Free-to-play - Cứu tinh hay ác mộng của ngành game

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 06/05/2013 05:00 PM

Trong những năm gần đây thì mô hình Free-to-play đang trở thành một xu hướng chính của ngành game online.

Game miễn phí không hề “xấu”
 
Game miễn phí bị ám chỉ là “xấu” bắt đầu từ năm 2011, khi một câu nói đánh giá về social game của nhà phát triển game Braid – Jonatha Blow đã được sử dụng rộng rãi: “Ngoài từ “xấu” thì không còn từ ngữ nào khác để hình dung về nó”. Ngay trước đó, NSX của Ridiculous Fishing – Vlambeer đã nói: “Mô hình trò chơi miễn phí không “xấu” gần như là điều không tưởng”.
 
Quan điểm này dễ dàng phá hủy đi ý nghĩa chân chính của game free-to-play khi nó được sử dụng phù hợp với ứng dụng. Theo một số quan điểm cá nhân, những đánh giá này đều xuất phát từ cái nhìn sai lệch của một số tín đồ không có cái nhìn thiện cảm với game miễn phí. Game miễn phí đã bất ngờ làm nhiễu sóng doanh nghiệp, và bài toán đau đầu mà các doanh nghiệp game gặp phải đó là làm sao để game miễn phí tạo ra hiệu quả, đặc biệt làm thế nào và tại sao game miễn phí lại khiến nhiều người dùng trả tiền cho nó như vậy?
 
Free-to-play - Cứu tinh hay ác mộng của ngành game 1
 
Mục tiêu duy nhất của game miễn phí là lấy tiền từ túi người dùng chứ không phải khiến họ tìm thấy sự vui thú trong trò chơi. Cộng thêm gameplay không quen thuộc khi mới tiếp xúc trong game miễn phí (như kiểu FarmVille) cũng trở thành một vấn đề phiền toái đối với những người chơi chạy theo xu hướng. Ôm ấp mục đích như vậy, game miễn phí đương nhiên bị coi là một thể loại game không quan tâm đến cảm nhận của người chơi, và điều đó đã khiến nó trở nên “xấu” trong mắt nhiều người.
 
Tuy nhiên game miễn phí không hẳn chỉ có mục đích lừa người chơi trả tiền, hay góp phần làm suy đồi ngành game. Những NSX game hiện nay cung cấp cho người chơi nhiều sản phẩm game có tính gameplay cực kỳ đơn giản nhưng đồ họa lại vô cùng tinh tế. Hiện tại người chơi không còn cần phải cho đĩa CD vào ổ cứng mới chơi được game thì tại sao chúng ta vẫn cần phải thu phí người chơi như thời bán đĩa CD game nữa?
 
Free-to-play - Cứu tinh hay ác mộng của ngành game 2
Ảnh minh họa
 
Game miễn phí không phải lối thoát duy nhất
 
Game miễn phí rõ ràng không phải con đường làm giàu duy nhất trong ngành kinh doanh game hiện nay. Chỉ cần áp dụng những biện pháp như thu phí đăng ký, duy trì quảng cáo, thặng dư thanh toán… phù hợp với game, phù hợp với nền tảng, phù hợp với đối tượng người dùng thì đều có thể sản xuất ra một game đem lại lợi nhuận. Điều mà chúng ta cần thảo luận sâu hơn chỉ là những mô hình nào có thể được áp dụng và nên áp dụng trong những hoàn cảnh nào.
 
Trên thực tế game miễn phí đang ở trạng thái hỗn tạp của những hình thức đã nói ở trên, đồng thời trong quá trình lột xác nhanh chóng. Tiến bộ lớn nhất của game miễn phí là việc hạ thấp rào cản để người chơi có thể tiếp xúc với game, cho phép mọi người đều có thể chơi game đồng thời cho họ quyền quyết định đầu tư bao nhiêu cho game. Những người yêu thích game này có thể chi trả cho nó vài trăm USD, nhưng những người không thích game cũng có thể rời đi với túi tiền còn nguyên của họ.
 
Có một câu hỏi được đưa ra: tại sao lại có NSX không muốn phổ biến nội dung game của mình? (trừ khi chất lượng game do họ sản xuất cực kỳ kém), điều này mang đến những hạn chế không hề nhỏ cho tính sáng tạo và hiệu lực thúc đẩy của game. Game miễn phí khiến cho việc sản xuất game càng gặp nhiều khó khăn.
 
Có những người sáng suốt đã đòi hỏi game miễn phí bắt buộc phải liệt kê một danh sách các hạng mục kết cấu hệ thống của mình, bao gồm gameplay nào tuần hoàn vô tận, bạn có thể trả tiền để mua hàng không giới hạn đối với những vật phẩm hiếm, số lượng có hạn, hay tương tác để kích thích nhu cầu sử dụng những vật phẩm hiếm này. Thế nhưng trong một game kinh điển hành động mạo hiểm, làm thế nào để điều hòa tất cả những điều này? Về cơ bản là bạn không thể làm được điều đó.
 
Free-to-play - Cứu tinh hay ác mộng của ngành game 3
Ảnh minh họa
 
Những thách thức này khiến game miễn phí trở thành một mảnh đất sáng tạo mang đến nhiều cảm hứng cho các nhà phát triển. Mặc dù vậy thời gian sản xuất không ngừng tăng lên do hậu quả hạn chế sự lựa chọn về thể loại, thiết kế phức tạp và bắt buộc cần độc đáo của hình thức này cũng gây ra rất nhiều khó khăn.
 
Hiện tại ở Anh, trong top 25 ứng dụng trò chơi thì chỉ có 2 game là ứng dụng thu phí, lần lượt là FIFA 13 và Minecraft, những game còn lại đều là game miễn phí sẵn có trong các ứng dụng trả tiền. iOS không phải là nền tảng game duy nhất, Steam, Facebook và nền tảng PC đều có hình thức bản quyền và các chế độ trò chơi khác nhau, điều đó khiến mỗi thứ trong chúng đều trở thành một món hàng độc đáo.
 
Duy trì cân bằng
 
Hình thức game miễn phí sẽ còn tiếp tục phát triển là điều không tránh khỏi, bởi vì những nhân viên phát triển game ngày nay hẳn sẽ có nhiều sáng tạo để tận dụng được triệt để hình thức này vào các thể loại game mới. Cùng với sự hòa nhập của các nền tảng mới vào trong cuộc sống người dùng, một số game chúng ta chưa từng nghĩ đến chắc chắn sẽ bùng nổ.
 
Những phản ứng thái quá đối với game miễn phí dù cho tích cực hay tiêu cực đều khiến cho khung cảnh của lĩnh vực này trở nên ảm đạm. Chúng ta cần phải tránh những cái nhìn phiến diện, đồng thời làm đơn giản hóa những vấn đề phức tạp, điều này sẽ góp phần làm môi trường game online trở nên phong phú hơn.
 
Theo Innoflex.vn