Con đường nào để game mobile thâm nhập vào những thị trường mới nổi?

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 14/05/2015 0:00 AM

Với gần một nửa lượng người chơi đến từ các thị trường mới nổi, game mobile đang có bước đà phát triển kinh tế vô cùng thuận lợi.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, lượng người chơi game mobile được dự đoán là sẽ lên tới 1,82 tỷ trong năm 2017. Báo cáo cũng ước tính rằng game mobile đang chiếm gần ¼ thị trường game toàn cầu, và được kỳ vọng sẽ vượt mức 41 tỷ USD lợi nhuận, chiếm tới 40% tổng cơ cấu thị trường trong năm 2017.

Hơn nữa, smartphone được sử dụng ngày càng nhiều tại các thị trường mới nổi chính là một trong trong những lý do quan trọng nhất dẫn tới sự mở rộng nhanh chóng mặt của game mobile. Để tiếp cận người dùng, các nhà marketing và phát triển game mobile cần ghi nhớ vài điểm sau.

Những quy luật marketing truyền thống đã lỗi thời

Từ trước đến nay, game vẫn luôn là loại hình ứng dụng được dùng nhiều nhất trên các thiết bị mobile, và trên thực tế, được đánh giá là một trong những hoạt động được yêu thích nhất trên smartphone, chỉ xếp sau kết nối với gia đình và bạn bè trên mạng xã hội. Các nhà marketing phải đảm bảo rằng niềm vui của người chơi là quan trọng nhất, và không được marketing tràn lan ảnh hưởng đến điều này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sở thích thì đa dạng, song MMO vẫn là “động cơ” phát triển chính

Người chơi game mobile có sở thích vô cùng đa dạng, phù hợp với nhiều thể loại: arcade, đua xe, giải đố, hành động, thám hiểm, và chiến thuật. Nhưng những game online nhiều người chơi (MMO), thể loại thành công nhất trong game PC, ngày nay đang đón nhận sự yêu thích của phần đông người chơi game mobile với những tựa như Clash of Clans, Call of Duty hay Teen Patti kết nối người chơi trên khắp thế giới trong một môi trường cộng đồng xen lẫn cạnh tranh lẫn nhau.

MMO – Smartphone: đôi bạn cùng tiến

Ngày nay MMO đang rất phổ biến, đặc biệt trong game mobile khi đạt tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận cao nhất ở khu vực này. Tổng quan, lợi nhuận game mobile toàn cầu chạm mức 25 tỷ USD trong năm 2014. Với lợi nhuận ước tính lên tới 11 tỷ USD, MMO chiếm tới 21% thị trường game kỹ thuật số toàn cầu. Với hầu hết khách hàng trong các thị trường mới nổi, smartphone cũng là con đường truy cập internet chính của họ. Vì thế, MMO giờ đây thậm chí còn dễ tiếp cận hơn với lượng dân số này. Không ngạc nhiên khi mà châu Á là nơi đóng góp nhiều nhất vào sự phát triển của MMO. Theo một nghiên cứu từ SuperData dự tính, châu Á đã đóng góp gần 4,2 tỷ USD vào tổng lợi nhuận MMO năm 2014.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chơi game mang tính xã hội hơn bao giờ hết

Bản chất của các game MMO là mang tính xã hội rất cao, ở đó người chơi từ khắp thế giới tập hợp, tương tác và thường cùng nhau lập đội để chơi. Mặc dù điều này đã rất phổ biến trên PC hàng năm trời, smartphone sẽ cung cấp cho loại hình này khả năng vươn tầm cực rộng mà trước đây nó chưa thể đạt tới.

Chơi ở mọi nơi

Người chơi game mobile ưa thích smartphone bởi lẽ khác với PC hay console, thiết bị này không bị bó buộc bởi địa điểm. Khả năng lưu động và luôn luôn kết nối, bản chất “xê dịch” của smartphone đồng nghĩa với việc họ có thể tận hưởng các trò chơi ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Smartphone cũng cho phép kết nối trực tiếp, liên tục với các mạng xã hội, khiến cho việc giao lưu với những người chơi khác và cả cộng đồng game dễ dàng hơn rất nhiều.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chơi miễn phí

Hầu hết sự tăng trưởng lợi nhuận của MMO được chi phối bởi mô hình miễn phí, với những game tích hợp thanh toán in-app. Ước tính lợi nhuận lên tới 3,3 tỷ USD, châu Á cũng là thị trường game MMO miễn phí lớn nhất. Miễn phí vẫn luôn là phong cách phân phối được ưa thích nhất tại các thị trường mới nổi. Đây cũng là lý do vì sao game miễn phí lại phổ biến như vậy giữa các nhà phát hành, bởi khả năng tiếp cận và thương mại hóa những thị trường mới. Điều này cho các nhà marketing cơ hội để mở khóa một trình độ thương mại hóa mới tại những thị trường này.

Hiểu được những xu hướng và cơ hội trên, các nhà marketing và phát triển game có thể tạo ra những game và những chiến dịch mang tính chất toàn cầu, với việc người dùng tiếp cận tới những quảng cáo, thanh toán in-app và những chiến lược marketing hiệu quả.

Theo VentureBeat

 

>>Game mobile thúc đẩy 90% doanh thu ứng dụng ở Nhật Bản và Hàn Quốc