Cửa hàng ứng dụng iOS - Tiềm năng game mobile vô bờ của Trung Quốc

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 21/11/2015 07:00 PM

Tin tức về thị cửa hàng ứng App Store iOS ở Trung Quốc luôn là một điểm nóng, bởi nó chính là nguồn lực chính thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ cho Apple trên lĩnh vực game mobile.

Tin tức về thị cửa hàng ứng App Store iOS ở Trung Quốc luôn là một điểm nóng, bởi nó chính là nguồn lực chính thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ cho Apple trên lĩnh vực game mobile với tỷ lệ tải về cao nhất trên thế giới. Đồng thời, App Store cũng là một trong những sản phẩm công nghệ nước ngoài được vận hành thành công nhất ở Trung Quốc. Tuy nhiên, giống như bất cứ sản phẩm toàn cầu nào muốn đột phá vào đất nước này, App Store iOS Trung Quốc có những đặc điểm khiến nó khác biệt so với những App Store ở phần còn lại của thế giới.

Tóm lược lịch sử iOS ở Trung Quốc

Trong vòng vài năm qua, Apple đang thống trị thị trường phần cứng và mang người sử dụng tới App Store iOS Trung Quốc. Với thu nhập gia tăng, nhu cầu thích màn hình lớn hơn, và sở thích sính ngoại của người tiêu dùng địa phương, iPhones đang được tiêu thụ “điên cuồng” ở Trung Quốc. HIện nay, Apple đã có 24 cửa hàng bán lẻ ở Trung Quốc, và con số này sẽ đạt mức 60 vào giữa năm 2016.

Đương nhiên, sự tăng trưởng này đồng nghĩa với sự bùng nổ ở thị trường iOS. Cơ sở nghiên cứu Newzoo đã đưa ra báo cáo cho thấy doanh thu thị trường game iOS đang chiếm 25% vào thời điểm quý 3/2013, nhưng hiện giờ đã tăng lên 38%.


Thị trường game mobile Trung Quốc theo dữ liệu từ Newzoo kết hợp TalkingData

Thị trường game mobile Trung Quốc theo dữ liệu từ Newzoo kết hợp TalkingData

Sự khác biệt

Tương tự với tình trạng mọi thứ khác ở Trung Quốc, App Store iOS cũng là một đối tượng chịu nhiều điều luật cấm nghiêm khác. Mặc dù, một số ứng dụng “ruột” của Apple như Facebook không hoạt động được ở mạng lưới Trung Quốc, nhưng họ cũng đang làm việc vô cùng hiệu quả để làm vừa lòng những lệnh cấm ở nơi đây. Gần đây, App Store đã phải chặn ứng dụng tin tức của mình ở Trung Quốc, và gỡ bỏ hoàn toàn những ứng dụng có liên quan tới những chủ đề nhạy cảm, gây tranh cãi trên nhiều phương diện chính trị, tôn giáo.

Người sử dụng bất đồng

Người sử dụng Android và iOS ở Trung Quốc cũng có sự khác biệt tương đối lớn. Điển hình có thể kể đến với người sử dụng Android hầu như không thể truy cập Google Play và chỉ có thể tìm đến các cửa hàng ứng dụng Android Trung Quốc để tìm kiếm thứ mà họ người, người tiêu dùng iOS lại có thể dễ dàng tải về mọi nội dung quốc tế với App Store và quen sử dụng nội dung nước ngoài hơn. Đây là yếu tố chính thúc đẩy lượng ứng dụng được cài đặt bởi hệ điều hành OS, bởi gần ½ người sử dụng iOS có hơn 50 ứng dụng được cài đặt, trong khi con số này chỉ là 16% với người sử dụng Android. Tất nhiên, ta cũng có những yếu tô khác ảnh hưởng tới sự khác biệt này ví như bộ lưu trữ nhỏ của các thiết bị Android Trung Quốc.

Nhìn chung, người sử dụng iOS Trung Quốc giàu có hơn. Bởi iPhone có giá cả đắt đỏ ở Trung Quốc, và nó được coi như biểu tượng đẳng cấp. Bộ phận người sử dụng giàu có này cũng có xu hướng thích mua và dành thời gian cho các ứng dụng trả phí, mặc dù đây vẫn là chỉ việc hiếm đối với bất kỳ nhóm người dùng Trung Quốc nào.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Rào cản thâm nhập thấp

Mặc dù App Store iOS Trung Quốc luôn rộng mở đối với game phương Tây, nhưng nhiều nhà phát triển lựa chọn không phát hành sản phẩm ở đây. Tại sao? Đầu tiên, “làm lậu” là một mối đe dọa lớn. Phát hành trên một nền tảng sẽ làm gia tăng tỷ lệ lậu trên cả hai nền tảng. Thứ hai, thị trường Trung Quốc luôn có nhu cầu lớn với ứng dụng được bản địa hóa. Hầu hết ứng dụng sẽ không thể hoạt động ở Trung Quốc, nếu như không qua khâu điều chỉnh hợp lý về dịch thuật hay mô hình thu phí. Mở chi nhánh địa phương và kết hợp với đối tác Trung Quốc, sẽ gia tăng công năng của App Store, một công cụ marketing miễn phí và hiệu quả.

App Store iOS Trung Quốc đang có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu ấn tượng và tràn đầy cơ hội với rào cản thấp để thâm nhập, nó là một cơ hội để thử nghiệm nhanh thị trường với một sản phẩm mới bản địa hóa một phần. Với các bước thử nghiệm, bạn có thể thấy được sản phẩm của mình cần thay đổi nào để vùng vẫy ở thị trường game mobile Trung Quốc trên cả iOS và Android.

Theo Oniix