ChinaJoy - Biểu tượng sức mạnh của ngành game Trung Quốc

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 10/08/2015 0:00 AM

Thượng Hải - Trung Quốc đã trở thành thị trường game lớn nhất thế giới, và hội chợ triển lãm ChinaJoy là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thật này.

Năm nay, ChinaJoy đã thu hút tới hơn 272,900 người đến tham dự. Mặc cho sức nóng của mùa hè này, lượng người tham dự vẫn tăng mạnh so với 250,224 người ở năm ngoái. Đây là con số lớn nhất trong 12 năm lịch sử hội chợ game lớn nhất Trung Quốc. Những “ông lớn” đều đã góp mặt, bao gồm Sony, Microsoft, Electronic Arts, Blizzard Entertainment, Unity, Epic Games, Nvidia, Intel, Advanced Micro Devices,…

ChinaJoy diễn ra tại Trung Tâm Triển lãm Quốc Tế Thượng Hải mới với diện tích 120,000 mét vuông và 11 hội trường khổng lồ. Ông Hàn Chí Hải, CEO của Howell International Trade Fair và là một thành viên trong ban tổ chức ChinaJoy, cho biết rằng ước tính rằng những hợp đồng kinh doanh có giá trị lên tới 350 triệu USD được ký kết tại hội chợ.

ChinaJoy 2015 đã có những thay đổi nhất định khi mà ngành game trị giá 22 tỷ USD của Trung Quốc vươn tầm quốc tế. Tâm điểm giờ đây hướng vào Esports, các thiết bị thực tế ảo, và game mobile, bên cạnh mảng game PC vốn luôn là trọng tâm của hội chợ. Đồng thời đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp, cả Microsoft và Sony đặt gian hàng quảng bá game console của mình tới thị trường nội địa. Một vài gian hàng cũ đã biến mất giữa quá trình hợp nhất của ngành game, nhưng cũng lại có rất nhiều công ty game với hơn 1,000 nhân viên tại hội chợ mà rất có thể bạn chưa từng nghe tới trước đây.

Ông Hàn Chí Hải, CEO của Howell International Trade Fair, đơn vị tổ chức ChinaJoy

Ông Hàn Chí Hải, CEO của Howell International Trade Fair, đơn vị tổ chức ChinaJoy

ChinaJoy vẫn luôn được biết đến nhờ sức nóng của các showgirl. Nhưng giờ đây, ông Hàn và các nhà chức trách khác đang cố gắng biến game và công nghệ thành điểm sáng nổi bật nhất của hội chợ. Những đại diện cho showgirl ăn mặc quá “thiếu vải” sẽ đối mặt với án phạt lên tới 1,600 USD/trường hợp. Những trang phục gợi cảm vẫn sẽ còn được sử dụng nhiều, song mục đích của chúng phải là để quảng bá cho nội dung liên quan trực tiếp tới game.

Sau đây, ta sẽ với cuộc phỏng vấn của chuyên mục GamesBeat thuộc trang tin tức uy tín VentureBeat với ông Hàn Chí Hải, CEO của Howell International Trade Fair, đơn vị tổ chức ChinaJoy.

GamesBeat: Ông thấy ChinaJoy năm nay diễn biến như thế nào? Có khác gì so với năm ngoái không?

Hàn Chí Hải: Cho tới giờ mọi chuyện vẫn tốt. Điểm khác biệt lớn nhất trong năm nay là chúng tôi có nhiều nhà triển lãm đến từ nhiều quốc gia hơn. Hội chợ đã mang tầm quốc tế hơn, có nhiều game rất lớn được giới thiệu tại ChinaJoy 2015.

GamesBeat: Hiện nay console đã được phát hành tại Trung Quốc. Bắt đầu với quy mô nhỏ tại Thượng Hải, giờ đây đang lan rộng ra cả nước. Vậy ông nghĩ gì về tình trạng của thị trường console Trung Quốc?

Hàn Chí Hải: Tôi rất lạc quan về tương lai của game console. Chính phủ vừa mới ban hành chính sách cho PlayStation 4. Nhưng một điểm bất lợi là chúng tôi vẫn thiếu những tựa game Trung Quốc bom tấn cho các nền tảng này. Trong tương lai, chúng tôi sẽ phát triển nhiều game hơn nữa trên console để duy trì một thị trường chất lượng.

GamesBeat: Có tới gần 273,000 người tham dự ChinaJoy, vậy ông có những phát hiện gì về gamer Trung Quốc khi họ đến với hội chợ mỗi năm?

Hàn Chí Hải: Gamer Trung Quốc rất trẻ và nhiệt tình. Họ sẵn sàng xếp hàng chờ đợi trong một thời gian dài, mặc cho thời tiết nóng bức và đây là điều khiến tôi vô cùng cảm động. Là nhà tổ chức, chúng tôi cố gắng đem đến cho họ một hội chợ hoành tráng với ngày càng nhiều game chất lượng cao hơn đến với cộng đồng game Trung Quốc. Như slogan năm nay, chúng tôi muốn yếu tố quan trọng nhất là niềm hạnh phúc của mọi người.

ChinaJoy 2015

ChinaJoy 2015

GamesBeat: Vậy còn những công ty tham gia triển lãm? Giờ đây các công ty mobile có đa dạng hơn và các công ty PC có đang ít dần đi? Những công ty tham gia triển lãm ở đây có gì thay đổi?

Hàn Chí Hải: Đúng là chúng tôi thấy ngày càng nhiều hơn các nhà phát triển game mobile và ít nhà phát triển PC hơn. Game mobile đang trong thời kỳ phát triển bùng nổ tại Trung Quốc. Năm 2014 có khoảng 109 tỷ nhân dân tệ trong ngành game mobile. Năm nay con số này tăng lên 120 tỷ, một sự tăng trưởng rất lớn. Tất nhiên trong bối cảnh này, số lượng triển lãm game mobile tại ChinaJoy cũng nhiều hơn đáng kể.

GamesBeat: Tỷ lệ tăng trưởng tại Trung Quốc vẫn đang thuộc hàng nhanh nhất thế giới, nhưng đang có xu hướng bị chậm lại. Điều đó có đáng lo ngại không, đặc biệt là trong bối cảnh không thực sự ổn định của thị trường chứng khoán Trung Quốc?

Hàn Chí Hải: Khi mà nền kinh tế không tốt, người dân thường có ít thu nhập hơn. Họ sẽ không muốn ra ngoài mua sắm nữa, nên sẽ ở nhà chơi game. Ngành game có lẽ còn không được lợi bằng khi nền kinh tế phát triển – vậy nên có thể đây là một cơ hội cho chúng tôi.

GamesBeat: Ông mong muốn ChinaJoy đưa hình ảnh gì ra thế giới, với tư cách là đại diện cho ngành game Trung Quốc?

Hàn Chí Hải: Tôi muốn ChinaJoy trở thành cầu nối giữa Trung Quốc với toàn thế giới. Đây là một nền tảng để giới thiệu những game chất lượng cao tới thị trường mobile. Chúng tôi có thể chia sẻ những game tốt nhất với nét đặc trưng của Trung Quốc với thế giới. Tôi muốn hội chợ mang tính chuyên nghiệp và gây ảnh hưởng hơn, để các nhà phát triển game ở mọi quốc gia quan tâm tới thị trường Trung Quốc.

ChinaJoy 2015

ChinaJoy 2015

GamesBeat: Một số công ty phương Tây vẫn cho rằng hình ảnh của showgirl là tâm điểm của ChinaJoy. Mặc dù vậy, năm nay họ trông khác một chút. Ông có gì để chia sẻ về điều này?

Hàn Chí Hải: Showgirl luôn chỉ là phần “tô điểm” thêm cho hội chơ, họ chỉ là những “chiếc lá”, còn chính các game mới là những “bông hoa”. Đó là nguyên tắc của chúng tôi và năm nay đã đặt ra các luật lệ để duy trì điều này. Xảy ra hiện tượng trên phần lớn là từ cách mà truyền thông đưa tin về sự kiện. Chúng tôi sẽ hướng truyền thông nhiều hơn tới những công nghệ chủ chốt và kỹ năng chuyên nghiệp. Năm nay chúng tôi đã mời các CEO từ Tencent, Microsoft, và nhiều công ty game lớn khác đến với ChinaJoy. Đây mới chính là điểm mà truyền thông cần hướng sự tập trung vào để tường thuật hội chợ theo một cách hợp lý hơn.

GamesBeat: Rất nhiều bản hợp đồng đã được ký kết tại hội chợ. Đây có vẻ thực sự là một sự kiện thúc đẩy kinh doanh hiệu quả phải không?

Hàn Chí Hải: Hầu hết những hợp đồng mà mọi người thấy đến từ khu vực B2B. Đây là năm thứ 3 mà chúng tôi dành riêng một số hội trường lớn cho B2B. Năm đầu tiên, doanh thu chỉ rơi vào khoảng 80 triệu USD. Năm ngoái con số này tăng lên tới 250 triệu, và giờ đây chúng tôi ước tính nó đã đạt mức 350 triệu USD. Đây quả là một sự tăng trưởng chóng mặt. Tại các quốc gia khác như Hàn Quốc, năm ngoái họ chỉ có 30 công ty chiếm diện tích 100 mét vuông. Năm nay hơn 50 công ty Hàn Quốc đã thuê 300 mét vuông mặt bằng, và hơn nữa là cũng có nhiều công ty Nhật Bản hơn đến với khu vực B2B. Do vậy, đây là mảng mà chúng tôi sẽ tập trung phát triển trong tương lai.

GamesBeat: Đó có phải là thước đo số tiền thu về được từ không gian triển lãm hay kinh doanh được tiến hành trong khu vực đó?

Hàn Chí Hải: Đó là số lượng trao đổi được tiến hành trực tiếp. Ví dụ nếu như một game Trung Quốc được bán cho một công ty ngoại.

ChinaJoy 2015

ChinaJoy 2015

GamesBeat: Trong bài phát biểu của mình, ông Tống Kiến Tân, phó giám đốc Cục Giám sát Báo chí, Phát hành, Phim và Truyền hình (SAPPRFT) đã khuyến khích các công ty Trung Quốc xuất khẩu game của mình và truyền bá văn hóa Trung Hoa tới thế giới. Không biết ông có ý kiến gì, chiến thuật nào sẽ là tốt nhất để biến điều đó thành hiện thực?

Hàn Chí Hải: Các nhà triển lãm đến từ Hàn Quốc, Singapore, và Nhật Bản với kinh phí được hỗ trợ từ chính phủ của họ. Theo ý kiến của tôi, tiền không phải là yếu tố quan trọng nhất. Điều cốt yếu là làm ra những game tốt hơn, cũng như hòa nhập với nền văn hóa quốc tế càng sớm càng tốt. Đó là cách duy nhất để thúc đẩy game của bạn tại thị trường ngoại, chứ không phải là vung tiền ra chỉ để triển lãm ở nước ngoài.

GamesBeat: Các công ty Trung Quốc phải đối mặt với sự kiểm duyệt gắt gao với những vấn đề về giới tính, chính trị, và quân sự. Đó có phải là một bất lợi?

Hàn Chí Hải: Kiểm duyệt có thể sẽ gây cản trở với những game ngoại cố gắng thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, nhưng không phải là vấn đề cho các game Trung Quốc muốn xuất ngoại. Hơn thế nữa, Chính phủ Trung Quốc đang dần nới lỏng các chính sách. Năm nay Microsoft và Sony đều có mặt tại ChinaJoy. Chính phủ đã mở cửa khu vực thương mại tự do, thị trường ngày càng rộng mở. Tôi đang chờ đợi những chính sách về phần mềm cũng sẽ được nới lỏng. Về lâu về dài, một tương lai sáng lạn đang chờ chúng ta ở phía trước.

Theo VentureBeat

 

So sánh đặc điểm cơ bản những hội chợ game lớn nhất thế giới