7 sai lầm chết người nhằm thu hút người dùng trên game mobile (P2)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 01/09/2015 0:00 AM

Nối tiếp kỳ trước, chúng sẽ tìm hiểu những sai lầm chết người mà các nhà phát triển/phát hành thường phạm phải khi muốn thu hút thêm người sử dụng cho game mobile của mình.

Nối tiếp kỳ trước, chúng sẽ tìm hiểu những sai lầm chết người mà các nhà phát triển/phát hành thường phạm phải khi muốn thu hút thêm người sử dụng cho game mobile của mình.

5. Đánh giá cao quá mức lượng tải về hữu cơ

Đừng quá ngây thơ và mong chờ người dùng sẽ tự nhiên tìm thấy ứng dụng của bạn và kể cho bạn bè của họ nó tuyệt vời như thế nào. Có hàng trăm ngàn ứng dụng ngoài kia để làm cho câu chuyện cổ tích đó không xảy ra.

Có mặt trong top 10 ứng dụng miễn phí chắc chắn sẽ cải thiện đáng kể lượng tải về hữu cơ. Tuy nhiên, đây không phải là một mục tiêu hợp lý cho hầu hết các nhà phát triển game do chi phí quá mức cắt cổ. Theo thông tin từ TradeMob về các chiến dịch bứt tốc, tính tới tháng 2 năm 2015, bạn sẽ phải tốn khoảng 100,000 USD để đưa một ứng dụng game lên top 10 ứng dụng miễn phí trên iOS tại Mỹ.

Hầu hết các hạng mục phụ không cung cấp đủ số lượng để trở thành mục tiêu có giá trị cho một chiến dịch. Các nhà phát triển game tốt hơn nên tìm những nguồn trả phí phù hợp với game của họ và cố gắng phấn đấu trên bảng xếp hạng.

Ảnh minh họa

Tích hợp ứng dụng cũng có thể là một nguồn tải về hữu cơ cho các nhà phát triển game, song chúng cũng đi cùng những rủi ro của riêng mình. Được tích hợp bởi Apple và Google là khó khăn hơn cả. Mặc dù chúng sẽ cung cấp khá nhiều đất để ứng dụng được phát hiện dễ dàng hơn trên thị trường, điều này sẽ chỉ xảy ra với những ứng dụng liên quan tới việc biểu diễn một tính năng mới của hệ điều hành mà Apple hay Google mới bổ sung. Ngoài ra cũng có một vài ứng dụng được tích hợp bởi chúng có chất lượng tốt, nhưng chắc chắn những game được họ tích hợp phải có điểm gì đó khác đáng để quan tâm.

Tạp chí online và các trang đánh giá có thể phần nào giúp gây ảnh hưởng tới lượng tải về, song chúng được yêu cầu đánh giá và đưa tin về hàng trăm hàng ngàn ứng dụng mỗi ngày. Vậy nên trừ khi nhà phát triển game đã có sẵn quan hệ với một nguồn nào đó, kỳ vọng vào chúng để thúc đẩy phần lớn lượng tải xuống cho ứng dụng của bạn là không thực tế chút nào.

Nói tóm lại các chiến dịch chạy đua trên bảng xếp hạng nếu được thực hiện hợp lý sẽ đem lại hiệu quả rất cao, nhưng đừng kỳ vọng rằng chỉ riêng vị trí trên top của bạn sẽ khiến lượng tải về tăng vụt lên.

6. Dựa dẫm vào lượng cài đặt khuyến khích

Những người dùng khuyến khích thực sự chỉ có giá trị đối với vị trí trên bảng xếp hạng. Đại đa số nhóm người dùng này chỉ cài đặt hoặc thực hiện một hành động cần thiết trên ứng dụng của bạn để lấy phần thưởng trong game tại nơi mà ứng dụng hiện ra. Họ có rất ít hoặc thậm chí không có chút hứng thú nào với game mới này và thông số ARPU/LTV (doanh thu trung bình mỗi người sử dụng/giá trị trọn đời) cũng như tỷ lệ duy trì chơi của họ thấp hơn rất nhiều so với người dùng không thông qua tính năng khuyến khích. Chi phí mỗi lần cài đặt (cost per install) thấp hơn và lượng người dùng thu về được cao hơn, song nhà phát triển game hiếm khi hoàn vốn lại từ những người dùng khuyến khích này bởi lẽtỷ lệ chi tiền của họ là thấp hơn.

Ảnh minh họa

Trên Google Play, mua những lượt cài đặt khuyến khích không có giá trị như rating, các bài review, tỷ lệ gỡ cài đặt và nhiều dữ liệu khác, đối với thuật toán xếp hạng. Lý do duy nhất để mua đường truyền là bởi vì các nhà quảng cáo thu về được lợi nhuận khả quan khi đầu tư vào đó. Mua những lượt cài đặt khuyến khích có thể hữu ích nếu như thành phần sử dụng ứng dụng của nhà phát hành tương tự với thành phần khách hàng mục tiêu của bạn.

7. Không phân loại người dùng

Hầu hết mọi chiến dịch thu hút người dùng thành công cũng có một vài nhược điểm trong suốt quá trình thực hiện. Vậy nên theo dõi dữ liệu từ mọi người dùng để biết được những nguồn và chiến thuật nào đem lại hiệu quả cho chiến dịch của bạn là rất quan trọng.

Những dữ liệu dễ dàng phân loại có thể là dạng quảng cáo, dạng thiết bị nào có tác động tích cực đến người dùng hay khu vực địa lý nào có tỷ lệ thương mại hóa cao hơn. Tùy thuộc vào đối tác mà bạn đang chạy chiến dịch cùng, bạn có thể thu được nhiều dữ liệu chi tiết hơn như thể loại phát hành hay thậm chí nguồn ứng dụng cụ thể.

Phân loại người dùng cùng với đó là phân tích tỷ lệ thương mại hóa và duy trì chơi của họ sẽ giúp bạn quyết định xem thông điệp và nguồn nào đang đem lại hiệu quả trong việc thu hút những người dùng có giá trị, từ đó giúp bạn định hướng các chiến dịch khác trong tương lai với tỷ lệ hiệu quả cao hơn với công sức và chi phí thấp hơn.

Ảnh minh họa

Tổng kết

Những sai lầm cơ bản trên có thể khiến cho cả dự án của bạn đi vào bế tắc hay không thu được hiệu quả đáng kể, thậm chí có thể gây hại cho cộng đồng sẵn có của bạn. Thị trường ứng dụng game mobile là một chiến trường không khoan nhượng, liên tục đào thải những kẻ yếu, và một sai lầm có thể khiến bất kỳ ai phải trả một cái giá đắt. Vậy nên với tư cách là một nhà phát triển ứng dụng mobile, bạn hãy tránh những “hố chông” trên xa nhất có thể bằng cách thực hiện những hành động tóm lược sau đây để có một chiến dịch thu hút người dùng thành công:

1. Phát hành thử nghiệm game của bạn tại một thị trường thí điểm.

2. Đặt mục tiêu mà bạn muốn đạt được cho từng giai đoạn.

3. Theo dõi thông số ARPU/LTV từ đó biết được số tiền bạn có thể đầu tư cho mỗi người dùng.

4. Đa dạng hóa mạng lưới của bạn.

5. Đừng đặt gánh nặng lên lượng tải về hữu cơ.

6. Cẩn thận với chất lượng của những lượt cài đặt khuyến khích.

7. Phân loại người dùng và chiến dịch của bạn.

Theo GameAnalytics