Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ phục hưng ngành game trong tương lai

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 22/02/2016 05:00 PM

Một phần kế hoạch để vực dậy ngành game của Bộ Văn hóa Hàn Quốc là dự án xây dựng những khu “trung tâm thúc đẩy game”.

Vào thứ 6 (19/2) tuần trước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Bộ Khoa học, ICT và Kế hoạch Tương lai Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp chung để đưa ra thông báo về phương áp thúc đẩy ngành công nghiệp game nước này trong thời gian tới.

Các phương án được đề ra bao gồm đầu tư mới, đặc biệt là về công nghệ thực tế ảo (VR), một phân khúc được tin tưởng là có tiềm năng tăng trưởng lớn; gỡ bỏ quy định hạn chế để tối đa khả năng cá cược ở một số webgame, và giúp đỡ các công ty game mở rộng ra nước ngoài. Thị trường game online Hàn Quốc vốn có sức tăng trưởng rất nhanh và dẫn đầu thế giới trong quá khứ, nhưng trong vài năm gần đây mức độ tăng trưởng của nó đã bị chững lại với giá trị thị trường khoảng 9,970 tỷ won (khoảng 181,000 tỷ VNĐ). Số lượng người sử dụng mới cũng giảm dần, ngành game nội địa Hàn Quốc được cho là đã trưởng thành và chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ sự thăng tiến thần tốc của Trung Quốc.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một phần kế hoạch để vực dậy ngành game của Bộ Văn hóa Hàn Quốc là dự án xây dựng những khu “trung tâm thúc đẩy game,” một dạng thành phố thí điểm với hàng loạt công ty IT lớn được đặt ở Pangyo, phía nam của Seoul. Dự kiến, trung tâm này sẽ hoàn thành vào tháng 4 năm 2018, và sẽ đóng vai trò trung tâm để tăng trưởng toàn ngành. Ông Kim Jong-deok, Bộ Trưởng Văn hóa nói rằng: “Ngành công nghiệp game có thể tạo ra nhiều công việc chất lượng cao cho giới trẻ bao gồm lập trình viên hay thiết kế đồ họa… Bộ Văn hóa sẽ hoạt động cùng với Bộ Khoa học để nhanh chóng phục hứng ngành công nghiệp game.”

Đây là một hành động hoàn toàn thiết thực bởi trong giai đoạn đầu tháng 2 năm 2016 vừa qua, Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc đã công bố một bản báo cáo mới, đề cập tới những con số đáng báo động về ngành công nghiệp game nước này. Cụ thể hơn, số lượng công ty phát triển game Hàn Quốc đã giảm hơn một nửa trong vòng 5 năm qua, từ 30,000 doanh nghiệp ở năm 2009 xuống còn 14,000 ở năm 2014. Thêm vào đó, tổng lượng nhân lực của ngành này cũng giảm từ 92,533 người ở năm 2009 xuống còn 87,281 người ở năm 2014.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đại diện của viện cho biết rằng: “Hàn Quốc là ngành công nghiệp game lớn số 4 trên thế giới. Mặc dù có lợi nhuận cao, và thực tế là đang đóng góp tới hơn một nửa nội dung xuất khẩu của đất nước, nhưng ngành game đang đối mặt với khủng hoảng lớn. Những chính sách quy định quá hà khắc đang là gánh nặng đối với tỷ lệ tăng trưởng.

Đại diện từ Viện Nghiên cứu Kinh Tế Hàn Quốc có chia sẻ rằng, chính phủ Hàn Quốc đang xem thường giá trị của ngành công nghiệp game trong nội dung văn hóa, có cái nhìn phiến diện về ngành này, đưa ra quá nhiều biện pháp quản lí kìm hãm sức phát triển. Nếu như không có những giải pháp hiệu quả hơn trong tương lai, thực lực cạnh tranh của ngành công nghiệp game Hàn Quốc sẽ tiếp tục suy giảm, lạc hậu so với những nước láng giềng.

 

Bài học xây dựng công ty truyền thông thành công từ Twitch và eSports