Hearthstone dẫn đầu thể loại game thẻ bài kỹ thuật số

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 24/08/2015 0:00 AM

Hiện nay, Hearthstone: Heroes of Warcraft của Blizzard Entertainment đang dẫn đầu thị trường của thể loại này, dựa theo số liệu từ báo cáo của SuperData.

Thể loại game thu thập thẻ bài (collectible card games hay CCG) đã mang lại 1,2 tỷ USD trong năm ngoái và sẽ tiếp tục tăng thêm 100 triệu USD nữa trong năm nay, dựa theo một nghiên cứu mới được phát hành bởi cơ sở SuperData Research hồi giữa tháng 8 vừa qua.

Được biết, thể loại game thu thập thẻ bài sẽ tiếp tục tăng trưởng khỏe mạnh trong vài năm tới, ngồi vững vị trí thống trị cùng với thể loại MOBA và những thể loại mới khác. Hiện nay, Hearthstone: Heroes of Warcraft của Blizzard Entertainment đang dẫn đầu thị trường của thể loại này, dựa theo số liệu từ báo cáo.

CCG đã vô cùng phổ biến từ rất lâu, và sự chuyển đổi sang kỹ thuật số của nó đã giúp chạm tới lượng người chơi khổng lồ,” ông Carter Rogers, nhà phân tích của SuperData nói. Ngày nay, chúng ta đang có khoảng 37 triệu game thủ chơi CCG kỹ thuật số trên quy mô toàn cầu.

Top những game thu thập thể bài có doanh thu cao trong năm 2014

Top những game thu thập thể bài có doanh thu cao trong năm 2014

Đây là một thể loại vô cùng cuốn hút, bởi nó kết hợp sự điều khiển với gameplay đầy tính chiến thuật và cạnh tranh. Game thu thập thể bài vốn đã phổ biến từ nhiều năm qua và sẽ tiếp tục là một nguồn cảm hứng lớn cho cả ngành công nghiệp game.”

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho thấy rằng đa phần người chơi CCG đều thuộc giới tính nam (80%) và có độ tuổi trung bình là 31. Điều đó biến thể loại này là một trong những hạng mục game được thống trị bởi nhiều nam giới nhất.

SuperData đã theo dõi thể loại CCG kể từ khi nó được thành lập vào năm 2009, ông Rogers nói. Nghiên cứu mới nhất của họ được thực hiện trên 776 game thủ CCG từ tháng 5 tới tháng 6 trong năm nay, và một bảng phân tích 256,5 triệu giao dịch từ tháng 10 năm 2011 đến tháng 6 năm 2015.

Dự kiến thị trường game thu thập thể trên toàn cầu trong năm 2015, doanh thu kỹ thuật số và vật lý

Dự kiến thị trường game thu thập thể trên toàn cầu trong năm 2015, doanh thu kỹ thuật số và vật lý

Hearthstone có thể dẫn đầu thị trường rộng lón này nhờ vào sự gắn kết chặt chẽ của nó với những tựa game khác của Activision Blizzard, ông Rogers nhận định. “Thành công chưa từng có của Hearthstone so sánh với những ‘người đồng nghiệp’ của nó là kết quả từ bộ máy marketing tuyệt vời của Activision và khả năng quảng bá xuyên các sản phẩm khác không giống với những nhà phát hành khác.”

Với thành công hiện tại, Hearthstone đang mang lại khoảng 20 triệu USD một tháng, với 8 triệu người chơi PC và 9 triệu người chơi mobile, dựa theo dữ liệu của báo cáo. “Có thể xây dựng trên một lãnh thổ rộng lớn và tồn tại từ trước cho phép cả người chơi mới lẫn cũ nhanh chóng tìm ra điểm kết nối với game, qua đó tạo một mối quan hệ khác so với đa phần game miễn phí đang có mặt trên iOS và PC,” ông Rogers chia sẻ. Hơn nữa, Blizzard đều đặn tung ra các nội dung mới nhằm tạo ra một lượng khách hàng trung thành, đem lại lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng những công ty khác đang bỏ quên thị trường này. Electronic Arts và Bethesda đang phát triển những sản phẩm CCG mới, đồng thời hãng Wizards of the Coast cũng đang trùng tu lại thương hiệu Magic: The Gathering Game. Ngay đến các công ty nhỏ hơn như Stoneblade (nhà sản xuất SolForge) và Tequila Games (nhà sản xuất Earthcore) cũng đang tìm kiếm thành công.

Người chơi kỹ thuật số chiếm 61% lượng khán giả của thể loại CCG trên toàn thế giới, với Châu Á dẫn đầu

Người chơi kỹ thuật số chiếm 61% lượng khán giả của thể loại CCG trên toàn thế giới, với Châu Á dẫn đầu

Smartphone sẽ trở thành nền tảng dẫn đầu cho CCG kỹ thuật số trong năm tới, mang lại 532 triệu USD trong năm 2016, theo như dự đoán từ SuperData. Mặc dù, các người chơi trên điện thoại chi tiêu ít hơn, nhưng họ lại đang phát triển nhanh hơn bất cứ nền tảng nào khác như PC hay tablet.

Ngoài ra, gần nửa số game thủ CCG (46%) đều chơi game trên hơn một nền tảng. Trong khi các game mới sẽ có lượng người sử dụng lớn hơn bao giờ hết, nhưng tỷ lệ tăng trưởng sẽ chỉ tăng khoảng 5% vào năm 2018, hãm lại bởi một phần người chơi giảm chi tiêu trên nền tảng mobile và một phần từ bỏ game thẻ bài trên Facebook. Chưa kể đến sự sụt giảm của những game cũ cũng khiến tỷ lệ tăng trưởng bị ảnh hướng, ví dụ điển hình là Rage of Bahamut và Marvel: War of Heroes vốn nằm trong top ứng dụng mobile có doanh thu cao nhất 2013, nhưng chúng cứ thế đi xuống từ đó.