8 dự đoán về tương lai của thiết kế game (Phần cuối)

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 08/07/2013 0:00 AM

Bất cứ khi nào mô hình kinh doanh thay đổi, chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi việc một số thể loại game gặp khó khăn.

6. Cần khai thác game thuộc thể loại xây dựng, sáng tạo
 
Trò chơi ở thể loại này vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khám phá và cải tiến. Hai thương hiệu nổi tiếng cho thể loại này tính từ trước tới nay thì phải kể tới SimCityCivilization, chúng đều mang tính xây dựng và sáng tạo ở quy mô cực lớn. Ngược lại cũng có những thiết kế game đi theo hướng sáng tạo ở mức độ nhỏ hơn và sự điều khiển của người chơi cũng chi tiết hơn. Cơ chế game “giả kim thuật” cho phép người chơi có thể kết hợp các nguyên liệu, vật chất cơ bản để tạo ra một nguyên liệu, vật chất hoàn mới được sử dụng phổ biến ở nhiều trò chơi như Minecraft, Pokemon, Puzzles and Dragons, nó có rất nhiều tiềm năng để được áp dụng cho những chủ đề dựa trên thế giới thực khác.
 
8 dự đoán về tương lai của thiết kế game (Phần cuối) 1
SimCity

Cơ chế và cách thực hiện các hệ thống như vậy có xu hướng tương đối đơn giản, đồng thời chúng có thể gia tăng khả năng chia sẻ và hợp tác giữa những người chơi, thu hút thêm nhiều những người chơi mới. Các nhà phát triển có thể đưa các hệ thống sáng tạo và xây dựng vào các thể loại game khác như một tính phụ, như cách mà họ đã đưa hệ thống RPG len lỏi vào hầu hết các game hiện nay.
 
7. Sự chuyên môn hóa đối với các nhóm nhỏ
 
Các sản phẩm phải thu hút nhiều nhóm khác nhau thường khó có thể thỏa mãn bất kỳ nhóm nào, nhưng nếu như sản phẩm chỉ đi chi tiết và nhắm vào một nhóm mục tiêu, thì nó có thể đáp ứng tốt hơn yêu cầu của nhóm đó. Một kết quả của sự phân tán người chơi thành các cộng đồng nhỏ ngày nay là do game đang có thể tự do ngắm vào những chỗ thích hợp trên thị trường. Ngày trước, ngành công nghiệp game nói chung được coi là một cá thể duy nhất với một vài nền tảng đóng và một vài công ty để kiểm soát phân phối. Các trò chơi ngày nay trải rộng trên nhiều nền tảng, có nhiều kênh phân phối đa dạng, giúp nó có thể ngắm tới từng bộ phận người tiêu dùng, tạo nên nhiều cộng đồng người chơi nhỏ có cùng sở thích về một thể loại game nào đó, tạo ra vô số cá thể riêng biệt.
 
8 dự đoán về tương lai của thiết kế game (Phần cuối) 2
Ảnh minh họa

Thật không may, các công ty ngày nay sẽ trở nên ngày càng khó khăn hơn để thu hút người chơi với các trò chơi thích hợp. Các đối tượng chơi game ngày trước thường là một bộ phận lớn các gamer luôn tìm kiếm những điều mới mẻ để chinh phục, hầu hết các trò chơi đều thường có khái niệm sẽ dẫn tới một cái kết, và một trò chơi sẽ không thể giữ chân bạn hàng tháng trời. Khi công nghệ và thiết kế đạt được những bước đi lớn và cải thiện liên tục, các trò sẽ nhanh chóng bị lỗi thời sau vài tháng, và đẩy người chơi tới các lô sản phẩm tiếp theo.
 
8 dự đoán về tương lai của thiết kế game (Phần cuối) 3
Minecraft

Tuy nhiên tất cả các đặc điểm trên đang dần mất di, game thủ ngày nay thường gắn kết với một trò chơi bất tận mà không có kết thúc như Minecraft hay Call of Duty với chế độ multi. Có thể có một sự phân đôi ngày càng tăng giữa những gì truyền thống vốn được thấy ở môt game thủ (một người chơi qua rất nhiều trò chơi) và một người sử dụng chỉ chơi một game duy nhất.
 
8. Không thể loại game nào bị xem nhẹ
 
Bất cứ khi nào mô hình kinh doanh thay đổi, chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi việc một số thể loại game gặp khó khăn. Khám phá là một hoạt động được mô phỏng rất tốt thông qua game. Thật không may, nó lại đòi hỏi chi phí rất cao để tạo ra các nội dung, cũng như việc xây dựng nên một thế giới càng chân thực thì nó sẽ càng cần nhiều đầu tư về tiền bạc và công nghệ, thêm nữa là các sản phẩm mobile game, hay game có định hướng phục vụ sẽ khó có được những trải nghiệm ở thể loại này. Ngày nay, công cụ tiên tiến Oculus Rift có thể là giải đáp và thổi một nguốn sống mới vào cho thể loại game này.
 
8 dự đoán về tương lai của thiết kế game (Phần cuối) 4
Cách chơi game thể loại khám phá trong tương lai?

Game kinh dị cũng là một thể loại xứng đáng để khai thác hơn nữa. Thời gian gần đây chúng ta không thấy có nhiều sản phẩm đáng giá ở thể loại này trên thị trường, và gần như nó đã bị lờ đi bởi các công ty lớn. Kinh dị luôn là một thể loại có được một lượng fan hâm mộ nhất định sẵn sàng bỏ tiền để có được các trải nghiệm độc nhất, và để có được cảm giác rợn gáy khi chơi game quả thật rất thú vị, thêm nữa là cơ chế gameplay của chúng vẫn còn nhiều tiềm năng để cải tiến. Nói chung, với các nền tảng mở phổ biến và sự gia tăng các nhóm người tiêu dung chuyên môn, sẽ không có thể loại game nào bị xem nhẹ trong tương lai, thậm chí các dòng game đã từng có tiếng trong quá khứ cũng sẽ được hồi sinh với một cú đẩy hợp lý.