thật sự “bóng bẩy” và có tính giải trí cao.

Thể loại ưa thích

Gamer Trung Quốc ưa chuộng thể loại game gì?

Bảng xếp hạng dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời, và so sánh trực tiếp sự khác biệt giữa những gamer Trung Quốc và trong toàn bộ mạng lưới GameAnalytics.


10

10

Sự khác biệt lớn nhất là ở một số thể loại được gamer Trung Quốc ưa chuộng nhất như Quản lý tài nguyên, Thám hiểm, và Bắn súng lại đứng ở vị trí thấp hơn rất nhiều trong mạng lưới GA. Những game Casual, bao gồm cả Arcade và Giải đố nằm trong top 15 của cả 2 BXH.

Giá trị kinh tế

Người chơi Trung Quốc có phải là những “đại gia”? Tỷ lệ chuyển đổi là bao nhiêu? Họ chi tiền như thế nào so với phần còn lại của thế giới? Chúng ta sẽ có câu trả lời từ những biểu bảng sau đây:


11

11

Như đã thấy, moi được tiền từ người chơi Trung Quốc là một việc “khó nhằn” hơn nhiều. Tỷ lệ chuyển đổi của họ là từ 0,29% đến 12,56%, trong khi trung bình trên thế giới, tỷ lệ này lên tới 15,3%. Sự khác biệt này là rõ rệt nhất ở khoản trung gian, với Trung Quốc chỉ là 0,77%, còn thế giới là 5,4%.

Số tiền trung bình mà họ bỏ ra lại khá tương đồng so với người chơi ở những quốc gia khác, chỉ khác biệt tối đa là 1 USD ở mức trung gian.


12

12

Thế nhưng, ở mức trên chúng ta lại chứng kiến sự chênh lệch đến bất ngờ. Dữ liệu cho thấy những “đại gia” tại Trung Quốc bạo chi hơn phần còn lại của thế giới rất nhiều, với số tiền bỏ ra trung bình là 29,6 USD ở khoảng bách vị phân 90th, trong khi phía bên kia chỉ là 11,66 USD.

Vậy sự khác biệt này đến từ đâu? Có hai cơ sở cho hành vi này: Hoặc là họ thực hiện nhiều vụ giao dịch hơn, hoặc là họ mua những món hàng đắt đỏ hơn.

Trên thực tế, số lần chi tiền của người chơi Trung Quốc là thấp hơn so với thế giới. Người chơi từ những quốc gia khác có thể thực hiện tới khoảng 40 lần thanh toán, trong khi người chơi Trung Quốc chỉ có 30 là cao nhất.


13

13

Bây giờ chúng ta hãy chú trọng vào số tiền cụ thể và phân tích khoản doanh thu trên từng vụ giao dịch. Và tất nhiên là số liệu của gamer Trung Quốc sẽ phải cao hơn, với khoản chi trung bình lớn nhất lên tới gần 9 USD.


14

14

Nếu so sánh những thông số trên với DAU, chúng ta sẽ thấy rằng người chơi Trung Quốc sẽ ở vị trí thấp hơn so với thế giới về cả số lượng giao dịch và ARPDAU, một điều không có gì đáng ngạc nhiên nếu xét tới kết quả về tỷ lệ Chuyển đổi đã thấy ở trên.


15

15

Mặc dù sở hữu những người chơi “bạo chi” nhất, nhưng trên tổng thể, người chơi Trung Quốc có những tiêu chuẩn quá cao, và sẽ rất khó để khiến họ gắn bó với game. Và có lẽ, móc được tiền từ túi của họ sẽ còn khó hơn rất nhiều.


16

16

Kết luận

Vậy hồ sơ của một người chơi Trung Quốc điển hình trông sẽ khác biệt như thế nào so với phần còn lại của thế giới?

- Người chơi Trung Quốc sẽ có tỷ lệ duy trì thấp hơn 4% ngay từ đầu, và sẽ nằm dưới mức trung bình của thế giới cho tới tận ngày thứ 30;

- Chu trình chơi của gamer Trung Quốc trung bình kéo dài hơn thế giới là 1 phút;

- Tỷ lệ chuyển đổi của gamer Trung Quốc là thấp hơn, đồng nghĩa với việc họ ít chi tiền hơn, song khi họ đã bỏ tiền ra thì sẽ mua những thứ đắt đỏ nhất;

- Tỷ lệ DAU/MAU tại Trung Quốc lên tới 30%, trong khi ở các quốc gia còn lại chỉ từ 5 tới 26%;

- Quản lý tài nguyên, Đua xe, và Bắn súng là những thể loại game được ưa chuộng hơn hẳn tại Trung Quốc so với trên toàn thế giới.

Vậy, các nhà phát triển và phát hành game có thể rút ra được điều gì từ đây?

- Tỷ lệ duy trì thấp có thể được bù đắp bằng cách “trải chuốt” cho game của bạn luôn bóng bẩy, giải trí, với thật nhiều nội dung mới.

- Đừng quá lo lắng nếu người chơi không chi tiền nhanh chóng. Hãy tập trung tại ra trải nghiệm game tốt, nếu họ thấy nó xứng đáng, họ sẽ chi tiền, và chi nhiều là đằng khác!

- Cung cấp thật nhiều nội dung giải trí cho người chơi. Chu trình chơi của họ sẽ kéo dài, họ sẽ dành nhiều thời gian hơn để đánh giá game của bạn.

- Người chơi Trung Quốc ưa chuộng cả các game casual và các game “khó nhằn”, vậy nên chất lượng phải được đặt lên hàng đầu!

- Gamer Trung Quốc rất sẵn sàng chi trả cho những item đắt đỏ, vậy nên đảm bảo rằng bạn có thứ gì đó đáng giá trong cửa hàng của mình!

Nhìn vào những hành vi in-game của gamer Trung Quốc, đặc biệt là trên phương diện dữ liệu lớn, ta thấy được sự độc đáo, khác biệt lớn so với phần còn lại của thế giới. Vậy nên hãy xem xét thật kỹ lưỡng, trước khi bạn thâm nhập vào thị trường “độc” và “lạ” này!

Theo GameAnalytics