1/4 người chơi Mỹ ưa thích game mobile theo IP nổi tiếng

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 25/09/2015 0:00 AM

Bằng việc gắn kết tên game mobile với những bộ phim, show truyền hình hoặc comic nổi tiếng, họ hi vọng có thể thúc đẩy số lượng người cài đặt và đích đến cuối cùng là tăng doanh thu.

Trong thời kì game mobile vẫn đang trên đà tăng trưởng chưa có điểm dừng, các nhà phát hành đang ngày chú trọng hơn tới việc sử dụng những thương hiệu bản quyền trí tuệ nhân (IP) phổ biến và được đông đảo công chúng đón nhận để khiến sản phẩm của mình nổi bật hơn. Bằng việc gắn kết tên game với những bộ phim, show truyền hình hoặc comic nổi tiếng, họ hi vọng có thể thúc đẩy số lượng người cài đặt và đích đến cuối cùng là tăng doanh thu. Đồng thời, các nhà sở hữu IP hot cũng coi game là một hình thức gia tăng thêm doanh thu người tiêu dùng mới.

Tuy nhiên, các game dựa trên IP nổi tiếng đã và đang có một lịch sử khá dài về cả những thất bại và thành công, khiến người trong ngành cảm thấy rất quan trọng để hiểu điều gì sẽ làm nên một game IP tuyệt vời, và đối tượng người chơi nào sẽ khám phá, chi tiền cho chúng. Hiểu được nhu cầu đó, cơ sở nghiên cứu thị trường Newzoo đã tung ra một bản báo cáo hết sức thú vị, mang lại chiều sâu và góc nhìn thực tế về những tựa game mobile phổ biến nhất Mỹ dựa trên IP và 88 triệu người chơi đang chi tiền cho chúng.


Những IP đang làm điên đảo thị trường game mobile ở Mỹ

Những IP đang làm điên đảo thị trường game mobile ở Mỹ

Ở Mỹ, game IP thể hiện tốt hơn trên iPhone so với iPad

Trong tháng 7 năm 2015, khoảng 1/6 sản phẩm trong top 40 iPhone game ở thị trường Mỹ đều liên quan tới một thương hiệu IP, mang lại hơn 11 triệu USD doanh thu trong tháng, hay 16% doanh thu của top 40. MARVEL Contest of Champions là tựa game có biểu hiện tốt nhất, theo sau đó là Jurassic World: The Game và tựa game nhiều tranh luận Kim Kardashian: Hollywood. Thú vị hơn, các game gắn mác IP nổi tiếng lại không thực được chào đón trên iPad, với chỉ 3 cái tên lọt top 40 trong tháng 7.

Ông Peter Warman, CEO của Newzoo, nói rằng: “Sự hội tụ của game và nội dung video đang tăng nhanh và sự cam kết đa màn hình đã trở thành chiến lược của mọi nhà phát hành. Không bất ngờ khi các công ty game đang ngày một chú ý vào những IP nguyên gốc và mới, đang phổ biến ở ngoài mảng game. Một IP chắc chắn có thể cung cấp thúc đẩy marketing rất tốt và tiết kiệm ngày chục nghìn USD chi phí marketing thông thường. Tuy nhiên, bản thân tựa game được sản xuất vẫn còn có chất lượng để có thể trụ vững trong bảng xếp hạng. Tạo dựng một IP hoặc sử dụng một IP có sẵn đều có những điểm lợi và hại đối với các nhà phát triển game.”


Cuộc chiến giữa The Simpsons và Family Guy cho ngôi vị IP sitcom hoạt hình số 1 ở thị trường Mỹ

Cuộc chiến giữa The Simpsons và Family Guy cho ngôi vị IP sitcom hoạt hình số 1 ở thị trường Mỹ

Trận chiến của các Sitcom hoạt hình: The Simpsons vs Family Guy

Đối với những người thích xem phim sitcom của Mỹ, chắc chắn họ chẳng lạ gì hai series dài hơi và cực kỳ được yêu mến gồm The Simpsons và Family Guy. Trên nền tảng iOS, hai sản phẩm Family Guy: The Quest for Stuff và The Simpsons: Tapped Out đang mắc kẹt trong trận chiến tranh giành vị trí game xây dựng thành thị dựa trên IP đỉnh nhất, với việc thay nhau dẫn đầu bảng xếp hạng trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, The Simpsons: Tapped Out có lượng fan trung thành đông đảo hơn so với đối thủ, khi có tới 2/3 người chơi Family Guy: The Quest for Stuff cũng trải nghiệm sản phẩm kia.

Ngoài ra, ta có thể thấy rằng trong số 21 game được Newzoo nghiên cứu và theo dõi còn bao gồm rất nhiều sản phẩm thú vị khác như Disney Infinity, Fast & Furious: Legacy, Frozen Free Fall, Injustice: Gods Among Us, Pac-man, Pokemon

 

Apple TV chưa đủ "tuổi" làm đối thủ xứng tầm của game console