MMO chính là hướng đi chuẩn cho game mobile trong năm 2016

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/02/2016 0:00 AM

Sau khi thời đại game mobile đã trải qua vài năm phát triển thần tốc, nó đã bước vào thời kỳ tinh phẩm, cạnh tranh ở từng phân khúc đang trở thành chủ đề bàn tán hàng đầu của ngành.

Sau khi thời đại game mobile đã trải qua vài năm phát triển thần tốc, nó đã bước vào thời kỳ tinh phẩm, cạnh tranh ở từng phân khúc đang trở thành chủ đề bàn tán hàng đầu của ngành. Mặc dù năm 2016 mới bắt đầu, nhưng thị trường game mobile Trung Quốc đã xuất hiện không ít game mobile khủng, game mobile theo IP nổi tiếng, tạo ra công thức tinh phẩm + IP lợi hại, và còn rất nhiều sản phẩm đáng chú ý khác đang đợi thời cơ để “nổ súng”. Vậy câu hỏi đang được đặt ra là sau khi thời kỳ tinh phẩm và IP qua đi, sản phẩm mới sẽ đi hướng nào?

Sản phẩm cần tiếp tục tiến hóa

Vì thị trường ngày càng trưởng thành về doanh thu lẫn tỷ lệ người sử dụng, các kênh phát hành không đủ khả năng định hướng người chơi lựa chọn game, bản thân chất lượng của game ngày càng trở nên quan trọng, bởi người chơi ngày càng cho thấy nhu cầu hàng xịn rõ ràng.

Trong năm 2015, các sản phẩm mang theo IP nổi tiếng, và đào sâu vào từng phân khúc thị trường là những xu hướng hàng đầu. Nhưng do sự thâm nhập dồn dập của nhiều đội ngũ phát triển và sản phẩm, các phân khúc thị trường đặc thù đã nhanh chóng bước vào thời kỳ tinh phẩm, tiếp theo đó là tổ hợp tinh phẩm + IP.

Trong thời gian tới, sản phẩm muốn đột phá tạo ra sự khac biệt, bản thân nó phải tiếp tục tiến hóa, sử dụng IP xịn hơn, đạt chất lượng cao hơn hoặc có nội dung gameplay hoàn toàn mới. Đồng thời, tuổi thọ game mobile và quá trình vận hành cũng cần được nâng cấp, hướng tới mục tiêu lâu dài hơn.

Từ sự chia sẻ của các công ty thiết kế mỹ thuật Trung Quốc cho hay, ngày từ giai đoạn giữa năm 2015, đồ họa game mobile Trung Quốc đã được nâng cao hơn hẳn, bình quân mỗi tháng lại tiến được thêm một bước mới. Cả các nhà phát triển lẫn phát hành đều tập trung sản xuất game chất lượng, từng bước nâng cao toàn bộ thị trường.

Do đó, năm 2016 sẽ là thời điểm thị trường tràn ngập tinh phẩm, khai thác IP xin từ nhiều nguồn văn hóa giải trí khác nhau, tạo nên áp lực cạnh tranh và phân nhánh rõ rệt. Năm 2016 sẽ là thời điểm quan trọng để ngành game mobile Trung Quốc “phân rẽ giang sơn”, là một năm tạo ra khoảng cách nhanh chóng, mỗi công ty sẽ có phương pháp khác nhau, và dưới đây là một vài phương thức điển hình:

1. Các công ty hàng đầu: nhanh chóng nâng cao đầu tư và ngưỡng cửa vào ngành, tích cực thâu tóm các công ty yếu hơn; phân bổ sản phẩm ở tất cả thể loại, chiếm đoạt và mua đứt tài nguyên, tập trung sức lực sản xuất sản phẩm trọng điểm để bảo toàn địa vị, đồng thời tăng cường thêm đối với những sản phẩm đang mang lại lợi nhuận cao, cân bằng đầu tư thị trường nội ngoại.

2. Các công ty có ưu thế ở một góc thị trường, thể loại: nâng giá sản phẩm hoặc sáng tạo sản phẩm tốt hơn; nhờ mắt xích tài nguyên và sự tích lũy kinh nghiệm để giữ vững vị trí hàng đầu lĩnh vực của mình; tập trung tiền đầu tư để chuẩn bị cho cuộc chiến lâu; trọng điểm chính ở 1 – 2 sản phẩm hot.

3. Các nhà cung cấp nội dung vừa và nhỏ: chuyển sự tập trung vào những lĩnh vực nhất định, giữ lợi nhuận bằng việc phát hành sản phẩm loại B, mang lại một số game indie, offline sang thị trường nước ngoài;vì sức ép kinh tế của thị trường mà thường bị mua lại bởi công ty lớn.

4. Cơ chế nuôi dưỡng nhân tài: game thuộc về loại hình sản phẩm văn hóa sáng tạo, nên những công ty lớn cần không ngừng bổ sung nhân lực, nâng cao hợp tác giao lưu, mở những lớp đào tạo, nuôi dưỡng nội bộ, thành lập những tổ chuyên môn; game indie sẽ tiếp tục là lĩnh vực thu hút được nhiều người quan tâm trong năm 2016.

5. Thay đổi thái độ đối đãi IP: trải qua giai đoạn khai thác IP xong, mỗi công ty đều có cách hiểu và phương pháp làm việc đối với IP của riêng mình, và không phải IP nào cũng thích hợp cải biên thành game. IP tốt kết hợp sản phẩm tốt mới có thể đạt thành tích tốt, tuy nhiên đa số game mobile IP ở Trung Quốc mới chỉ thực hiện được công năng thu hút người dùng giai đoạn đầu mà thôi. Lí do là bởi có nhiều sản phẩm chỉ khoác lên mình cái mác IP bóng bẩy chứ không hề đạt chất lượng về các phương diện kỹ thuật và gameplay, nhanh chóng bị người chơi “tẩy chay”. Game mobile cải biên IP cần có “thành ý”, thỏa mãn nhu cầu các fan, đặt chất lượng lên trên hết.

Gameplay tổng hợp yếu tố MMO chính thống là hướng đi mới

Mỹ thuật là ngoại quan, mỹ thuật đẹp sẽ dễ dàng khiến người chơi có cảm nhận là một game chất lượng cao, và đồ họa 3D đang vô cùng phổ cập trên nền tảng mobile thời nay. Mặc dù cũng có những sản phẩm tự xưng là “next-gen”, nhưng trên thực tế là smartphone thời nay vẫn chưa thể nào hỗ trợ được công nghệ đó, nên tác dụng chính vẫn chỉ là “hư chiêu” nhằm thu hút người chơi mà thôi, hoặc cũng có những game mang phong cách 2D đẹp mắt có thể khơi gợi nguồn cảm hứng cho người chời mà thành công.

Trên phương diện gameplay, game mobile kế thừa nhiều nguyên tố từ game clientwebgame, nhưng do sự hạn chế của thiết bị mà nhiều dạng gameplay đều bị giảm bớt hoặc đơn giản hóa tối đa. Tuy nhiên trong bối cảnh người sử dụng ngày càng trưởng thành và khôn ngoan hơn, gameplay cũng có nhu cầu phải đột phá, nhưng đó là việc thực sự khó.

Trước mắt, hầu hết game mobile Trung Quốc đều áp dụng phương pháp tổng hợp + phong phú, dựa trên kết cấu gameplay cơ bản của thể loại, tăng cường thêm yếu tố tăng trưởng, tương tác, bao quát cả PVP lẫn PVE; đương nhiên có không ít bộ phận người chơi dựa theo đề tài mà lựa chọn sản phẩm, biến IP trở thành một mắt xích quan trọng để lưu giữ người chơi.

Đầu tư lớn tương ứng với lợi nhuận thu hồi cao, nhiều doanh nghiệp lớn ở Trung Quốc đều phát đạt nhờ thể loại MMORPG, và bây giờ họ lại tiếp tục lấy đó làm bàn đạp để phát huy thực lực. Các công ty có vốn lớn như NetEase và Tencent đều tung ra những sản phẩm kết hợp IP và yếu tố MMO kinh điển, trong năm 2016 các sản phẩm loại này sẽ cạnh tranh rất quyết liệt, đồng thời mang lại một thời đại mới.

Các sản phẩm muốn kéo dài tuổi thọ trong tương lai, cần đi theo hướng MMO thật tốt, và điểm quan trọng nhất của MMO chính là những hệ thống xã hội, bang phái tồn tại mang tính cộng đồng. Ngày nay, internet mobile và smartphone có tốc độ xử lí cao hơn, tạo kết cấu hạ tầng cơ sở vững chắc để những game mobile cải biên IP game client hoạt động.