Liệu thị trường game mobile Ấn Độ có khác Trung Quốc?

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 08/12/2015 0:00 AM

Khi mà thị trường game mobile phương Tây ngày càng trở nên bão hòa, đại đa số các nhà sản xuất game đã hướng mục tiêu của mình sang phương Đông.

Khi mà thị trường game mobile phương Tây ngày càng trở nên bão hòa, đại đa số các nhà sản xuất game đã hướng mục tiêu của mình sang phương Đông. Cách đây một năm, chúng ta đã nghe rất nhiều về Trung Quốc, với lượng người dùng khổng lồ và tiềm năng tăng trưởng cực lớn. Song thị trường game Trung Quốc không phải là nơi dành cho những kẻ yếu tim.

Tuy nhiên, Châu Á không phải chỉ có Trung Quốc. Bước chuyển dịch sang game kỹ thuật số đã mở ra cơ hội tiếp cận với rất nhiều thị trường mới. Một trong những mảnh đất màu mỡ cho game mobile mới được khai phá gần đây chính là Ấn Độ, quốc gia với dân số khổng lồ và đang cho thấy nhiều dấu hiệu để trở thành điểm nóng tiếp theo của ngành game. Mới tháng trước, chi nhánh Apple tại Ấn Độ thông báo đã vượt ngưỡng doanh thu 1 tỷ USD, nhờ vào làn sóng nhu cầu smartphone đang tăng mạnh.

Không cần phải tranh cãi nhiều, Ấn Độ rõ ràng là một điểm đến lý tưởng cho các nhà sản xuất game, đặc biệt là game mobile. Theo như nhận định của NASSCOM Gaming Forum trong báo cáo mới nhất “chỉ cần một phần trăm nhỏ người chơi bắt đầu chi tiền, đột nhiên bạn sẽ thấy một ngành kinh doanh triệu-đô xuất hiện, và lên tới 300 triệu, tới 500 triệu USD.” Nhưng trước khi tất cả đều nhảy lên “chuyến tàu” này, hãy nhìn tổng quan xem thị trường game mobile Ấn Độ đang trong tình trạng như thế nào.


Ảnh 1

Ảnh 1

Trong tình trạng thị trường thiếu hụt các cơ sở bán lẻ game, mảng kỹ thuật số là yếu tố quyết định ngành game tại Ấn Độ. Hạng mục game PC đang cho thấy những dấu hiệu phát triển trái ngược, khi mà game mạng xã hội và game trả phí đang có chiều hướng đi xuống, song game miễn phí và PC DLC vẫn đang tiếp tục đi lên. Hạng mục thống trị rõ ràng tại đây là mobile, với doanh thu hàng năm lên tới 416 triệu USD trong năm nay và tỷ lệ tăng trưởng qua 1 năm đạt 64%.

Quá trình chuyển dịch sang sử dụng smartphone là chất xúc tác chính cho sự phát triển của ngành game tại Ấn Độ. Đối với các gamer tại quốc gia này, Samsung, Sony và Micromax là những thương hiệu nổi tiếng nhất. Để gia tăng thị phần của mình, trong vòng 2 năm qua Apple đã quảng cáo mạnh mẽ sản phẩm iPhone, khiến một lượng lớn người tiêu dùng nâng cấp điện thoại của mình lên thành smartphone và tablet. Ngày nay, lượng người chơi game mobile hoạt động ổn định hàng tháng tại Ấn Độ là 185 triệu. Mặc dù sở hữu lượng người dùng với quy mô ấn tượng như vậy, song tỷ lệ chuyển đổi và chi tiêu trong game tại đây lại thấp hơn rất nhiều. Điều này không hề đáng ngạc nhiên, bởi một lượng lớn dân số không có thu nhập dư giả để dành cho giải trí, ít nhất là không theo cách mà chúng ta đã quen với tại những thị trường khác.


Ảnh 2

Ảnh 2

Thêm vào đó, không giống nhiều quốc gia khác, các smartphone theo hệ điều hành Android đang thống trị thị trường game mobile Ấn Độ, chiếm 73% doanh thu hàng tháng (số liệu tháng 10/2015). Một tựa game “bom tấn” như Clash of Clans có doanh thu trên Android gấp 2,6 lần trên iOS. Một điểm khác biệt nữa của thị trường game mobile Ấn Độ là tại đây không (hoặc chưa) xuất hiện một “ông trùm” nào cả. Như tại thị trường Trung Quốc, Tencent sở hữu không ít hơn 25 tựa game trong top 100, tổng doanh thu lên tới 19 triệu USD (chỉ tính trên iOS, tháng 10/2015). Nhưng Ấn Độ có một lịch sử phát triển phần mềm lâu dài, khiến danh sách những công ty thử sức phát hành game mobile là rất đa dạng.

Từ góc nhìn thị phần, top 10 game mobile hàng đầu tại Ấn Độ chiếm 34% doanh thu hàng tháng. Vẫn là những “ông lớn” quen thuộc ở top trên – Supercell, King/Activision, nhưng khi kéo xuống phía dưới bảng xếp hạng một chút, khá dễ nhận ra rằng những công ty ít tên tuổi hơn cũng đóng một vai trò quan trọng. Sau khi nhận nguồn đầu tư 15 triệu USD từ Sequoia Capital năm ngoái, Octro đã trở thành công ty game mobile Ấn Độ thành công nhất, đạt doanh thu 1,2 triệu USD trong tháng 10. Tựa game thành công nhất của nó, Teen Patti – Indian Poker, thu về 900,371 USD trong tháng 10 và đang cạnh tranh gay gắt với Teen Patti Gold (Moonfrog), và Ultimate Teen Patti (PlayGames24x7).


Ảnh 3

Ảnh 3

Tất nhiên, thành công của Octro đang thu hút nhiều “lính mới”, với kinh nghiệm từ thị trường phương Tây, cạnh tranh với nó. Và một chiến lược đang “hot” trong thị trường game mobile Ấn Độ là sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để thu hút cộng đồng, như Glu Mobile đã đạt được thành công ấn tượng khi liên kết với Kim Kardashian. Hay một trường hợp khác là Gamiana, công ty có trụ sở chính ở Mumbai đã thuyết phục ngôi sao phim “người lớn” Sunny Leone để một game mobile sử dụng hình ảnh của cô như một bước đệm để bước vào ngành giải trí chính thống. Đây quả thực là một bước đi liều lĩnh, đối ngược lại với những giá trị bảo thủ tại Ấn Độ, và không ngạc nhiên khi đã đem lại hiệu quả truyền thông vô cùng ấn tượng. Sunny Leone trở thành nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất trên Google tại Ấn Độ trong vòng 3 năm liền, và trang Facebook của cô đã có tới 15 triệu fan hâm mộ theo dõi.

Những “lính mới” đến với thị trường game mobile Ấn Độ đều thực hiện những chiến lược có phần tinh vi, cho thấy sự chuẩn bị đối mặt với những thử thách đã thấy trước tại những thị trường đã bão hòa. Hiện nay chi phí mỗi lượt cài đặt trung bình tại Ấn Độ vẫn tương đối thấp, với Android là 0,74 USD, còn iOS là 1,26 USD. Nhưng khả năng cao là điều này sẽ thay đổi khi mà mức độ nổi tiếng của thị trường này tăng lên. Đặc biệt là những nhà phát hành đã có kinh nghiệm chắc chắn đang tìm cách vươn lên dẫn đầu khi mà chi phí thu hút người tiêu dùng tăng lên.

Vậy liệu thị trường game mobile Ấn Độ có phải là bờ bãi an toàn so với những “vách núi” đầy nguy hiểm tại Trung Quốc? Không hẳn, song nó có thể đóng vai trò chủ đạo cho những nhà sản xuất game phương Tây muốn giảm thiểu rủi ro khi đánh chiếm thị trường Châu Á này.

Theo Gamesindustry

 

RPG đang mất dần đất thống trị ở thị trường game mobile Hàn Quốc