Doanh thu kỹ thuật số là phương pháp sinh lời hiệu quả nhất

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 24/01/2015 11:45 PM

Các nhà phát triển game có phần lớn lợi nhuận từ doanh số tiêu thụ kỹ thuật số và giao dịch vi mô trong năm 2014 vừa qua.

Dựa trên một bản khảo sát với hơn 2,000 nhà phát triển game Bắc Mỹ được công bố thứ 5 tuần trước cho thấy, các nhà phát triển game có phần lớn lợi nhuận từ doanh số tiêu thụ kỹ thuật số và giao dịch vi mô trong năm 2014 vừa qua, và doanh số game bán lẻ đang ngày càng sụt giảm so với trước đây.

Dữ liệu được công bố là một phần của bản khảo sát “Tình trạng của ngành công nghiệp game” thuộc sự kiện Game Developers Conference (GDC) sẽ được tổ chức vào ngày 2 – 6 tháng 3 tới tại San Francisco, Mỹ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đương nhiên, một vài dữ liệu thú vị nhất được đề cập tới chuyện các nhà phát triển đang kiếm được lợi nhuận từ đâu. Trong số những người được hỏi, 29% nhà phát triển nói rằng phần lớn lợi nhuận của họ đến từ doanh số bán trực tiếp tới khách hàng hoặc doanh số kỹ thuật số, bao gồm trên những dịch vụ như App Store, Google Play Store hoặc Steam. Tiếp đó, 21% người nói rằng lợi nhuận của họ được đến từ giao dịch vi mô và mua bán in-app.

Chỉ 13% người tham gia khảo sát trên trả lời rằng lợi nhuận của họ là kết quả của doanh số bán lẻ vật lý truyền thống, cho thấy rõ nét xu hướng chuyển đổi sang các hình thức tải về tiện lợi đang ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộng hơn. Cuối cùng, 19% người chia sẻ rằng họ chẳng kiếm được mấy lợi nhuận trong năm 2014 hoặc cũng không rõ tiền mình kiếm được đã đến từ đâu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong khi nhóm người tham gia khảo sát trên không thể đại diện cho toàn bộ ngành công nghiệp game, nhưng nó đủ để cho ta thấy rằng phân khúc kỹ thuật số đang có tỷ lệ tăng trưởng rất nhanh trong vài năm gần đây. Dựa trên báo cáo của cơ sở phân tích thị trường SuperData Research cho thấy, tổng chi tiêu cho game kỹ thuật số trong tháng 12 năm 2014 tại Mỹ đã đạt 1,2 tỷ USD, và doanh số kỹ thuật số trên PlayStation 4Xbox One cũng đã tăng trưởng 10% so với năm 2013.

Nhắc tới thế hệ console hiện tại, khảo sát các nhà phát triển cũng cho thấy là ngày càng có nhiều người hứng thú làm game trên cả hai nền tảng PlayStation 4 và Xbox One hơn. Khoảng 26% và 22% các nhà phát triển nói là game của họ sẽ được phát hành trên PlayStation 4 và Xbox One, tăng so với con số 14% và 12% ở cùng kỳ năm ngoái. Lưu ý rằng những con số này không hề ám chỉ việc game sẽ được phát triển độc quyền trên từng nền tảng, bởi game ngày này thường được phát triển đa nền tảng cùng lúc.

Nhưng PC và mobile vẫn là những nền tảng “hot” nhất với 56% nhà phát triển tham gia khảo sát đang làm game PC và 50% đang làm game mobile. Dữ liệu này cho thấy sự gắn kết chặt chẽ với các con số liên quan tới phân phối kỹ thuật số, bởi PC và mobile có nhiều kênh mua hàng hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, các nhà phát triển còn bày tỏ những ý kiến khả quan về eSports, và làm game mang tính chất thi đấu. Trước mắt, 13% người được hỏi đang tập trung phát triển game có hội tụ đủ yếu tố để thành eSports như thiên về multiplayer, đòi hỏi kỹ năng người chơi và thu hút khán giả.

Ông Simon Carless, đồng phó chủ tịch của UBM Tech, đơn vị đã thực hiện bản khảo sát trên, nói rằng ông tin tưởng sẽ ngày càng có nhiều người hứng thú phát triển eSports trong tương lai, nhưng rào cản hiện tại vẫn còn quá lớn và có quá nhiều cạnh tranh. Sự kiện GDC năm nay sẽ là lần đầu tiên có thêm mảng eSports Summit, làm nơi để các phát triển có thể trao đổi và học hỏi lẫn nhau về kỹ thuật phát triển những thể loại game mang tính thi đấu phổ biến như MOBA, FPS, và đối kháng.

 

>>Thị trường game mobile Trung Quốc là một dạng "ký sinh trùng"