Ngành công nghiệp game Trung Quốc đã đi tới "ngã tư đường"

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 17/08/2015 0:00 AM

Hơn 10 năm phát triển với bao thăng trầm, ngành công nghiệp game Trung Quốc đã chính thức bước sang thời đại hàng trăm tỷ nhân dân tệ doanh thu mỗi năm.

Hơn 10 năm phát triển với bao thăng trầm, ngành công nghiệp game Trung Quốc đã chính thức bước sang thời đại hàng trăm tỷ nhân dân tệ doanh thu mỗi năm, nhưng người ta lại đang dấy lên những câu hỏi nghi vấn rất đang quan tâm như: Game online client với tốc độ tăng trưởng chậm chạp dần còn đứng im tới bao lâu nữa? Game mobile với vai trò là thị phần có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất ngành phải đối mặt tình trạng đào thải nhanh và đầu tư giảm ra sao? Game console có thể trở thành mũi thương mới giúp tăng trưởng? Công nghệ thực tế ảo VR có thực sự là tương lai? Các câu hỏi này giống như một ngã tư đường mà ngành game Trung Quốc đang loanh quanh tìm phương hướng.

Điều chỉnh tính kết cấu

ChinaJoy có thể coi là cây kim chỉ nam và là bộ mặt của ngành game Trung Quốc, từ các xu hướng và con số dữ liệu đã nói lên điều đó. Tại hội nghị China Digital Entertainment Congress thuộc khuôn khổ ChinaJoy 2015 được diễn ra vào ngày 29 tháng 7 năm 2015, GPC, ủy ban có nghĩa vụ theo dõi và tổng quan ngành công nghiệp game Trung Quốc, đã cho công bố “Báo cáo ngành công nghiệp game Trung Quốc tháng 1 – 6 năm 2015”. Qua đó cho thấy, trong nửa đầu năm 2015, thị trường game Trung Quốc (bao gồm game online client, webgame, game mobile, game social, game offline…) đã có thu nhập tiêu thụ thực tế đạt 60,51 tỷ nhân dân tệ (tương đương 210,000 tỷ VNĐ), tăng trưởng 21,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

ChinaJoy 2015

ChinaJoy 2015

Nhìn vào số liệu mà nói thì đây vẫn là mức tăng trưởng tốt, nhưng nếu so sánh với tốc độ tăng trưởng của cùng kỳ trong vòng 3 năm trở lại thì vẫn là thấp nhất, khi nửa đầu năm 2013 đạt 36,4% tăng trưởng, còn nửa đầu năm 2014 đạt những 46,4% tăng trưởng.

Đồng thời nhìn chi tiết từng thị trường game ta thấy, thu nhập tiêu thụ thực tế của game online client đạt 26,71 tỷ nhân dân tệ (tương đương 93,000 tỷ VNĐ), tăng 45% so với cùng kỳ năm trước; thu nhập tiêu thụ thực tế của thị trường game mobile đạt 20,93 tỷ nhân dân tệ (tương đương 73,000 tỷ VNĐ), tăng trưởng 67,2% so với cùng kỳ năm trước; thu nhập tiêu thụ thực tế của thị trường webgame đạt 10,28 tỷ nhân dân tệ (tương đương 36,000 tỷ VNĐ), tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm trước; thu nhập tiêu thụ thực tế của thị trường game social đạt 2,56 tỷ nhân dân tệ (tương đương 9,000 tỷ VNĐ), thu nhập tiêu thụ thực tế của thị trường game offline đạt 30 triệu nhân dân tệ (tương đương 100 tỷ VNĐ).

Không khó để nhận ra rằng game online client, game mobile và webgame vẫn là những nhân tố chính cấu thành thị trường game khổng lồ của Trung Quốc, trong đó game mobile đã chiếm tới 34,6%, giảm thị phần của game online client truyền thống xuống còn 44,1%, cũng là lần đầu tiên trong lịch sử xuống dưới 50%. Có nhà phân tích nhận định là: “Nhanh nhất đến cuối năm nay quy mô thị trường game mobile có thể vượt qua game online client, thời đại mobile làm vua sắp đến rồi.”

Trên thực tế, từ cuối năm 2010, đặc biệt là trong giai đoạn ngành game Trung Quốc có bước chuyển đổi mạnh mẽ sang game mobile, game online client vốn đã trải qua một thời gian dài phát triển thần tốc, nên tiềm năng tăng trưởng của nó không còn được xem trọng nữa. Khi game online client đang trên đà trượt dốc khiến cả thị trường game Trung Quốc không yên ổn, game mobile đã vùng lên trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng chính.

ChinaJoy 2015

ChinaJoy 2015

Đã tới lúc điều chỉnh tính kết cấu của thị trường game, trước đây là một mình thể loại game online client độc chiếm, giờ đây lại là thời phất lên của game mobile, nhưng game tv (bao gồm console) cũng đang trên đà phát triển nhanh, chưa kể tới thực tế ảo, game social, webgame và nhiều thể loại khác nữa, rất khó để nói đến cuối cùng thể loại nào sẽ chiếm chủ đạo, đây chính là ngã tư đường mà người làm game Trung Quốc đang đối mặt,” một nhà phân tích của Bắc Kinh Business cho hay.

Game mobile có thể trường tồn không?

Game mobile là thể loại đang tạo nên những cơn sốt trong vòng 3 năm trở lại đây, và cũng là đầu tàu kéo chỉ số tăng trưởng. Do đó, game mobile đương nhiên là một trong những “nhân vật chính” của ChinaJoy 2015 vừa qua, tuy nhiên đằng sau lưng nó đang phải đối mặt với nhiều áp lực mà không phải ai cũng nắm rõ.

Đầu tiên là chuyện thị trường đang hình thành tình trạng bị lũng đoạn bởi một số tên tuổi đầu ngành. Trong số liệu của GPC, trong quý 1 năm 2015, top 10 sản phẩm dẫn đầu có chiếm tới gần nửa tổng thu nhập của cả thị trường game mobile Trung Quốc, khiến thu nhập thị trường tạo thế “kim tự tháp”, thiểu số tinh phẩm bom tấn đang nắm giữ tuyệt đại bộ phận thu nhập. Điều này biến game mobile không còn là “biển xanh” cho các nhà lập nghiệp nữa, người mới vào nghề sẽ rất khó sống.

ChinaJoy 2015

ChinaJoy 2015

Song hành với tin tức thị trường lũng đoạn là chuyện thị trường đầu tư vào game mobile cũng có chiều hướng thuyên giảm. Trong vòng 2 năm qua, những công ty game có thành tích tốt đã khẳng định được tên tuổi, ngành game cũng bắt đầu nhìn nhận được ai mới là doanh nghiệp có động lực trường tồn. Ngoài ra, vấn đề nhiều game mobile tồn tại với chí hướng “chém người sử dụng, giành tiền nhanh, đồng chất hóa” cũng ngày một lớn hơn, vì vậy mà một số doanh nghiệp đã bắt đầu chiến lược khai thác IP chất lượng cao, nghiên cứu game đỉnh, nhưng vẫn chưa tránh được chuyện trong kinh doanh, thu phí còn áp dụng phương pháp “vét tiền thật nhanh”.

Dẫu sao cũng đang có hàng trăm triệu người sử dụng và nhiều kênh phát hành mạnh, cám dỗ kiếm tiền là rất lớn và cũng rất dễ. Ngoài ra, thọ mệnh của game mobile vốn rất ngắn, sức chú ý của người sử dụng rất dễ bị phân tán, không thể không nhanh vét tiền,” một doanh nhân ở ChinaJoy 2015 chia sẻ.

 

Top 20 game PC phổ biến nhất Âu - Mỹ trong tháng 7/2015