Các sự kiện cho fan comic và game đang mang lại hàng tỷ USD

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/07/2015 0:00 AM

Những công ty hoạt động trong ngành game cần biết rằng chính những hoạt động này đang tích cực thu hút ngày một đông người tham quan và mang lại hàng tỷ USD.

Các hội chợ triển lãm Comic-Con quốc tế diễn ra thường niên ở Mỹ luôn là những sự kiện lớn, được hưởng ứng và mong chờ bởi hàng chục nghìn fan hâm mộ game và comic trên thế giới. Những công ty hoạt động trong ngành cần biết rằng chính những hoạt động này đang tích cực thu hút ngày một đông người tham quan và mang lại hàng tỷ USD giá trị kinh tế, dựa trên một nghiên cứu của Eventbrite.

Công ty chuyên phụ trách vé và sự kiện toàn cầu đã công bố một nghiên cứu dựa trên 2,000 fan hâm mộ vào cuối tháng 6 vừa qua, tiết lộ một bản demographic và thói quen chi tiêu của người tham gia lẫn các cosplayer, những người vẫn thường góp mặt ở các hội chợ. Các nhà tổ chức sự kiện nên chú ý tới xu hướng đang bùng nổ này, bởi dựa theo khảo sát, lượng fan đang cân bằng giữa cả nam giới và nữ giới, với 48,9% là tham gia khảo sát là nữ, 48,7% là nam, và có 2,4% được định dạng “khác”.

Một số dữ liệu từ khảo sát của Eventbrite

Một số dữ liệu từ khảo sát của Eventbrite

Cụ thể hơn, phái yếu là những người hứng thú nhất đối với comic và truyền thống dựa theo thể loại (59%), trong khi phái mạnh là những người hứng thú nhất đối với comic/tiểu thuyết hình ảnh (64%). Khoảng 50% người đơn thân ở các sự kiện là nam giới, và 47% là nữ giới, một tỷ lệ vô cùng thú vị và đáng chú ý cho bất cứ ai FA. Hơn nữa, nam giới đơn thân cũng thích đến sự kiện một mình (29%) so với nữ (18%).

Đa phần người tham gia khảo sát (59%) nói rằng họ chi ra khoảng 100 USD cho tới 500 USD cho các sự kiện fan mà họ tham dự, không bao gồm những giá cả cơ bản như tiền vé, thức ăn và đỗ xe. Thường thường, các fan sẽ bỏ tiền để mua các ấn phẩm nghệ thuật (37%), đồ chơi, figure và những món đồ thu thập (28%), thương hiệu thời trang và áo phông T-shirt, comic và tiểu thuyết hình ảnh (27%).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngược lại so với những lời người ta hay đồn đoán, chỉ có 20% người thừa nhận là họ thường mua các bức ảnh kèm chữ ký của người nổi tiếng ở triển lãm. Với gần 38% nói rằng họ “không bao giờ” mua những món đồ này, và chúng được xếp hạng là những món hàng ít phổ biến nhất theo dữ liệu thu thập được từ khảo sát của Eventbrite. Có một bộ phận nhỏ khoảng 10% người tham sự các sự kiện như Comic-Con đã mạnh tay chi ra hơn 500 USD, trong đó tỷ lệ nam giới chiếm 2/3 so với nữ giới.

Bộ phận các cosplayer chuyên nghiệp và nghiêm túc trong công việc là những người tham gia những sự kiện fan nhiều nhất, 64% bọn họ góp mặt ở ít nhất 3 sự kiện hoặc hơn mỗi năm và 27% góp mặt ở ít nhất 5 sự kiện mỗi năm. Và khi họ tham dự, 7/10 người sẽ chi tiêu khoảng 100 USD trở lên. Độ tuổi và giới tính cũng là một yếu tố đáng lưu ý, bởi đa số cosplayer (60%) đang ở độ tuổi 23 – 39 và thuộc nữ giới (65%).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối tượng fan chính của các cosplayer cũng rất khác biệt theo từng nhóm. Trong đó, top 3 nhóm lớn nhất theo hé lộ của các cosplay là anime/manga (29%), comic và truyền thống/giải trí theo thể loại (21%), và cuối là khoa học viễn tưởng/fantasy (18%).

Nhìn chung, các hội chợ vốn dành cho bộ phận fan mà người ta vẫn thường coi là “nerd” đang ngày một chuyển hóa, đóng góp một vai trò quan trọng và sức ảnh hưởng trị giá hàng tỷ USD. Hơn nữa, xu hướng này không chỉ đơn thuần là nổ ra ở thị trường Mỹ, nó cũng rất thịnh hành ở các khu vực có nền văn hóa ACG (Anime-Comic-Game) khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay khu vực châu Âu.