ChinaJoy 2015 - Sân chơi đầy cơ hội mới của Xbox One và PS4

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 20/06/2015 0:00 AM

ChinaJoy 2015 chỉ còn hơn 1 tháng nữa là chính thức khai mạc và nó đang ngày càng thu hút sự chú ý của mọi người khi đưa ra nhiều thông tin đổi mới tích cực.

Hội chợ triển lãm game lớn nhất Trung Quốc, ChinaJoy 2015 chỉ còn hơn 1 tháng nữa là chính thức khai mạc và nó đang ngày càng thu hút sự chú ý của mọi người khi đưa ra nhiều thông tin đổi mới tích cực. Sau đây, chúng ta sẽ đến với bài phỏng vấn ông Hàn Chí Hải, trưởng thư ký ủy ban tổ chức ChinaJoy và Liên Minh Doanh Nhân Game Mobile (MGEA), về tình hình chung của sự kiện năm nay.

Những lý do thu hút nhất để các công ty phương Tây tham gia ChinaJoy?

Sau 13 năm phát triển, ChinaJoy đã trở thành triển lãm giải trí điện tử lớn nhất thế giới. (Chỉ riêng sự kiện khách hàng đã có tới hơn 250,000 người tham dự.)

Mỗi năm, có hàng ngàn doanh nhân và chuyên gia trên toàn thế giới đến với triển lãm, và bằng việc tận dụng tốt dịch vụ liên hệ và kết nối cung cấp bởi nền tảng B2B của ChinaJoy, họ mở rộng kinh doanh của mình vào thị trường Trung Quốc, tìm ra những đối tác phù hợp nhất (không nhất thiết là lớn nhất) và những sản phẩm đột phá nhất được phát triển bởi các nhà làm game Trung Quốc.

Ông Hàn Chí Hải, trưởng thư ký ủy ban tổ chức ChinaJoy và Liên Minh Doanh Nhân Game Mobile (MGEA)

Ông Hàn Chí Hải, trưởng thư ký ủy ban tổ chức ChinaJoy và Liên Minh Doanh Nhân Game Mobile (MGEA)

Qua đó nâng cao kiến thức về ngành game và thị trường game Trung Quốc và châu Á, xây dựng những mối quan hệ hợp tác và các kênh phân phối tại khu vực này. Ngành công nghiệp game của Trung Quốc đang ngày càng phát triển theo xu hướng mở cửa, vậy nên chắc chắn rằng thị trường này sẽ cung cấp một không gian rộng hơn với nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai cho các công ty phương Tây. Thị trường châu Á, đặc biệt là thị trường Trung Quốc đang bùng nổ, đang là mục tiêu số một thu hút sự chú ý từ phương Tây.

Liệu khu vực phát triển nào sẽ thu hút sự tập trung nhiều nhất tại triển lãm năm nay?

Năm nay, thị trường game và ngành game Trung Quốc đang có một xu hướng đa dạng hơn. Mảng game mobile vẫn là động cơ thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, trong khi đó thị trường game online client vẫn duy trì ổn định, nhiều công ty game đã tăng cường đầu tư vào mảng R&D (nghiên cứu và phát triển) để sản xuất nhiều sản phẩm game online client.

Hơn nữa, sự mở cửa hoàn toàn của FTA (Hiệp định Thương mại Tự do) đã thúc đẩy sự tăng tốc của quá trình mở rộng thị trường game console. Máy Xbox OnePlayStation 4 đang hoạt động rất mạnh tại Trung Quốc, phiên bản Trung Quốc của những game console có thương hiệu toàn cầu được phát hành tại thị trường này cũng ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, Microsoft và Sony cũng đang tăng tốc việc xây dựng quan hệ hợp tác với các nhà phát triển game Trung Quốc và tham gia vào nhiều chương trình tại quốc gia này, bao gồm hỗ trợ kỹ thuật và thúc đẩy tài chính, với mục tiêu phát triển những sản phẩm game console trên nền tảng của họ, tích hợp được cả những đặc tính văn hóa Trung Quốc và phong cách chơi game địa phương nhanh nhất có thể, tất cả để đáp ứng nhu cầu, thói quen tiêu dùng tại Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà phát triển game Trung Quốc cũng sẵn sàng bán game console của mình cho người chơi quốc tế. Mọi sản phẩm game trên sẽ đều được giới thiệu trưng bày tại ChinaJoy năm nay. Bên cạnh đó, những công nghệ phát triển game đẳng cấp thế giới, bao gồm công nghệ engine game cao cấp, công nghệ VR, công nghệ đồ họa…, cũng sẽ được giới thiệu và phổ biến trên các diễn đàn của ChinaJoy.

Việc làm ăn của những doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc đã “dễ thở” hơn như thế nào trong vài năm qua? Liệu có thể thành công mà không cần có đối tác địa phương tại Trung Quốc hay không?

Như chúng ta đều biết, Trung Quốc là một quốc gia phương Đông với văn hóa độc đáo và địa lý chính trị phức tạp. Nền văn hiến 5,000 năm của nó vẫn đang có ảnh hưởng vô cùng lớn tới rất nhiều nước khác. Mặc dù ngày càng mở cửa và du nhập với văn hóa phương Tây , song nền văn hóa truyền thống của Trung Quốc vẫn giữ được cội rễ sâu xa và được truyền bá một cách đầy tự hào với thế giới. Đối với con mắt của những công ty phương Tây, Trung Quốc vừa bí ẩn lại vừa hấp dẫn. Trong nhiều năm qua, thậm chí nhiều thập kỷ qua, các công ty game phương Tây chưa bao giờ dừng việc tìm cách mở rộng vào thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong đại đa số những công ty phương Tây “ăn nên làm ra” tại đây, hầu hết đều là qua các hình thức hợp tác với đối tác Trung Quốc để đạt được thành công. Hoặc bằng cách thuê các chuyên gia Trung Quốc để phát triển thị trường, bởi các chuyên gia và doanh nhân Trung Quốc chắc chắn sẽ hiểu rõ hơn về nhu cầu tiêu dùng tại thị trường nội địa, thói quen chi tiêu của người chơi là gì, loại hình sản phẩm có phù hợp với nhu cầu thị trường hay không, và cả mô hình kinh doanh và quá trình hoạt động như thế nào thường đem lại thành công tại Trung Quốc.

Những công ty lớn nhất như Tencent rõ ràng đang là cái tên được giật tít nhiều nhất trên báo chí, liệu có “nhân tố bí ẩn” nào có tiềm năng trở thành “ngôi sao” trong tương lai?

Cơ hội mở ra là dành cho tất cả mọi người, vì thế việc ai sẽ trở thành “Tencent tiếp theo” hoàn toàn không thể dự đoán trước được. Mô hình kinh doanh trên Internet thay đổi liên tục và thành công trong kinh doanh có lẽ chỉ phụ thuộc vào một cơ hội được chộp lấy tức khắc hoặc một ý tưởng làm ăn chợt lóe lên bất ngờ. Điều đó là hoàn toàn đúng với Tencent. Hiện nay, Tencent chưa thực sự mạnh trong mảng game console; để so sánh, Microsoft và Sony cùng những công ty game console phương Tây nổi tiếng khác có sức mạnh và vị trí vững chắc hơn. Vậy nên, công ty game nào có thể tận dụng lợi thế từ những cơ hội phát triển mới sẽ thành công.

Các nhà phát triển nên quan tâm những gì khi tìm kiếm thỏa thuận với các công ty Trung Quốc? Một nhà phát triển phương Tây có thể cung cấp điều gì cho họ?

Đối với bất kỳ mối quan hệ hợp tác nào, điều đầu tiên cần làm là xây dựng sự tin tưởng giữa hai bên đối tác, thông qua sự hiểu biết lẫn nhau. Vì thế cho nên, trước khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, các công ty ngoại phải tìm hiểu kỹ càng về những đối tác tiềm năng và cả đất nước này nữa rồi mới tính đến chuyện thực hiện bất cứ quyết định có chủ ý nào. Những công ty phương Tây có ý định thâm nhập vào thị trường Trung Quốc có lẽ nên đến với ChinaJoy trước, và thu thập những thông tin hữu ích, chính xác và cụ thể một cách trực tiếp, để không đưa ra bất cứ quyết định chiến lược nào chỉ dựa trên tin đồn.

Trong khi đó, các nhà phát triển game phương Tây cũng có thể đem đến những công nghệ và trải nghiệm tiên tiến nhất đến với thị trường Trung Quốc, giúp các đối tác Trung Quốc và các sản phẩm từ Trung Quốc vươn ra quốc tế và mở rộng thị trường trên toàn cầu, khiến các sản phẩm này trở nên thu hút hơn với những đặc tính quốc tế.

Với những người muốn tham gia trưng bày giới thiệu tại triển lãm –họ nên lưu ý điều gì khi tiếp cận?

Đầu tiên, các công ty nên xác định những đặc tính của nhóm khách hàng mục tiêu. Điển hình như nếu một công ty muốn cải thiện sản phẩm của mình dựa trên phản hồi từ người chơi trực tiếp, hoặc để quảng bá những sản phẩm chưa được phát hành, họ nên chọn thiết lập một gian hàng tại khu vực B2C; nhưng nếu một công ty đang tìm kiếm đối tác kinh doanh hoặc đại diện sản phẩm, họ nên có mặt ở khu vực triển lãm B2B. Thứ hai, một công ty có ý định tham gia nên lên kế hoạch về kích thước triển lãm và ngân sách dựa trên nhu cầu thực sự và kế hoạch cụ thể . Chi phí bao gồm tiền thuê gian hàng, xây dựng gian hàng và cải tiến, quảng cáo tại chỗ và chi phí truyền thông, nhân lực. Chú ý rằng, một chiến dịch quảng bá toàn diện là chìa khóa để có được kết quả tốt tại triển lãm.

Một thị trường lớn như Trung Quốc có thể được coi như là chỉ một thị trường không, hay sẽ cần phải tiếp cận theo từng vùng?

Trung Quốc là một thị trường khổng lồ với những đặc tính riêng biệt. Nền văn hóa của nó có ảnh hưởng đến nhiều quốc gia tại châu Á, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, trong hàng ngàn năm qua. Game là sản phẩm của văn hóa và sáng tạo, vậy nên bên cạnh văn hóa phương Đông nói chung, văn hóa Trung Quốc cũng đóng một vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp game châu Á. Vì thế, thị trường game Trung Quốc có thể được coi là một thị trường duy nhất ảnh hưởng tới toàn bộ khu vực. Chính xác hơn, một sản phẩm nguyên bản Trung Quốc bán chạy tại quốc gia này cũng có thể có doanh thu tốt tại Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia Đông Nam Á khác, nhờ vào mối liên hệ địa lý – văn hóa đã tồn tại hàng ngàn năm giúp kết nối những cơ hội kinh doanh này.

Theo Gamesindustry

 

Chúng ta có thể trông đợi những gì từ ChinaJoy 2015?