5 điều cần biết về thị trường game mobile Đông Nam Á

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 08/04/2014 0:00 AM

Tại Bắc Kinh trong quãng thời gian ngày 26 – 27 tháng 3 vừa, sự kiện Global Mobile Game Congress 2014 (GMGC 2014) đã được tổ chức.

Tại Bắc Kinh trong quãng thời gian ngày 26 – 27 tháng 3 vừa qua, sự kiện Global Mobile Game Congress 2014 (GMGC 2014) đã được tổ chức với khách mời là các chuyên gia đến nhiều quốc gia trên thế giới. Họ đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan tới xu hướng game mobile đang bùng nổ thời gian gần đây cũng như đưa ra những ý kiến, dự đoán về thế giới mobile trong thời gian tới.

5 điều cần biết về thị trường game mobile Đông Nam Á 1

Đáng chú ý, các chuyên gia có nhắc tới ngành công nghiệp game mobile ở khu vực Đông Nam Á. Nhóm chuyên gia bao gồm ông Sergio từ Google; Gerald Tock của Inzen Studio; người sáng lập và CEO của Sanuk Games, Yan Marchal; CEO của Appota, Đỗ Tuấn Anh; và người sáng lập – CEO của Mig33, Steven Goh.

1. Indonesia sẽ trở thành một cường quốc của game mobile

Khi được hỏi quốc gia Đông Nam Á nào sẽ trở thành một thị trường game mobile lớn trong vòng 5 năm tới, các chuyên gia đã thằng thắn trả lời đó là Indonesia. Hiện nay, Indonesia đang có đủ mọi điều kiện quyết định như: tỷ lệ mobile và internet đang tăng lên nhanh chóng, dân số đông, và cơ sở hạ tầng đang dần đạt tới khả năng có thể hỗ trợ một hệ sinh thái như vậy.

5 điều cần biết về thị trường game mobile Đông Nam Á 2

Hơn nữa, Indonesia còn có một số nhà sản xuất smartphone Android giá rẻ rất thành công để có thể chống lại sự xâm lăng của những thương hiệu lớn từ nước ngoài như Samsung và Apple.

2. Flappy Bird là một sự may mắn, nhưng nó là một sự may mắn đầy ý nghĩa

Trong buổi tọa đàm, nhóm chuyên gia có bỏ phiếu ý kiến về việc có nghĩ rằng Flappy Bird là một sự may mắn hay không. Có bốn trên năm người đã đồng ý là có, nhưng họ cũng chia sẻ thêm những ý kiến về sản phẩm đến từ Việt Nam này.

Flappy Bird đã cho mọi người thấy ngành công nghiệp game mobile vẫn còn những nhân tố “X” đầy bất ngờ. Tính chất ngẫu nhiên này đồng nghĩa rằng Flappy Bird sẽ không phải là cái tên cuối cùng tạo nên sự đột biến, và mọi công ty game mobile đều có cơ hội để tỏa sáng cho dù là nhỏ nhoi.

3. Tiếng Anh phổ biến trong game

Tất cả các ứng dụng đều nên được bản địa hóa ở một mức độ nào đó, nhưng tạo ra một phiên bản hoàn toàn độc lập cho từng ngôn ngữ ở khu vực Đông Nam Á thì là một sự phí phạm thời gian. Những game mobile thường mang tính trực giác và chỉ yêu cầu một chút tiếng Anh cơ bản để tìm hiểu cách chơi, thậm chí là mù tịt ngoại ngữ cũng được.

5 điều cần biết về thị trường game mobile Đông Nam Á 3

Trong khi các dạng ứng dụng khác tập trung vào thương mại điện tử, du lịch và sản xuất thường sẽ có yêu cầu về tiếng bản ngữ, hầu hết game mobile đều không cần như vậy.

4. Cách thanh toán là một vấn đề khó

Các sự lựa chọn thanh toán cho ứng dụng moble có tính biến đổi theo từng quốc gia ở Đông Nam Á, nhưng ngoại trừ Singapore, cách thức trả tiền bằng thẻ tín dụng ở khu vực này còn rất thấp. Rất nhiều công ty cỡ nhỏ đang phải gặp rất nhiều rắc rối và tiêu tốn thời gian để tính những lượt thanh toán tiền mặt hay debit trực tiếp online. Đây sẽ là một vấn đề cần được khắc phục trong tương lai để mang lại sự tiện ích hơn nữa.

5 điều cần biết về thị trường game mobile Đông Nam Á 4

5. Đông Nam Á không phải là một “tảng đá nguyên khối”

Ngày nay, nhiều người vẫn thường nói tới Đông Nam Á như thể nó là một đất nước đơn lẻ sử dụng chung một loại ngôn ngữ và văn hóa. Trên thực tế, nó mang tính chất giống như Liên Minh Châu Âu vậy. Trong đó, Singapore là nơi phát triển nhất, nó gần như được Tây hóa hoàn toàn, tương đối giầu có và gần như tất cả người dân đều sống  ở thành thị.

Philippines là một đất nước có ảnh hưởng mạnh mẽ của phương Tây, trong khi Indonesia và Malaysia là hai trong số những nước đạo hồi lớn nhất thế giới, còn Việt Nam là vùng đất đang nổi lên với nhiều tiềm năng chưa khai thác. Hơn nữa, khu vực Đông Nam Á vẫn chưa có những tập đoàn công nghệ địa phương khổng lồ có thể đóng vai trò trụ cột ví như Tencent và Alibba ở Trung Quốc, hoặc Facebook và Google ở phương Tây.

Tham khảo Techinasia