Tất cả những điều người chơi cần biết về nghệ thuật đi Roam trong LMHT (Phần 2)

Phương Tranh  - Theo Helino | 30/01/2019 11:30 PM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Garena NPH:

Những điều cần lưu ý, cần chuẩn bị trước khi đi roam và lộ trình đi roam – tất cả sẽ có trong bài viết này.

Tiếp theo phần trước, trong phần hai của bài hướng dẫn nghệ thuật roaming này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những điều cần lưu ý và phải chuẩn bị trước khi đi roam, cũng như lộ trình đi roam để đạt được hiệu quả tốt nhất.

4. Những điều cần lưu ý trước khi đi roam

Trước khi bạn quyết định đi roam, bạn cần phải chắc chắn là nó sẽ đem lại hiệu quả và bạn sẽ không lãng phí thời gian vô ích, cũng như không bị "thọt" vì điều đó. Cho dù bạn đang chơi ở làn đường nào thì khái niệm tương tự cũng áp dụng cho tất cả mọi người, và bạn sẽ cần ghi nhớ tất cả đề xuất trong phần này để hạn chế nguy cơ thất bại.

• Bạn có đang chơi một vị tướng vượt trội khi đi roam không?

Trước đó, chúng tôi đã đề xuất rằng mọi vai trò và mọi tướng đều có thể đi roam theo một mức độ nào đó. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy rất khó khăn nếu phải đi roam với những tướng thiếu bất kì hình thức khống chế cứng đám đông đáng tin cậy nào như Janna, Soraka hay Lulu cũng như những tướng thiếu sát thương thuần như Nasus.

Những tướng vượt trội khi đi roam là những tướng có sát thương cao hoặc có kĩ năng khống chế cứng đám đông. Alistar, Lissandra, Thresh, Pyke và Twisted Fate đều tuyệt vời khi đi roam với bộ chiêu thức của mình. Điều này có nghĩa là nếu bạn chơi bất kì vị tướng nào trong số những cái tên được đề xuất này, bạn đã có tiền đề hoàn hảo cho những pha đi roam mẫu mực.

Tất cả những điều người chơi cần biết về nghệ thuật đi Roam trong LMHT (Phần 2) - Ảnh 1.

Một lưu ý nhỏ là nếu bạn không đi roam khi sử dụng một vị tướng vốn được thiết kế cho mục đích đó, tức là bạn đang tự làm tổn thương chính mình. Ví dụ, một khi đến giai đoạn cuối game, chiêu cuối của Twisted Fate sẽ ít hữu dụng hơn rất nhiều trong những pha giao tranh tổng 5vs5 tại hang Baron khi so với một người đi đường giữa khác, chẳng hạn như Oriana.

• Làn đường bạn nhắm tới, mục tiêu có ở vị trí có thể gank không?

Nhận thức về bản đồ là rất quan trọng trong LMHT, đặc biệt là khi bạn muốn roam sang làn đường khác. Kiểm tra xem các làn đường khác của bạn đang hoạt động như thế nào là bắt buộc trước khi bạn thiết lập và rời khỏi làn đường của riêng mình. Nếu không nhìn vào làn đường, bạn sẽ lãng phí thời gian với việc đi roam và bạn có thể bỏ lỡ các cơ hội có thể có trong làn đường của mình như có thể đẩy lính khiến kẻ địch "thọt" farm hoặc lấy được trụ. Chẳng hạn nếu một làn đường đang đẩy, trừ khi bạn có thể băng trụ, còn không thì không có lý do nào để bạn gank chúng vì rủi ro của bạn là quá cao.

Một điều khác cần chú ý là mức máu của đồng minh và tướng địch. Nếu một trong hai đang rất thấp, có thể không có lợi khi gank hoặc roam vì một trong hai người đó có thể lùi về. Nếu trường hợp kẻ địch thấp máu, chúng có thể sẽ cố dọn nốt lính sau đó biến về trước khi bạn đến kịp. Nếu đồng minh của bạn yếu máu, họ có thể không theo kịp khi bạn tiến vào, điều này có thể phá hủy bất kì tiềm năng nào trong việc giết chết kẻ địch.

Tránh đi roam nếu kẻ địch đang đóng băng lính bên làn đường của chúng, trừ khi bạn có thể băng trụ hoặc đồng minh của bạn có thể phá vỡ thế đóng băng. Nếu lính đang bị đẩy vào trụ đồng minh của bạn, hoặc chúng đang bị đóng băng bên phía làn đường của đồng minh, đó có thể là thời điểm tốt để đi roam. Tuy nhiên nếu nhiều đợt lính đang bị stack, họ sẽ không giúp bạn một khi bạn tiến vào làn đường. Bởi vậy, hãy yêu cầu đồng minh dọn bớt lính trước khi bạn đến.

• Đồng minh của bạn có tài nguyên gì trong làn đường mà bạn đang roam?

Mặc dù không cần thiết, những nếu đồng minh của bạn có chiêu cuối thì nhóm của bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc hạ gục kẻ địch. Hãy chắc chắn đồng minh của bạn có đủ máu cần thiết và có thể theo sau bạn một khi bạn tiến ra đường. Nếu máu của họ quá thấp, họ có thể không giúp được cho bạn, đồng thời có thể chết trong cuộc trao đổi, và như thế thì không lãi một chút nào.

Nếu đồng minh của bạn không có nhiều năng lượng, họ có thể không có đủ sát thương thông qua các đòn đánh thường. Điều này sẽ khiến bạn lãng phí thời gian để gank, trừ khi bạn có đủ sát thương với những quân bài như Morgana hoặc Pyke.

• Với người chơi Hỗ Trợ: ADC của bạn có thể farm và sống sót khi bạn rời đi không?

Một người chơi Hỗ Trợ xuất sắc có thể kiểm soát bản đồ bằng cách đi roam. Cũng như người đi đường giữa hoặc người đi rừng, người Hỗ Trợ chuyên đi roam có thể thực sự ở bất cứ đây và tại bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, trước khi bỏ lại ADC một mình, họ sẽ phải đảm bảo rằng ADC của mình có thể sống sót trong khi họ rời đi.

Ưu tiên chính của Hỗ Trợ là sự sống của ADC và khả năng farm mà không bị cản trở của họ. Nếu ADC chắc chắn hoặc có nguy cơ bị cản trở farm lính, thì việc đi roam có thể sẽ gây rất nhiều khó khăn cho họ. Do đó, trước khi đi roam bạn cần cân nhắc tới chất tướng của ADC của bạn. Ví dụ: Ezreal là một người đi đường tuyệt vời có thể chơi một mình một cách an toàn trong một khoảng thời gian ngắn nhờ vào chiêu Q và E của anh ấy. Tuy nhiên, nếu ADC của bạn là một người như Kog'Maw - khá thiếu cơ động và yếu đuối - bạn không nên đi roam.

5. Thiết lập để đi roam

Thiết lập ở làn đường của bạn trước khi đi roam là vô cùng quan trọng. Nếu không thiết lập hoặc sử dụng đúng các công cụ và công cụ mà chúng tôi đề xuất dưới đây, bạn sẽ thấy khó khăn để sống sót và cuối cùng sẽ thấy mình bị "thọt" rất nhiều.

• Đẩy lính trước khi rời đường

Nếu bạn chỉ hứng lên và rời đường đi roam, kẻ địch có thể ngay lập tức tạo áp lực tại làn đường của bạn bằng cách đẩy lính vào trụ và bắt đầu phá trụ của bạn. Đây là một pha trao đổi không có lợi, nhất là khi đó là trụ đầu tiên của trò chơi. Trừ khi bạn có thể đi roam và hạ gục được mạng đối thủ, sau đó lấy trụ đầu ngay lập tức, còn không bạn sẽ không muốn bỏ đường của mình khi kẻ địch có khả năng đẩy lính và lấy trụ nhanh.

Đây là lý do vì sao bạn nên đẩy lính trước khi đi roam. Điều này sẽ trì hoàn kẻ địch của bạn nếu như chúng muốn đảo đường theo bạn. Nếu chúng bỏ đường theo bạn ngay lập tức, chúng sẽ bỏ lỡ một lượng lớn vàng và kinh nghiệm. Điều này cũng có nghĩa là ttruj của địch sẽ chịu nhiều sát thương hơn và kẻ địch sẽ bị kẹt đồ và không thể lên cấp đúng thời gian.

• Giao tiếp với team của bạn

Giao tiếp rất quan trọng trong LMHT, và thậm chí còn quan trọng hơn khi bạn đang cố hỗ trợ các đồng minh của mình. Trước khi rời khỏi làn đường hoặc di chuyển từ Bệ Đá Cổ, hãy chắc chắn rằng bạn giao tiếp với team và cho họ biết ý định của bạn. Nếu bạn là Hỗ Trợ, có thêm các yêu cầu đối với roam vì bạn cũng cần cho ADC biết.

Tất cả những điều người chơi cần biết về nghệ thuật đi Roam trong LMHT (Phần 2) - Ảnh 2.

Cách để giao tiếp hiệu quả là chat và ping. Bạn cũng có thể sử dụng ping "Đang Trên Đường" (On My Way) để thông báo lộ trình xác định của mình. Ví dụ: nếu Hỗ Trợ đi roam ra đường giữa, họ có thể ping trực tiếp ra đường giữa, sau đó ping theo lộ trình họ sẽ đi – chẳng hạn đi thẳng ra từ song hay đi vòng qua cửa ngõ rừng team địch,…

6. Các lộ trình đi roam

• Đi roam từ đường dưới (thường là Hỗ Trợ)

Tất cả những điều người chơi cần biết về nghệ thuật đi Roam trong LMHT (Phần 2) - Ảnh 3.

Lộ trình đi roam điển hình cho Hỗ Trợ

Lộ trình phổ biến nhất là đi thẳng qua sông. Nó cũng có thể là một trong những lộ trình an toàn hơn cả trong danh sách này của chúng tôi tùy thuộc vào tình huống. Ví dụ: nếu bạn đẩy lính và có áp lực tại đường, bạn có thể đi theo lộ trình này để ra đường giữa bởi nó ngắn nhất do đó đem lại hiệu quả về thời gian với cơ hội thành công cao.

Bạn cũng có thể đi roam qua phần rừng của team mình để an toàn, đặc biệt là nếu bạn không có khả năng kiểm soát tầm nhìn. Do kiến trúc của bản đồ, đội Xanh sẽ có thêm nhiều địa hình vượt qua sông – đó là lý do tại sao đôi lúc nó lại thích hợp với bạn khi đi theo lộ trình an toàn hơn thông qua việc xuyên qua rừng của team mình.

Đối với đội Đỏ, đôi khi bạn có thể roam qua rừng của đối phương để băng trụ hoặc đảo đường ra mid. Chúng tôi không hiển thị lộ trình này bởi bạn chỉ nên lựa chọn lộ trình đó trong rất ít tình huống, chẳng hạn như bạn đang thắng đường hoặc bạn vừa hạ gục bộ đôi đường dưới đối phương.

• Đi roam từ đường trên

Tất cả những điều người chơi cần biết về nghệ thuật đi Roam trong LMHT (Phần 2) - Ảnh 4.

Lộ trình đi roam điển hình cho người đi đường trên

Bây giờ hãy cùng nói về đường trên. Những người đi đường trên thông thường không đi roam, trừ khi họ đang có lợi thế trong làn đường hoặc họ biết rằng họ có khả năng hạ gục kẻ địch khi đi roam. Một số vị tướng có chiêu cuối rất có lợi thế cho việc đi gank. Ví dụ: Hecarim, Quinn hay Sion đều có thể đi roam ra đường giữa, sau đó lui về đường của mình một cách nhanh chóng.

Lộ trình đi roam của bạn từ đường trên cũng phụ thuộc rất nhiều vào thế lính tại làn đường của bạn. Nếu bạn chơi hổ báo, bạn sẽ luôn muốn đi thẳng trực tiếp qua sông. Hoặc nếu bạn đang vượt trội so với đối thủ, bạn có thể đi theo lộ trình tiến sâu vào rừng của đối thủ. Điều này là do bạn mạnh hơn nên bạn có quyền lựa chọn.

Vấn đề khó khăn đối với người đi đường trên khi đi roam là bạn nên chọn hướng tiếp cận nào với đường giữa? Bạn cần nhìn vào vị trí của cả hai người đi đường giữa và tấn công từ phía gần kẻ thù nhất. Nếu lính ở giữa làn đường, bạn nên tiếp cận từ phía sau kẻ thù để cắt đứt đường lui của chúng.

Bạn không nên sử dụng lộ trình gần nhất với tướng đồng minh của mình bởi yếu tố bất ngờ sẽ bị phá hủy. Tùy thuộc vào vị tướng bạn đang chơi cũng như giai đoạn hiện tại của trận đấu, bạn có thể lựa chọn băng trụ đối phương. TRước khi làm vậy, hãy đảm bảo bạn đã giao tiếp với đồng minh đường giữa để hộ biết ý định của bạn cũng như để đẩy lính vào trụ địch.

• Đi roam từ đường giữa

Tất cả những điều người chơi cần biết về nghệ thuật đi Roam trong LMHT (Phần 2) - Ảnh 5.

Lộ trình đi roam điển hình cho người đi đường giữa

Người đi đường giữa là người có tác động cao nhất trên bản đồ. Và cách tác động cao nhất là thường xuyên đi roam. Không giống như hai trường hợp trên, người đi đường giữa bất kể thuộc nhóm nào có thể lựa chọn bất kì lộ trình nào.

Khác với việc đi roam từ đường trêm và đường dưới, đôi khi người đi đường giữa sẽ có lợi thế hơn rất nhiều từ việc đi đường vòng nhờ yếu tố bất ngờ. Sử dụng lộ trình đường vòng có thể đặc biệt hiệu quả với những tướng có kĩ năng vượt qua địa hình. Chẳng hạn, LeBlanc có thể hưởng lợi rất nhiều khi đi roam với chiêu W của mình để vượt qua các bức tường.

• Đi roam từ Bệ Đá Cổ

Tất cả những điều người chơi cần biết về nghệ thuật đi Roam trong LMHT (Phần 2) - Ảnh 6.

Ví dụ về các lộ trình đi roam từ Bệ Đá Cổ

Đi roam từ làn đường này sang làn đường khác là một thói quen hoàn hảo để sử dụng một khi bạn đang ở đường. Thật không may là không phải mọi vị tướng cũng như tình huống sẽ cho phép bạn đi roam một khi bạn ở đường. Đây là lúc mà đi roam từ Bệ Đá Cổ có thể có ích.

Khi bạn đi qua khu rừng rậm của chính mình, bạn nên để mắt đến những gì đang xảy ra ở làn giữa và xung quanh bản đồ. Trong hình ảnh, có một điểm nhấn trên các khu vực cụ thể của bản đồ được tô sáng bằng màu tím. Đây là những điểm trên bản đồ nơi bạn cần đưa ra quyết định sẽ tiếp tục roam hoặc quay lại làn đường của riêng mình.

Lộ trình đi roam này tốt nhất chỉ nên áp dụng khi bạn là người chơi Hỗ Trợ. Điều này là do, trừ khi bạn đang chơi các vị tướng được sinh ra là để đi roam, còn lại các tướng đường giữa và đặc biệt là đường trên không nên sử dụng phương pháp này bởi lộ trình quá dài, đồng nghĩa với tốn thời gian.

(còn tiếp)