Công nghệ chơi game đám mây sẽ cất cánh trong năm 2015

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 10/12/2014 07:00 PM

Theo nghiên cứu của Strategy Analytics, công nghê chơi game đám mây sẽ trở nên vô cùng phổ biến trong năm 2015 với khoảng 150 người sử dụng.

Trong vài năm trở lại đây, chơi game đã được nhiều người nhìn nhận là mô hình giải trí có giá trị và phổ biến hàng đầu trên thế giới, thông qua rất nhiều các hệ thống đa dạng như PC, console hay cơn sốt ứng dụng trên tabletsmartphone. Trên thực tế, chơi game là hình thức giải trí chỉ xếp sau mỗi các kênh truyền thông xã hội mà thôi.

Nhưng ngay khi smartphone trở thành những hệ thống game console di động, một xu hướng phát triển công nghệ mới đã và đang trở nên phổ biến nhanh chóng trong năm 2014 là chơi game đám mây (cloud gaming), cho phép stream những tựa game chất lượng độc quyền trên console hoặc PC lên trên internet.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo một chia sẻ mới từ cơ sở nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cho biết, trên thế giới sẽ có khoảng 150 triệu người stream game PC bom tấn trên mạng internet tốc độ cao tính đến cuối năm 2015. Hai dịch vụ stream gồm PlayStation Now và Nvidia Grid đang trên đường chạm tới cột mốc 30 triệu người subscribe trong năm 2014 này.

Nhưng quan trọng hơn là Strategy Analytics có dự đoán rằng con số trên sẽ tăng lên gấp 5 lần trong vòng hơn 12 tháng tới. Và những số liệu này được tính toán dựa trên bộ phận người sử dụng nhận mình là những gamer trung thành.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiện nay, tiếp cận vói những tựa game 3A đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ ra một khoản tiền đầu tư để sắm một chiếc PC thật ngon hoặc mua các hệ thống console mới như PlayStation 4Xbox One, hoặc thậm chí là mua tất cả để có thể trải nghiệm cả những game độc quyền. Nhưng, bất kể là hệ thống console, notebook, PC hay tablet thì cũng có thể trở thành thiết bị chơi game thực thụ nếu quá trình xử lý đồ họa nặng và gameplay được thực hiện trên cơ sở dữ liệu đám mây.

Một trong những lý do khiến hệ thống console mới nhất của Sony, PlayStation 4, đang bán chạy hơn kình địch Xbox One của Microsoft chính là dịch vụ chơi game đám mây của Sony. Dịch vụ này cho phép người sử dụng có thể stream những tựa game cũ từ các đời PlayStation trước lên hệ thống console mới, ngay cả khi phiên bản đĩa của các game đó không hề tương thích với máy mới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Strategy Analytics có nhấn mạnh rằng sự tương thích qua cơ sở đám mây là một điểm đột phá và là một tính năng sẽ được nhiều công ty khác khai thác trong năm tới, do đó chúng ta có thể sẽ còn biết tới nhiều dịch vụ chơi game đám mây nữa trong tương lai.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi từ sử dụng đĩa và console lên đám mây sẽ còn gặp phải nhiều trở ngại. Vì phải phụ thuộc vào đường kết nối internet tốc độ cao, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải tìm ra cách để cân bằng giữa chất lượng và người sử dụng. Stream game không giống như với stream phim hay show truyền hình, nó phức tạp và năng hơn rất nhiều bởi chất lượng đồ họa.

 

>>Tại sao phát triển game lại vất vả như đi leo núi?