4 gợi ý để tạo ấn tượng với người chơi trong game miễn phí

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 02/03/2015 0:00 AM

nếu như bạn tạo được ấn tượng đầu tiên tốt, bạn có thể sở hữu một một lượng người chơi tận tâm và hạnh phúc ở game miễn phí của mình.

Một nửa số người chơi không bao giờ quay trở lại sau một kỳ trải nghiệm game miễn phí (free-to-play). Điều này có thể gây hoang mang, song, nếu như bạn tạo được ấn tượng đầu tiên tốt, bạn có thể sở hữu một một lượng người chơi tận tâm và hạnh phúc.

Mấu chốt là phải đảm bảo rằng, người chơi của bạn đăng nhập, tận hưởng và được trao thưởng một cách nhanh chóng. Tựa game phải cho thấy càng nhiều tính năng, thể hiện được tối đa những gì có thể ngay từ giai đoạn đầu tiên. Vậy làm điều này như thế nào? Ông Mark Robinson, CEO của deltaDNA, có chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích như sau:

Tạo ấn tượng đầu tiên tốt trong F2P

Đội ngũ chuyên gia tại deltaDNA đã sử dụng mẫu thử của 200 game trên nền tảng phân tích game deltaDNA để phân tích các game với cả lượng người chơi mới quay trở lại cao và thấp. Những phát hiện của họ hé lộ một số cách để các nhà phát triển có thể tạo ra một trải nghiệm đầu tiên tuyệt vời trong game của mình.

1. Người chơi cần hiểu được họ phải làm gì

Bạn sẽ nghĩ đây là một điểm “không phải nghĩ”, nhưng đáng ngạc nhiên là có rất nhiều game tự làm khó mình khi đi vào phần giải thích cơ bản này. Bởi F2P là lãnh địa không khoan nhượng, một điều vô cùng quan trọng là bạn phải có một hệ thống hướng dẫn tân thủ tốt với những chỉ đạo rõ ràng để giúp người chơi mới hiểu được cơ chế của game theo một cách vui vẻ và lôi cuốn. Sản phẩm Warframe của Digital Extremes, là một ví dụ tốt cho vấn đề này khi nó đã khôn khéo tận dụng một nhân vật dễ mế để dẫn dắt người chơi qua các giai đoạn đầu của game. Cách điều khiển nhân vật và những gợi ý cũng đồng thời được đặt một cách hợp lý xung quanh môi trường game, để giúp hướng dẫn người chơi một cách trực diện.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

2. Người chơi nên đạt được thành tựu nào đó sớm, bất kể trình độ, kỹ năng của họ ra sao

Người chơi thường vô cùng thỏa mãn khi tận hưởng cảm giác thành công trong quá trình trải nghiệm. Điều này có nghĩa là các sự kiện ví như tăng cấp và mở khóa cấp độ mới, hay đạt được thành tựu và các phần thưởng cụ thể, nên xảy ra trong vòng vài phút đầu người chơi đặt chân vào game. Sản phẩm Brave Frontier trên nền tảng Android/iOS của A-Lim/Gumi, dẫn dắt người chơi qua những trận chiến khốc liệt, cùng với đó là nhiều phần thưởng rất có giá trị, với mục đích làm giảm căng thẳng cho người chơi. Game cũng làm nổi bật phần thưởng cho việc hoàn thành phần hướng dẫn tân thủ trước khi phần chơi chính bắt đầu với mục đích nhằm khích lệ sự gắn kết của game thủ với trò chơi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

3. Độ khó trong những màn chơi đầu nên được kiểm soát

Phần lớn người chơi sẽ không chịu được sự chán nản và thất vọng trong một game miễn phí. Bởi lẽ này, độ khó của game nên được tăng dần dần, với độ khó ở màn đầu là rất thấp. Người chơi mới nên luôn luôn thắng trong nhiệm vụ đầu tiên của họ. Ta có thể lấy ví dụ ở game mobile CSR Racing của NaturalMotion, sản phẩm này đặt người chơi vào một môi trường an toàn trong những cuộc đua khởi điểm của họ bằng cách loại bỏ hoàn toàn khả năng thất bại. Màn đua solo đầu tiên được sử dụng để giải thích thao tác điều khiển trong game, và nối tiếp bởi màn đua thi đấu với AI. Tuy nhiên, nếu người chơi cố gắng chuyển phụ tùng quá sớm khi chơi với AI lần đầu tiên, hành động đó sẽ bị dừng lại và một chú ý hiện lên để đảm bảo rằng người chơi biết họ cần phải làm gì.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

4. Người chơi nên được trải nghiệm đủ để hiểu tốt về hệ thống gameplay

Đừng khóa bất cứ điều gì mà người chơi của bạn sẽ cho là “ngầu” cho tới khi đã bước khá sâu vào game. Nếu như có màn chơi thưởng thú vị, tính năng nhiều người chơi, vũ khí lạ mắt hay một cơ chế mới được giới thiệu, liệu bạn có muốn đợi tới khi 90% người chơi của mình đã bỏ đi? Dòng game CSR Racing, CSR Classic là một ví dụ hoàn hảo về điều này. Ngay từ đầu game, người chơi đã được dẫn qua từng cấp của quá trình nâng cấp và thấy được một chiếc xe nâng cấp đầy đủ sẽ trông bóng bẩy như thế nào. Nó được thực hiện một cách thú vị và cho người chơi một điều đó để hướng tới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một trò chơi để lại mọi ấn tượng đúng đắn

Áp dụng tất cả những quy luật trên vào một game ưa thích của deltaDNA – Hearthstone: Heroes of Warcraft bởi Blizzard Entertainment. Hearthstone là một tựa game thẻ bài gây nghiện, đã đưa thể loại kén người chơi truyền thống này vào xu thế chủ đạo. Thành công của tựa game này phần lớn dựa vào việc tìm ra sự cân bằng giữa thu hút người chơi mới và không làm mất đi những fan trung thành của World of Warcraft, và họ đã hoàn thành xuất sắc với trải nghiệm đầu tiên của người dùng.

Hearthstone đảm bảo rất nhiều yếu tố cần thiết cho trải nghiệm đầu tiên của người dùng:

- Một phần mở đầu thú vị và hào hứng với nhiều phần thưởng giá trị

- Sử dụng tốt biển chỉ dẫn.

- Một phần hướng dẫn được xây dựng tốt, hé lộ những tính năng độc đáo của game theo thời gian.

Mặc dù phần hướng dẫn là bắt buộc và quá lâu so với phần lớn những trò chơi khác, đó là một quyết định sáng suốt trong trường hợp này để đảm bảo Hearthstone được tiếp cận bởi những gamer casual bởi tính phức tạp của nó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kết luận

Thu hút sự chú ý của người chơi và họ sẽ trở lại với game của bạn. Hệ thống gameplay phải dễ hiểu, người chơi được trao thưởng, độ khó tăng dần và bạn phải cho người chơi thấy những tính năng tốt nhất của game.

Áp dụng một cách tiếp cận cứng nhắc, áp đặt kiểu “một cỡ vừa cho tất cả” với người chơi là không thể được, vậy nên hãy sử dụng những công cụ phân tích để hiểu hành vi của họ, ví dụ như Dashboard miễn phí của deltaDNA. Một khi bạn đã biết về người chơi của mình, đầu tư vào những công cụ cam kết thời gian thực để cá nhân hóa trải nghiệm game của họ. Giữ cho người chơi quay trở lại và bạn sẽ trên con đường tới một trò chơi thành công.

 

>>Dota 2 chính thức vượt cột mốc 40 triệu người sử dụng