6 cái "nhất" của ngành game Trung Quốc năm 2013

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 11/01/2014 0:00 AM

Năm 2013 là quãng thời gian có thị trường sôi động nhất đối với ngành công nghiệp game Trung Quốc trong vòng 5 năm trở lại đây.

Năm 2013 là quãng thời gian có thị trường sôi động nhất đối với ngành công nghiệp game Trung Quốc trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong năm qua, ngành game Trung Quốc không những thu hoạch được nhiều thành công vang dội ở thị trường nội địa mà các sản phẩm của Trung Quốc cũng ngày càng được thị trường quốc tế để mắt tới hơn.

 6 cái "nhất" của ngành game Trung Quốc năm 2013 1

Bên cạnh đó, năm 2013 còn được đánh dấu với nhiều vụ đầu tư, mua bán và sát nhập nổi bật trên thị trường nước này. Sau đây, chúng ta sẽ đến với 6 cái “nhất” về lĩnh vực đầu tư và mua bán của ngành công nghiệp game Trung Quốc trong năm 2013.
 
Lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất: Game Mobile
 
Điều này không có gì là bất ngờ nếu như chúng ta nhìn vào tỷ lệ tăng trưởng của game mobile Trung Quốc trong năm 2013, thêm vào đó là chi phí để công sức để sản xuất được 1 tựa game mobile tốt cũng thấp hơn nhiều so với game client truyền thống. Hầu hết tiền đầu tư vào ngành công nghiệp game Trung Quốc năm 2013 đều dành cho lĩnh vực game mobile.
 
Lĩnh vực có hoạt động đầu tư ít sôi nổi nhất: Game Client
 
Trong khi so sánh với hàng chục công ty phát triển game mobile đang nhận được những khoản đầu tư lên tới hàng triệu, thậm chí chục triệu nhân dân tệ, thị trường game client trong năm 2013 của Trung Quốc lại tỏ ra khá ảm đạm, thêm vào đó là việc 1 số công ty đầu ngành như Giant còn công bố ý định tư hữu hóa.

 6 cái "nhất" của ngành game Trung Quốc năm 2013 2

Trên thực tế thì game client vẫn là lĩnh vực mũi nhọn mà mang lại phần lớn doanh thu cho ngành game Trung Quốc, nhưng đối với những công ty mới bước chân vào trường này thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn và đòi hỏi ngưỡng vào ban đầu ngày càng cao.
 
Vụ đầu tư lớn nhất cho một công ty game mobile: Chukong
 
Trong thời gian tháng 4, Chukong đã thành công trong chiến dịch thu hút đầu tư khoảng tiền hơn 10 triệu USD , và sau đó đến tháng 10 thì công ty này lại tiếp tục nhân được 50 triệu USD đầu tư nữa từ nhiều nguồn khác như New Horizon Capital, Sequoia Capital, Steamboat Ventures và Northern Light.
 
Vụ mua lại công ty webgame đắt giá nhất: Shanghai Youzu
 
Công ty webgame tầm cỡ của Trung Quốc là Shanghai Youzu có giá trị lên tới 3,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 12,000 tỷ VNĐ) trong vụ mua lại bởi công ty Susino Umbrella. Thương vụ mua bán này đã trở thành cuộc ngã giá cao nhất đối với 1 công ty webgame ở Trung Quốc, cũng không khó hiểu khi có nhiều công ty muốn mua lại mảng kinh doanh webgame béo bở từ Youzu, khi mà hãng này kiếm được tới hàng chục triệu USD lợi nhuận chỉ trong khoảng nửa đầu năm 2013.

 6 cái "nhất" của ngành game Trung Quốc năm 2013 3

Vụ mua lại công ty game mobile đắt giá nhất: Playcrab
 
Công ty chuyên phát triển game mobile Playcrad được mua lại bởi thương hiệu Ourpalm với khoản tiền lên tới 1,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 5500 tỷ VNĐ). Thương vụ này được thúc đẩy chính bởi sự thành công của sản phẩm có đề tài võ thuật của Playcrab là Đại Chưởng Môn, tựa game này đã tạo nên 1 hiện tượng trong năm 2012 và phá kỷ lục doanh thu tới 2 lần khi mang về tới 1,6 triệu USD (khoảng hơn 30 tỷ đồng) chỉ trong 1 ngày.
 
Vụ mua lại kênh phân phối game đắt giá nhất: 91 Wireless
 
Hiện nay về cơ bản thì vài thị trường phân phối chủ yếu của game mobile ở Trung Quốc đều thuộc sở hữu của những ông lớn trong ngành, do đó người làm chủ được những kênh phân phối này sẽ giành được lợi thế lớn. Trong năm 2013, kênh phân phối app mobile khổng lồ của Trung Quốc là 91 Wireless đã được Baidu mua lại với giá trị lên tới 1,9 tỷ USD (khoảng 40,000 tỷ VNĐ).

6 cái "nhất" của ngành game Trung Quốc năm 2013 4