10 dự đoán về ngành công nghiệp game trong năm 2016 (P2)

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 06/01/2016 0:00 AM

Rất có khả năng các công ty không có thương hiệu game hardcore sẽ gặp khó khăn trong tương lai, nhất là khi giá cả có người sử dụng đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Video game là một lĩnh vực kinh doanh khó dự đoán. Nhưng nếu bạn có thể dự đoán các xu hướng với độ chuẩn xác cao, công ty của bạn sẽ được hưởng lợi thế lớn. Và đôi khi, quá trình đưa ra dự đoán có thể khiến suy nghĩ của bạn trở nên sắc xảo hơn. Sau đây, chúng ta sẽ đến với những dự đoán thú vị đối với ngành công nghiệp game trong năm 2016, và lưu ý với tất cả bạn độc giả rằng, dự đoán chỉ là dự đoán, chúng có thể sai hoặc đúng, hoặc mỗi thú một chút.

6. Nintendo sẽ tung át chủ bài cho chiến lược quay lại


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hệ thống Wii U là môt thất bại, và 3DS đang bị mất dần đất vào tay game mobile. Mặc dù tựa game Super Mario Maker đã nhận được vô số lời khen ngợi trong năm 2015, nhưng một mình nó không thể cứu sống nền tảng console yếu ớt.

Có lẽ bởi vì giai đoạn khó khăn này, ta có thể mong đợi Nintendo có màn phản kích trên nhiều mặt trận trong năm 2016. Trong giai đoạn cuối năm ngoái, Nintendo đã khiến mọi người ngỡ ngàng với Pokémon GO, các fan hâm mộ đang háo hức được trải nghiệm tựa game này trên những thiết bị mobile và trên cả một thiết bị Nintendo đặc chế.

Sau khi bắt tay với DeNA, công ty game mobile khổng lồ này đang khắt khao phát triển một loạt game nhằm mang tất cả những thương hiệu được yêu mến nhất của Nintendo, ví như Mario lên thiết bị mobile. Lượng nhu cầu dồn nén dành cho những game này là cực lớn, hứa hẹn sẽ gây bùng nổ khi chúng được chính thức tung ra thị trường. Và cuối cùng, Ninendo sẽ sớm hé lộ những thông tin về hệ thống console NX, một thiết bị phần cứng hoàn toàn mới nhằm thay thế cho Wii U.

Những bước thay đổi này là cực kỳ quan trọng đối với tương lai của Nintendo, và họ sẽ hoạt động ra sao trong năm nay. Sự ra đi bất ngờ của ông Iwata Satoru đã đặt nền móng cho những bước chuyển đổi mấu chốt này, và nếu chúng diễn ra thành công mỹ mãn, chúng sẽ là những món quà cuối cùng đầy ý nghĩa dành cho gamer từ ông Iwata.

7. Game hardcore có đất dụng võ trên thiết bị mobile


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Game casual là những người đầu tiên cất cánh trên các thiết bị mobile, và các nhà phát hành game mobile cũng đã thực hiện công việc tuyệt vời đối với những game mid-core lẫn thương hiệu mobile hàng đầu.

Hiện nay, Activision, Nintendo và Konami đang rất nghiêm túc để nắm bắt một khẩu phần lớn của lĩnh vực mobile. Điều đó đồng nghĩa rằng những công ty mobile hàng đầu như Gree, DeNA, Supercell và Machine Zone sẽ phải tìm cách để đánh đuổi các kẻ xâm lược, những thương hiệu game hardcore nổi tiếng. Chúng ta đã được thấy những mối quan hệ hợp tác thử nghiệm thương hiệu game hardcore trên mobile, ví như liên minh Nintendo – DeNA, và chắc chắn xu hướng này sẽ tiếp tục. Chúng ta cũng được thấy một vài công ty game casual như SGN, đang mở rộng phạm vi sang mảng hardcore với sản phẩm The Walking Dead.

Rất có khả năng các công ty không có thương hiệu game hardcore sẽ gặp khó khăn trong tương lai, nhất là khi giá cả có người sử dụng đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

8. Xu hướng thống nhất sẽ tiếp tục khi khối công ty nước ngoài và truyền thống thâu tóm được thêm các nhà phát hành game


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thương vụ trị giá 5,9 tỷ USD để Activision Blizzard thâu tóm King là một “gáo nước lạnh” theo nhiều cách nhìn khác nhau. Activision biết rằng thị trường game mobile trị giá 30 tỷ USD toàn cầu là một cơ hội khổng lồ, và họ đã thâu tóm một công ty chuyên mobile để đột phá vào đó. Nhưng đây cũng là bước khởi đầu cho một lượt thống nhất mới, và họ sẽ ép những công ty đối thủ phải hành động nhanh chóng.

Các công ty game mobile nhỏ hơn có thể phải nhập đội với những công ty giải trí lớn hơn hoặc những nhà phát hành game truyền thống để có thể tiếp cận với các thương hiệu tương tự như King hiện tại có thể làm được. Disney, công ty game đại chúng lớn thứ 15 thế giới, có thể sẽ sớm thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường game mobile. Đồng thời, Activision Blizzard đang tiến bước vào hàng ngũ những công ty truyền thông lớn hơn bằng cách cho mắt studio điện ảnh của riêng mình.

Các công ty game Châu Á đang kiếm bộn tiền từ game mobile hot sẽ tiếp tục thu mua thêm nhiều công ty game nước ngoài để mở rộng thị trường ra phương Tây hoặc toàn cầu. Các công ty game Trung Quốc đang tạm thời ở trạng thái tĩnh bởi họ bận tiến hành tư hữu hóa trong bối cảnh thị trường chứng khoán nội địa bị sụp đổ trong năm 2015, nhưng rất có thể họ sẽ quay trở lại với hàng loat vụ đầu tư và mau lại lớn trong năm 2016. Các công ty sở hữu nền tảng như Apple, Facebook, Google và Amazon cũng có thể nuốt trọn thêm vài công ty để dính dáng tới mảng game.

9. Các thị trường như Ấn Độ và Brazil sẽ trở nên thú vị hơn nhiều


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chỉ mất một khoảng thời gian rất ngắn để Trung Quốc chuyển mình từ một thị trường game hạng 2 lên vị trí lớn nhất thế giới. Nó có thể tăng trưởng nhanh đến vậy là nhờ quá trình thích nghi nhạy bén với game kỹ thuật số trên PC và thiết bị mobile.

Khi smartphone ngày càng phổ cập ở những thị trường mới nổi như Ấn Độ và Brazil, chúng ta sẽ thấy thị trường game ở những nước đó cất cánh. Game đang trở thành một lĩnh vực kinh doanh toàn cầu, và nó luôn song hành cùng những nền tảng tăng trưởng nhanh nhất ở những thị trường tăng trưởng nhanh nhất. Sau nhiều năm tăng trưởng chậm, Ấn Độ đang là một bến đỗ hứa hẹn, và Brazil ở ngay phía sau nó. Các đất nước này có thể nhảy cóc qua những nước phương Tây khi xét đến tăng trưởng mobile.

10. Truyền thông game truyền thống sẽ thất thế trước các phương thức tiếp cận người sử dụng mới


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các cá nhân gây ảnh hưởng truyền thông xã hội ở trên những kênh video như YouTube và livestream game như Twitch đang tạo ra vô số những ngôi sao mới trong lĩnh vực truyền thông, ví như PewDiePie. Một câu nói tốt từ những người gây ảnh hưởng này có thể rất giá trị, và ngày càng có nhiều nhà phát hành sẽ tìm kiếm tới họ với vai trò là phương án thay thế cho quy trình thu hút người sử dụng có giá cả đắt đỏ.

Và nếu các game thủ eSports chuyên nghiệp lẫn fan hâm mộ quyết định rằng một tựa game xác định nào đó là phù hợp nhất với vai trò là thể thao thi đấu, tựa game đó có thể trở nên bất bại. Tỷ lệ người chơi gắn kết của nó sẽ tăng cao, dẫn đến tỷ lệ thu phí tăng cao theo.

Theo VentureBeat

 

 

6 định hướng phát triển của công nghệ thực tế ảo VR trong năm 2016