Game mobile miễn phí không hề “xấu xa” như mọi người tưởng

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 09/07/2015 0:00 AM

Dường như những định kiến về game mobile như tồi tệ, lừa gạt, “hút máu” đã trở nên quá phổ biến trong giới phát triển game.

Dường như những định kiến về game mobile như tồi tệ, lừa gạt, “hút máu” đã trở nên quá phổ biến trong giới phát triển game. Đây quả thực là một điều đáng buồn, nhất là bởi đó chỉ là những tiếng nói một chiều mà không được đưa ra tranh luận nhiều, và hầu hết không phản ánh đúng thực tế.

Vậy nên trong bài viết này, chúng ta sẽ đề cập tới những thông tin chi tiết về các vấn đề được và không được trong game mobile, mở ra một cuộc tranh luận lành mạnh giữa các nhà phát triển.

Hãy bắt đầu với một vài tranh cãi phổ biến nhất về game mobile:

Chúng không phải là những game “thực sự”

Để giải đáp tranh cãi này, chúng ta sẽ chỉ đơn giản nhắc lại lời của một trong những nhà phát triển game vĩ đại nhất, ông Sid Meier: “Game là một chuỗi những lựa chọn có ý nghĩa”.

Dù bạn không phải là fan của những game puzzle như Candy Crush Saga, bạn vẫn sẽ phải thừa nhận rằng nó cũng phù hợp với yêu cầu này: bạn có một hình kẻ ô, và vô số lựa chọn khác nhau, nước đi này của bạn có thể sẽ tốt hơn nước đi khác, tùy vào hoàn cảnh và mục tiêu trong game. Đối với một gamer “hard-core”, điều này có vẻ không được thú vị cho lắm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các sản phẩm casual như Candy Crush Saga thường bị coi là thiếu tính chiến thuật, thiếu chiều sâu. Nhưng đối với một người gần như chưa từng chơi game bao giờ hoặc không muốn dành quá nhiều thời gian vào một trò chơi, đây là một lựa chọn khá hợp lý. Nó có độ phức tạp và yêu cầu nỗ lực hoàn hảo dành cho dạng người chơi này.

Muốn thắng trong game miễn phí phải… trả tiền

Đây có lẽ là định kiến phổ biến nhất về mô hình game miễn phí. Và nhận định này hoàn toàn có thể hiểu được bởi ban đầu, khá nhiều game miễn phí có vẻ là đang “hút máu” người chơi và đi theo chiều hướng “pay to win”.

Nhiều khi, các nhà phát triển sáng tạo ra một tính năng hỗ trợ nào đó khá “ngầu”, một trải nghiệm mà họ nghĩ là người chơi sẽ thích thú với. Nhưng điều họ không nhận ra trước khi cập nhật nó là tính năng hỗ trợ này quá mạnh. Nói ngắn gọn, nó là cho game trở thành “pay to win”. Tưởng chừng như mọi người sẽ vui vẻ trả tiền để chiến thắng dễ dàng hơn trong game, như vậy đó sẽ là một tính năng hỗ trợ tốt.

Nhưng không đơn giản như vậy, bởi một lý do hiển nhiên: người chơi không có mù. Mặc dù đối với những game casual, người chơi không nghiên cứu kỹ như trong gamer “hard-core”. Nhưng ai cũng ghét tính năng hỗ trợ đó, bởi những người chơi không chi tiền thì luôn phàn nàn vì họ không có cơ hội nào để cạnh tranh nếu không mua tính năng hỗ trợ đó, và cả những người chi tiền cũng không hài lòng vì họ cảm thấy không còn thử thách gì cả. Cảm giác tận hưởng chiến thắng chỉ có được khi bạn thấy rằng mình xứng đáng với nó.

Anhrminh họa

Ảnh minh họa

Tất nhiên, sẽ có người chơi chi tiền cho tính năng hỗ trợ đó, vậy nên lợi nhuận sẽ tăng. Song cũng vì thế mà nhiều người chơi bỏ game, dẫn tới sau cùng game thu về ít tiền hơn. Nói tóm lại, một tính năng hỗ trợ kiểu “pay to win” sẽ làm hại đến game.

Giờ hãy lấy một ví dụ khác, Clash of Clans, tựa game cho phép bạn tăng tốc hầu gần như mọi hoạt động trong game nếu bạn chi tiền. Nếu bạn dùng tiền thật, chắc chắn bạn sẽ nhanh hơn những người chơi khác, bạn sẽ lên cấp 30 trong khi họ mới chỉ ở cấp 20 thôi. Nhưng điều này có giúp bạn giành chiến thắng không? Mục tiêu của trò chơi không phải là tăng cấp nhanh, mà bạn phải tấn công người chơi khác để thăng hạng.

Thuật toán sắp xếp của game sẽ khiến bạn phải tấn công một người chơi cùng cấp với mình, vậy nên việc chi tiền không ảnh hưởng gì đến trận chiến cả. Nếu bạn bố trí thành trì không hợp lý, họ sẽ phá nát nó dễ dàng, bạn không thể mua bất cứ thứ gì để ngăn chặn điều đó. Nếu bạn có hệ thống phòng thủ tốt, nhưng quân đội lại nghèo nàn, bạn cũng chẳng có cơ hội nào để thắng cả. Một lần nữa, chi tiền có giúp bạn giành chiến thắng không? Không hẳn. Bạn sẽ phát triển nhanh hơn, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ nắm chắc chiến thắng.

Hoàn toàn là về thương mại hóa

Thương mại hóa là một phần của game mobile, chỉ là “một phần” thôi, giống như trải nghiệm người dùng, và nhiều thứ khác. Nếu bạn muốn game của mình đạt được thành công, thì mục tiêu không nên nhắm vào phần thương mại hóa. Mục tiêu của bạn phải là làm ra một game tốt, thương mại hóa chỉ là kết quả thôi. Nếu game của bạn chán ngắt, sẽ chả có ai buồn chơi nó, và tất nhiên sẽ chẳng có ai chi tiền vào nó cả. Vậy nên nếu bạn tập trung mọi nỗ lực vào phần thương mại hóa của game, hiệu quả sẽ là rất thấp, đặc biệt là trước khi phát hành game. Nếu không giữ chân được người chơi trước tiên thì sẽ chẳng thể nào thương mại hóa game cả. Vậy nên, trong quá trình sản xuất, hãy tập trung vào chất lượng của game.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cờ bạc và lừa người chơi

Rất nhiều game sẽ làm điều đó, đây là một sự thật không thể phủ nhận. Có những game casino rất tệ, lợi dụng những yếu điểm con người để moi tiền của người chơi, nhưng chúng sẽ không thể tồn tại về lâu về dài. Nếu cứ tiếp tục sản xuất ra những game như vậy, mọi người sẽ dần dần dừng chơi game mobile, bởi họ sẽ cho rằng đây là hoạt động cho những kẻ nghiện cờ bạc.

Song có một điều chắc chắn là những tính năng kiểu này sẽ ngày càng kém hiệu quả hơn. Người chơi không hề kém thông minh, có lẽ họ sẽ mắc bẫy lần đầu, nhưng sau đó sẽ nhận ra đây là một sự lừa đảo và sẽ không chấp nhận nó. Thị trường mobile ngày càng lớn mạnh, và người chơi cũng ngày càng hiểu biết hơn, họ không dễ dàng để cho bạn “dắt mũi” đâu.

Ép người chơi chi tiền

Chúng ta có đang biến người chơi thành những chiếc thẻ ATM? Chúng ta có đang dùng mánh khóe để ép họ chi tiền? Không đơn giản như vậy. Bạn không thể bắt ép người chơi chi tiền bằng bất cứ cách nào. Bởi một lẽ tự nhiên là họ sẽ không bỏ tiền ra nếu như họ không muốn.

Đúng như câu nói của ông Teut Weidemann, một nhà sản xuất lỗi lạc của Ubisoft, chia sẻ: “một người chơi là một người chi tiền TRƯỚC KHI tham gia vào game”. Câu hỏi dành cho họ là: liệu game này có đáng để mình chi tiền vào? Chúng ta không gạt họ, mà phần lớn người chơi sẽ chi tiền vì: a) họ muốn thưởng công cho nhà phát triển vì đã làm ra một game tuyệt vời, và b) họ muốn tiến triển nhanh hơn hoặc chơi nhiều hơn. Người chơi sẽ không bỏ tiền ra nếu như họ không thích tựa game đó hoặc không nghĩ rằng các nhà phát triển đáng được thưởng công.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mặt tích cực

Chúng ta hiếm khi được nghe về những ưu điểm khi làm việc trên game mobile. Nhưng rõ ràng đây là một mô hình xuất sắc, một nền tảng tuyệt vời có thể mang đến cho người chơi những trải nghiệm độc đáo.

Tổng kết

Nếu như bạn là một nhà phát triển game mobile đang lo lắng quá nhiều về chiến lược thương mại hóa cho game của mình, bạn đang đi sai đường rồi. Đặc biệt trong những năm sắp tới, nếu bạn muốn thành công, hãy tập trung vào chất lượng của game trước tiên đã. Đó là điều mà người chơi sẽ cảm nhận được, và sẽ làm nên khác biệt thực sự.

Mặc khác, nếu bạn là một gamer “hard-core”, một nhà phát triển độc lập hay chuyên phát triển game “bom tấn”, đây sẽ là một số thông tin từ bên trong giúp bạn hiểu rõ hơn về game mobile. Hy vọng sẽ phần nào cho bạn thấy được nền tảng này là một cơ hội tuyệt vời cho những trải nghiệm mới mẻ và chất lượng.

Như đã nói ban đầu, bài viết này mang đến một tiếng nói khác so với những định kiến điển hình cho rằng “game mobile là xấu xa”. Vậy giờ đây, ý kiến của bạn về game mobile là gì?

 

ChinaJoy 2015 - Bàn đạp để quảng bá thiết bị ngoại vi game mobile