Nhìn lại 2015 - Một năm "hài hòa" của ngành game toàn cầu

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 21/01/2016 0:00 AM

Nền kinh tế thế giới đã có một năm 2015 không mấy suôn sẻ, nhưng nếu xét tới doanh thu game, 2015 vẫn là một năm tương đối khởi sắc với toàn ngành game.

Nền kinh tế thế giới đã có một năm 2015 không mấy suôn sẻ, đà tăng trưởng của Trung Quốc bị chững lại, thị trường chứng khoán tại nhiều nước tụt dốc không phanh... Các thương vụ sát nhập, đầu tư vào game cũng suy giảm nhiều, mặc dù vốn đầu tư mạo hiểm đã được đẩy mạnh nhờ vào các công ty start-up có giá trị hàng tỷ USD. Nhưng nếu xét tới doanh thu game, 2015 vẫn là một năm tương đối khởi sắc với toàn ngành game. Mặc dù chưa có đầy đủ mọi dữ liệu tổng hợp, song có cảm giác như đây là một năm mà ngành game đã phát triển mở rộng về mọi mặt.

Đi một vòng quanh thế giới, ta thấy sự bùng nổ của ngành game không chỉ ở San Francisco, Seattle, Las Vegas, và Los Angeles, mà cả tại những thành phố như Thượng Hải, London, Paris, Tel Aviv, Berlin, Marseilles, và Montreal. Những thị trường game địa phương lớn mạnh này là minh chứng rõ ràng nhất cho chúng ta thấy nghệ thuật sản xuất game đã vươn ra toàn cầu, kể cả tới những nơi như Siberia.

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường NPD, doanh số phần mềm, phần cứng và phụ kiện video game tại Mỹ đã có sự suy giảm so với năm 2014. Đó chưa hẳn đã là một kết quả không tốt, khi xét tới việc mọi sự cạnh tranh trên khắp "mặt trận" digital dưới dạng game PCmobile miễn phí. Trên thực tế, theo như số liệu từ SuperData Research, doanh số digital của console trên toàn thế giới đạt 3,9 tỷ USD, tăng 0,9 tỷ USD so với một năm trước. Riêng tại Mỹ con số này là 1,3 tỷ USD, tăng từ 949 triệu USD vào năm ngoái.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ông Liam Callahan, nhà phân tích tại NPD, cho biết rằng sau 26 tháng trên thị trường, tổng doanh số của Xbox OnePlayStation 4 đã vượt qua thế hệ trước đó - PS3Xbox 360 là 47%. Như vậy, thế hệ phần cứng hiện tại được gamer ưa chuộng và mua về nhiều hơn. Tháng 12/2015 là tháng tốt nhất từ trước đến nay về doanh số console của PS4 và Xbox One, năm vừa qua cũng là năm có doanh số phần cứng tốt nhất của hai hệ máy này. Nói cách khác, console không phải đã "hết thời".

Nhưng với Nintendo thì mọi chuyện có vẻ không ổn cho lắm, khi mà Wii U vẫn tiếp tục màn trình diễn nghèo nàn của mình, còn 3DS thì đang bị các thiết bị mobile "thanh trừng". Trong năm 2015, phần mềm game console đã gia tăng 2%, trong khi game portable của công ty suy giảm 34%. Song trong năm nay, Nintendo được dự đoán sẽ tung ra nhiều quân bài lớn trong mảng mobile và console thế hệ mới. Sự bất ổn hiện tại chỉ là một trạng thái tạm thời đối với "ông lớn" này.

Call of Duty của Activision Blizzarrd đã chiếm lại ngôi vị số game số 1 trong năm 2015 với hơn 250 triệu bản được tiêu thụ. Như vậy, series này đã đạt tổng doanh thu lên tới hơn 10 tỷ USD trong suốt 12 năm kể từ khi được phát hành. Star Wars: Battlefront, "ăn theo" Star Wars: The Force Awakens (mặc dù không có chiến dịch single-player nào hay tác động gì từ bộ phim mới cùng tên) cũng đã vận hành khá thành công. Riêng với Grand Theft Auto V thì đây là một năm đáng nhớ, theo như ông Callahan nhận định. Những "lính mới" như Fallout 4, Rainbow Six: Siege, và Just Cause 3 đã có màn ra mắt tương đối ấn tượng.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, thị trường game mobile thế giới đã tăng trưởng từ 24,5 tỷ USD năm 2014 lên hơn 30 tỷ USD trong năm 2015. Bên cạnh đó cũng xuất hiện một số cột mốc đáng chú ý khác như việc Trung Quốc trở thành thị trường game lớn nhất thế giới (cả ở mảng mobile và tổng thể), hay thị trường game mobile vượt mặt thị trường game console.

Trong khi đó, Apple cho biết đã đầu tư tới 20 tỷ USD cho các nhà phát triển trong năm 2015, và hầu hết số tiền đó được chuyển vào túi các công ty game. Tới thời điểm hiện tại, App Store đã đầu tư số tiền 40 tỷ USD cho các nhà phát triển kể từ năm 2008, tạo ra khoảng 1,9 triệu công ăn việc làm chỉ riêng tại Mỹ. Ngoài ra là 1,2 triệu việc làm tại Châu Âu, và 1,4 triệu việc làm tại Trung Quốc. Có thể nói đa số việc làm đó liên quan tới mảng game, hay mạng xã hội và giải trí, bởi đây là những hạng mục ứng dụng phổ biến nhất.

Những game như Clash of Clans, Monster Strike, Game of War: Fire Age, và Mộng Ảo Tây Du tiếp tục nắm giữ những vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng app store. Theo số liệu từ Sensor Tower, trong tháng 12/2015, doanh thu của app store lên tới gần 1 tỷ USD, tăng 18% so với tháng trước đó (847 triệu USD). Tại Mỹ, lượng download đạt 179 triệu trong tháng 12, tăng 26% so với tháng 11. Trên toàn thế giới, tỷ lệ tăng trưởng này là 20%, từ 510 triệu lượt download (tháng 11) lên 614 triệu (tháng 12). Sensor Tower ước tính doanh thu ứng dụng game trong năm 2015 là vào khoảng 9,19 tỷ USD. Đó là một con số bổ sung lớn cho doanh thu của mảng game PC và console.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ứng dụng được download nhiều nhất là Piano Tiles 2 (Don't Tap the White Tile 2) từ hãng Cheetah Technology của Trung Quốc. Tencent gây tiếng vang ra tầm quốc tế với màn ra mắt đầy ấn tượng của Cross Fire: Thương Chiến Vương Giả, phiên bản mobile cho tựa game PC vô cùng nổi tiếng của hãng - CrossFire. Đây là những điểm nhấn đáng chú ý trên bảng xếp hạng download, bởi đây là một danh sách biến động liên tục, trái với bảng xếp hạng doanh thu, trên quy mô toàn cầu.

Trong năm qua, chúng ta còn được chứng kiến sự xuất hiện của một nền tảng mới, dưới dạng thực tế ảo trên mobile. Samsung Gear VR đã được ra mắt trong tháng 11 với giá 99 USD, và đã ngay lập tức "cháy hàng". Mặc dù đây không phải là một sản phẩm quá ấn tượng, song sức hút của công nghệ VR có tiềm năng thu hút một cộng đồng người dùng vô cùng lớn, kể cả với nhóm khách hàng người cao tuổi.

Những sản phẩm VR "bom tấn" dành cho PC - từ Oculus VR của Facebook tới Valve-HTC - đều được hoãn ra mắt cho tới năm nay. Nhưng công nghệ VR cũng đã có màn ra mắt đại chúng của mình, và nó không hề tệ chút nào. Khi hệ thống thiết bị hỗ trợ PC tấn công thị trường vào năm 2016 này, chắc chắn chúng ra sẽ được chứng kiến những trải nghiệm vô cùng ấn tượng.

Như vậy, nếu nhìn một cách tổng quan thì năm 2015 là một năm tương đối tốt đối với ngành game, đặc biệt là nếu so sánh với một năm trước đó. Những mảng game "trụ cột" vẫn được duy trì khá tốt, thậm chí có những nền tảng và "lãnh thổ" game mới đang được khai phá. Và tất cả hãy cùng chờ đón một năm 2016 bùng nổ của ngành game!

Theo VentureBeat