Thị trường game Mỹ Latinh: Console vững mạnh, Mobile dẫn đầu

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/11/2016 0:00 AM

Game console đang đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường game Mỹ Latinh. Trong năm 2016, thị phần của PC, mobile và console gần như ngang bằng nhau. Tuy nhiên, thị trường này đang chuẩn bị có bước chuyển biến lớn, khi mà mobile trở thành mảng có doanh thu cao nhất, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm lên tới 56% (cao nhất thế giới).

Trong những năm gần đây, Mỹ Latinh là một trong những thị trường game mới nổi có bước phát triển tương đối ổn định, mặc dù nền kinh tế của những quốc gia trong khu vực này lại đang suy thoái. Trên thực tế, nó đang là khu vực tăng trưởng nhanh thứ hai trên thế giới về doanh thu game, chỉ đứng sau Đông Nam Á. Với tổng cộng 110 triệu gamer đang chi tiền vào game, dự tính Mỹ Latinh sẽ đạt tổng doanh thu 4,1 tỷ USD trong năm 2016, tức là tăng 20% so với năm ngoái.

Thị trường Mỹ Latinh còn đặc biệt thú vị bởi nó chiếm thị phần doanh thu từ game console lớn nhất trong nhóm thị trường mới nổi trên toàn thế giới. Với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm +9% ấn tượng, thị trường console tại đây vẫn còn có tiềm năng phát triển lớn, và đó là lý do để chúng ta đi sâu vào tìm hiểu thêm về gamer Mỹ Latinh qua những nghiên cứu mới nhất của Newzoo.

Thị trường game Mỹ Latinh: Console vững mạnh, Mobile dẫn đầu

Game console phổ biến với nữ giới ở Brazil hơn ở Argentina

Top 3 thị trường game lớn nhất tại khu vực Mỹ Latinh là Brazil, Mexico và Argentina. Theo thống kê, 70% gamer Brazil có chơi game console và 39% trong số đó chi tiền vào game. Tại Argentina, game console ít phổ biến hơn một chút với 59% gamer có chơi và 31% chi tiền. Mức chi trung bình của gamer Argentina cũng thấp hơn một chút so với Brazil.

Gần ¾ người chơi chi tiền vào game console tại Argentina là nam giới, trong khi đó tại Brazil, nữ giới lại chiếm tỷ lệ khá cao về khoản này. Không có gì đáng ngạc nhiên khi “FIFA” là game console phổ biến nhất tại hai quốc gia “cuồng” bóng đá này. Tuy nhiên, “Mario” lại đứng ở vị trí số một với các nữ gamer chi tiền vào game console tại Brazil. Xét riêng nhóm gamer chi tiền thì tại Brazil, “Assassin’s Creed” và “Super Mario” khá phổ biến, còn người Argentina lại thích “Call of Duty” và “GTA” hơn.

Thị trường game Mỹ Latinh: Console vững mạnh, Mobile dẫn đầu

Console thế hệ cuối vẫn rất phổ biến trong khu vực

Người chơi game console tại Brazil và Argentina không chỉ khác nhau về cách chọn game, mà còn cả về cách chọn máy console để chơi. PlayStation được gamer tại Argentina chuộng hơn Xbox, bất kể là dòng máy nào. Mặc dù PS4 đã được tung ra cách đây gần 3 năm, những máy PS3 thế hệ cuối vẫn còn khá phổ biến tại đây, kể cả PS2 cũng được nhiều người chơi sử dụng hơn là dòng sản phẩm mới nhất. Đối với nhóm người chơi PlayStation này, game mang tính chiến thuật là thể loại phổ biến nhất vì họ đánh giá cao yếu tố trí tuệ khi chơi game hơn cả.

PlayStation được nhiều người ưa chuộng tại Argentina, nhưng lại thua Xbox ở Brazil. Tại Brazil, Xbox 360 được sở hữu bởi 34% gamer, còn Xbox One là 12%. Những gamer này ưa chuộng thể loại đua xe và yếu tố mà họ quan tâm nhất khi chọn game để chơi là tính chân thực.

Thị trường game Mỹ Latinh: Console vững mạnh, Mobile dẫn đầu

Tương lai của game console tại Mỹ Latinh

Game console đang đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thị trường game Mỹ Latinh. Trong năm 2016, thị phần của PC, mobile và console gần như ngang bằng nhau. Tuy nhiên, thị trường này đang chuẩn bị có bước chuyển biến lớn, khi mà mobile trở thành mảng có doanh thu cao nhất, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm lên tới 56% (cao nhất thế giới). Dự tính, tới năm 2019, doanh thu game mobile sẽ cao gần bằng cả PC và Console cộng lại. Mặc dù mobile sẽ thống trị trong tương lai, song console vẫn sẽ có chỗ đứng cho riêng mình tại Mỹ Latinh. Nhiều khả năng tốc độ tăng trưởng của console sẽ được tiếp tục duy trì, thậm chí có thể còn tăng lên nhờ sự nổi lên của công nghệ thực tế ảo.

Thị trường game Mỹ Latinh: Console vững mạnh, Mobile dẫn đầu

10 lí do chúng ta sẽ luôn nhớ đến Glenn trong "The Walking Dead"