Game thủ mất niềm tin ở nhà phát triển về an toàn bảo mật

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 09/10/2015 0:00 AM

Theo một nghiên cứu từ PlayFab, đại đa số game thủ hiện nay đều thiếu sự tin tưởng vào khả năng đảm bảo an toàn bảo mật của các nhà phát triển game.

Theo một nghiên cứu từ PlayFab, đại đa số game thủ hiện nay đều thiếu sự tin tưởng vào khả năng đảm bảo an toàn bảo mật của các nhà phát triển game. Những số liệu cho biết có 83% người chơi tin rằng các nhà phát triển game phải chịu trách nghiệm bảo mật dữ liệu cá nhân của người chơi, nhưng chỉ có 40% an tâm với hệ thống bảo mật trong game hiện nay. Không có gì đáng ngạc nhiên, khi mà những vụ “vượt rào” đã xảy ra, điển hình như việc mạng lưới PlayStation của Sony bị hack vào năm 2011, và các hacker đã trộm được dữ liệu cá nhân của 77 triệu người chơi.

PlayFab đã khảo sát hơn 500 đối tượng chơi game nhiều hơn 4 giờ mỗi tuần, và khoảng 86% trong số họ bày tỏ mối quan tâm về vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân trên internet, nhưng bảo mật dữ liệu lại là một trong những ưu tiên cuối cùng của người chơi khi quyết định mua game.


Nghiên cứu của PlayFab

Nghiên cứu của PlayFab

Mặc dù những vụ lỗ hổng an ninh lấy cắp thông tin trên quy mô lớn đã xuất hiện ngày càng nhiều trong những năm gần đây, các doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn chưa thực hiện những biện pháp cải thiện bảo mật online một cách mạnh mẽ, cơ sở PlayFab nhấn mạnh.

Một nghiên cứu của Ponemon Institue và IBM năm 2014 cho thấy trung bình một vụ “vượt rào” lấy cắp dữ liệu làm thiệt hại 5,9 triệu USD (khoảng 130 tỷ VNĐ), tương đương 200 USD/ dữ liệu của một người bị lọt ra ngoài. Mức thiệt hại này có thể khiến một studio game hay một nhà phát hành phải đóng cửa nếu gặp phải. Theo ước tính của Ponemon, vụ trộm dữ liệu của Sony năm 2011 gây tổn thất 318 USD/người, gây nên tổng thiệt hại 24 tỷ USD.


Nghiên cứu của  PlayFab

Nghiên cứu của  PlayFab

Ngày nay, sự phát triển của không gian game trực tiếp dẫn tới số lượng công ty game lưu trữ dữ liệu cá nhân của người chơi ngày càng tăng. Cùng với đó, những mối nguy hiểm về sơ hở dữ liệu cũng tăng theo khiến các nhà phát triển bắt buộc phải tăng cường những biện pháp bảo mật

Sơ hở dữ liệu tiếp tục làm chao đảo doanh nghiệp toàn cầu, và ngành game cũng không hề ‘miễn dịch’ trước sự tấn công này,” ông James Gwertsman, đồng sáng lập và CEO của PlayFab nhận định. “Muốn giữ được lòng tin của người dùng và duy trì, bảo vệ cộng đồng, các nhà phát triển game phải tập trung cải thiện các biện pháp bảo mật, an ninh. PlayFab cung cấp cho chúng ta biện pháp hỗ trợ sau (backend) an toàn để bảo vệ dữ liệu riêng tư của người chơi.” Những biện pháp đó bao gồm xác minh theo công thức, thanh toán in-game và đăng nhập chứng thực, cho phép các nhà phát triển giảm thiểu các trường hợp giả mạo.

Theo một khảo sát, 46% người tham gia cho biết họ chỉ cung cấp lượng thông tin cá nhân tối thiểu cần thiết và 20% cho biết thỉnh thoảng họ sẽ cho vài thông tin giả khi mua game.


Nghiên cứu của  PlayFab

Nghiên cứu của  PlayFab

Gần 60% coi giá cả và trải nghiệm chơi là yếu tố quan trọng nhất hoặc nhì khi chọn game, trong khi đó gần một nửa đánh giá bảo mật là một trong những yếu tố kém quan trọng nhất. Trong phần bảo mật tài khoản, những thông tin liên quan tới nhận dạng cá nhân hay tài chính được 80% đánh giá là cần bảo vệ nhất, còn yếu tố kém quan trọng nhất là tốc độ hệ thống và hiệu suất (40%), thành tích và thông tin in-game (20%).

Hầu hết những người tham gia khảo sát đều chưa từng có trải nghiệm với vấn đề đánh cắp dữ liệu. Chỉ 30% biết tới những ảnh hưởng của thất thoát dữ liệu với ngành game, và 85% chưa từng dính tới một vụ đánh cắp dữ liệu liên quan tới game, 71% cho biết họ chưa bao giờ có ý định từ bỏ một game nào đó vì lo ngại trước những nguy hiểm về mặt bảo mật. Chính vì sự thiếu cảnh giác đã khiến cho những rủi ro tiềm tàng ngày càng tăng cao.


Nghiên cứu của  PlayFab

Nghiên cứu của  PlayFab

Trong số những người tham gia khảo sát, 44% chơi game trên desktop/laptop và dành hơn 10 giờ mỗi tuần để chơi, 37% chơi trên các thiết bị di động hơn 10 giờ mỗi tuần. Lứa tuổi của họ từ 18 đến 60+, 46% là đàn ông và 54% là phụ nữ.

Phần lớn người tham gia khảo sát – 55%, hoặc cho rằng desktop/laptop an toàn hơn các nền tảng khác, hoặc tin rằng tất cả các nền tảng đều tương đương nhau về tính bảo mật, cho thấy họ không thực sự nắm bắt được tình hình bảo mật trên các nền tảng hiện nay.

 

Thế giới trẻ em - Một góc không thể thiếu của ngành game