7 xu hướng game mobile đáng mong đợi trong năm 2016

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 12/12/2015 0:00 AM

Các nhà phát hành truyền thống đang biến game mobile trở thành ưu tiên hàng đầu, và ta có mong đợi 7 xu hướng sau ở năm 2016.

Với việc Activision bất ngờ mua lại King và sự thành công ngoài sức tưởng tượng của Fallout Shelter của Bethesda Softworks trong năm nay, các nhà phát hành game truyền thống đang biến mobile trở thành ưu tiên hàng đầu. Cộng thêm với đó là sức tăng trưởng toàn cầu của người sử dụng smartphone, càng khiến năm 2016 trở nên khó dự đoán nhưng dựa trên những gì đã có được, ta có thể rút lại 7 xu hướng đáng mong đợi sau.

Google Play trở lại Trung Quốc và khiến game Android thăng tiến

Trong tháng trước, Google đã chính thức công bố kế hoạch mở rộng ở Trung Quốc, và cho dù họ chưa cho biết rõ chi tiết ra sao, nhưng dường như điều này đồng nghĩa rằng Google Play sẽ quay trở lại và tích cực hơn ở đất nước tỷ dân. Đối với các nhà phát triển game mobile, nước đi này là tin tức đáng mừng hơn bao giờ hết bởi thị trường Android của Trung Quốc vốn có tính phân mảnh hóa ghê gớm, yêu cầu họ phải đồng nhất với top 10 hoặc nhiều cửa hàng ứng dụng địa phương hơn, hoặc phát phối game của mình thông qua các nhà phát hành lớn khác.

Sự trở lại của Google Play sẽ là chiếc cầu phao cứu vớt các nhà phát triển ở khắp mọi nơi, đồng thời cũng giúp Trung Quốc trở thành thị trường hàng đầu ở Châu Á, tiềm năng vượt qua Nhật Bản. Hơn nữa, ta cũng có thể mong đợi vào nhiều nội dung đan xen Tây Phương – Trung Quốc trên nền tảng mobile, ví như Tencent cho stream Game of Thrones và NBA trên ứng dụng WeChat và QQ.

Tác động bởi mobile, doanh số console toàn cầu sẽ ít hơn dự kiến

Trong khi thế hệ console hiện tại đang có doanh số vượt trội so với thế hệ trước, chúng sẽ không đạt được doanh số chỉ tiêu trong năm 2016 và sau đó, có thể kém hơn đến 40%. Lí do không phải vì PlayStation 4 và Xbox One tệ, mà bởi chúng sẽ bị che khuất bởi nhiều sự lựa chọn giá rẻ và tiện dụng hơn. Hiện nay, smart TV đã có thể kết hợp với smartphone và trở thành một hệ thống console thực thụ, trong khi Apple TV và Android TV có vẻ sẽ còn yêu việt hơn nữa để tạo áp lực cạnh tranh. Chắc chắn sẽ luôn tồn tại thị trường dành cho bộ phận game thủ console hardcore, nhưng sang năm, nhiều người trong số họ sẽ bắt đầu chuyển sang thiết bị VR vì smartphone và PC, nên đương nhiên console sẽ bị bót nghẹt hơn xưa.

Thúc đẩy bởi chính mobile, doanh số game PC sẽ không giảm

Tương tự với trường hợp của console, nhiều người cũng đưa ra dự tính rằng game PC sẽ sớm thoái trào bởi tác động của mobile. Nhưng trên thực tế, mọi thứ có vẻ như đang diễn ra theo chiều hướng ngược lại, điểm hình như hệ thống Steam vẫn đang sống khỏe và mạnh hơn bao giờ hết với hơn 125 triệu người sử dụng hoạt động, cùng với thành tích 12,5 triệu người online đồng lúc trong năm nay. Thêm vào đó, chúng ta đang được thấy khả năng stream game từ smartphone lên laptop, và sự phổ biến tăng dần của các ứng dụng xuyên nền tảng, tất cả đều muốn nói lên rằng game PC sẽ chẳng đi đâu cả

Doanh thu game mobile trở nên toàn cầu hơn

Mỹ sẽ tiếp tục là thị trường game mobile số 1 trong năm 2016, nhưng rất có khả năng nó sẽ chỉ còn chiếm 15% tổng doanh thu toàn cầu mà thôi. Nguyên nhân đơn giản là bởi làn sóng game mobile đã lan tỏa khắp mọi nơi, với điển hình là Trung Quốc đang có tốc độ tăng trưởng vũ bão, thêm vào đó là sự bắt nhịp tăng tốc của khối Đông Âu, Nam Mỹ và Ấn Độ. Cụ thể hơn, Ấn Độ có khả năng sẽ bứt phá rõ ràng trong năm 2015, với việc cả Apple và Google Play đều giảm mức giá mua in-app tối thiểu để phù hợp với điều kiện khu vực.

Ngoài ra, thị trường smartphone Ấn Độ đang được dự đoán là sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2016, và doanh thu game smartphone sẽ tăng trưởng song song. Và Ấn Độ mới là sự khởi đầu khi smartphone có giá ngày càng rẻ, với vô số chương trình khuyến mãi, giảm giá trong năm, cả thế giới sẽ gia nhập vào thị trường game mobile trong vòng 5 – 10 năm tới.

Lợi thế sẽ thuộc về những game mobile có thể mở rộng và làm mới

Các bản cập nhật không chỉ đơn thuần là để vá lỗi và đưa thêm nội dung phụ, chúng sẽ trở thành những bản mở rộng lớn, mục đích để đẩy mạnh sự cam kết và hút thêm người chơi mới. Điển hình như phiên bản Clash of Clans hiện nay đã khác rất nhiều so với phiên bản gốc hồi năm 2012, và điều đó dường như đúng với tất cả game mobile trong top 10 (trong đó có những sản phẩm được hỗ trợ bởi hàng trăm nhà phát triển).

Xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh hơn trong năm 2015, và vì thế mà cách thu phí game mobile sẽ thay đổi, hối thúc csac nhà phát triển tập trung tới tất cả lượng người chơi dài hạn, bất kể họ trả phí bao nhiêu, chứ không chỉ để ý tới lượng khách “đại gia”. Và khi điều này xảy ra, chúng ta sẽ được thấy nhu cầu tăng lên đối với những ứng dụng “feeder”, hay các game đơn giản, miễn phí và có sức lan tỏa được thiết kế đặc thù để quảng bá cho game mang lại doanh thu chính cho nhà phát triển.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng nhanh đối với các thể loại có doanh thu trung bình người sử dụng cao

Mức giá để tìm kiếm người chơi trong những game mobile thu hút doanh thu lớn (ví như chiến thuật, casino, RPG…) đang rất cao, đôi khi chạm mức 20 USD mỗi lượt cài đặt đối với các sản phẩm đã trưởng thành, nhưng sự cạnh tranh khốc liệt không ngừng tăng, mức giá này sẽ còn tiếp tục được đẩy lên nữa. Ngay cả những game có liên quan tới thương hiệu siêu nổi tiếng cũng sẽ phải chi ra một khoản không nhỏ để tìm kiếm và giữ người chơi. Để thành công trong năm 2016 và sau này, các game mobile mới sẽ cần sáng tạo tuyệt vời để nổi bật, hoặc được tối ưu hóa từng chút một để kiếm đủ lượng người sử dụng mang lại lợi nhuận.

Xu hướng đặt trước khích tăng marketing truyền thống trên mobile

Vì mức chi phí của lượt cài đặt chạm mức cao không ổn định, chắc chắn ngành game sẽ tự tìm kiếm lấy những giải pháp. Trong năm 2015, Google đã im lặng tung ra khả năng đăng ký trước cho game ở những thị trường chỉ định, và Apple cũng như vậy. Khi các nhà phát triển và người tiêu dùng nắm được tính năng, chúng ta sẽ được thấy sự thay đổi lớn trên cách game mobile được ra mắt và thu hút người sử dụng. Trước mắt, quá trình thu hút người sử dụng đang là một mớ hỗn độn, ép buộc nhà phá triển và các cửa hàng phải đối đầu với việc theo dõi phân phối, trả giá mua lượt cài đặt cao với hi vọng dẫn đến những người chơi thực thụ, chưa kể người trải phí.

Với tính năng đặt hàng trước, những bất cập trên sẽ thay đổi. Trong năm 2016, tính năng có lẽ sẽ chỉ được hưởng ứng bởi những nhà phát hành lớn với số điều đầu tư khổng lồ cho chiến dịch quảng cáo và marketing tiền ra mắt sản phẩm nhằm thúc đẩy thông điệp chúng ta thường thấy với game console và PC: “Hãy đặt hàng trước ngay từ hôm nay!”Khi chuyện này chính thức xảy ra, chiến lược này sẽ dần được áp dụng bởi các tầng lớp hạng trung, và gây ra những thay đổi lớn tới cách chúng ta thường làm quảng cáo xuyên nền tảng, phân phối, và chỉ tiêu giá trị lâu dài.

Tuy nhiên, tất cả dự đoán ở trên vẫn chỉ là dự đoán và ta sẽ xem năm 2016 diễn như thế nào, nhưng có một điều chắc chắn rằng: Giai đoạn coi game mobile chỉ là show diễn phụ bên cạnh sự kiện game console/PC 3A đã kết thúc, với mỗi năm qua đi, nó lại càng trở nên mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn và là một phần trung tâm của cả ngành công nghiệp game.

Theo VentureBeat

 

Riot Games - Công ty game đáng làm việc nhất trên thế giới