Doanh thu ngành game châu Á đi trước Âu - Mỹ tới 2 năm

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 06/11/2013 0:00 AM

Trò chơi điện tử ngày nay đã có được chỗ đứng và tầm ảnh hưởng của riêng mình với vị trí của một ngành công nghiệp nhiều tỷ USD, và trong khi các tựa game bom tấn như Grand Theft Auto VCall of Duty đang kiếm về hàng tỷ USD vô cùng ấn tượng, thì có rất ít game PC hay console tại Bắc Mỹ hay Anh Quốc có thể mang lại khoản lợi nhuận như vậy.

 Doanh thu ngành game châu Á đi trước Âu - Mỹ tới 2 năm 1

Trong thực tế như các xu hướng hiện nay chứng minh, chính lĩnh vực mobile game, đặc biệt là ở khu vực Châu Á, đang lấp đầy ví các nhà đầu tư tốt hơn bất kỳ sản phẩm PC hay console nào. Và theo một cuộc thảo luận giữa các chuyên gia trong chương trình GamesBeat 2013: “The Next Billion Dollar Game Invesment” cho thấy, nghệ thuật kiếm tiền trong ngành công nghiệp game đang được thực hiện tốt nhất ở phương Đông chứ không phải phương Tây.
 
Khi nói đến sự sáng tạo và đổi mới, Mỹ và châu Âu vẫn rất mạnh”, ông Tim Merel , Giám đốc điều hành của Digi-Capital cho biết. “Khi nói đến sự khoa học của việc kiếm tiền qua game, Trung Quốc , Nhật Bản, Hàn Quốc đang vượt trước khoảng 18 tháng cho tới 2 năm”.

 Doanh thu ngành game châu Á đi trước Âu - Mỹ tới 2 năm 2

Lợi nhuận chính của châu Á chủ yếu xuất phát từ game di động, nơi mà hầu hết các ứng dụng đều được vận hành dưới hình thức kinh doanh miễn phí. Ở tại Mỹ và Anh thời gian gần đây, chúng ta cũng thấy sự gia tăng của các tựa game free-to-play điển hình như Planetside 2, World of Tanks, và MMORPG bom tấn như Star Wars: The Old Republic chẳng hạn, tuy nhiên chúng cũng không hoàn toàn giống nhau.
 
Dựa trên kết quả doanh thu gần đây nhất, so sánh trong năm 2012 được thực hiện bởi NPD Group thì Châu Á thu được hơn 36 tỷ USD, trong khi Mỹ và châu Âu, mỗi nơi đóng góp khoảng 20 tỷ USD doanh thu cho toàn ngành.

 Doanh thu ngành game châu Á đi trước Âu - Mỹ tới 2 năm 3

Vì vậy, nếu sức sáng tạo và đổi mới game thuộc về Mỹ và Anh, thế tại sao họ lại không kiếm được nhiều tiền hơn châu Á? Câu trả lời có thể là do hình thức free-to –play chính là yếu tố khác biệt. Và xem xét khoảng cách 2 năm giữa châu Á và phương Tây mà ông Merel chỉ ra, chúng ta có thể sẽ không còn được thành công như vậy nữa tính đến 2015.
 
Hiện nay ở Mỹ và châu Âu, các tựa game bán lẻ truyền thống vẫn đang cai trị nền tảng console và PC, nhưng ngày càng có nhiều trò chơi được thiết kế với mô hình free-to-play. Theo như Kat Bailey của GamesBeat có chỉ ra rằng, PlayStation 4 sẽ “một lượng lớn các game free-to-play” được phát hành cho thế hệ này. Hiện nay, hệ thống Steam có rất nhiều game áp dụng hình thức free-to-play, bom tấn miễn phí World of Tanks cũng đã có mặt trên Xbox 360. Thậm chí ngay Nintendo cũng đấ bắt đầu hành động khi đang thử nghiệm sản phẩm Steel Driver.

 Doanh thu ngành game châu Á đi trước Âu - Mỹ tới 2 năm 4

Dựa trên định hướng này, có vẻ như tất cả các nền tảng đều đang có dự định của riêng mình ở quy mô lớn hoặc nhỏ vào miền đất free-to-play. Liệu Bắc Mỹ và châu Âu có thể lặp lại thành công như ở châu Á hay không thì chúng ta vẫn chưa biết, nhưng xu hướng free-to-play chắc chắn vẫn sẽ còn ở đó.