Tất cả những điều người chơi cần biết về nghệ thuật đi Roam trong LMHT (Phần 1)

Phương Tranh  - Theo Helino | 29/01/2019 11:31 PM

Đi roam là một nghệ thuật và người đi roam cũng là một nghệ sĩ.

Roam trong LMHT là một trong những chiến thuật hay bị xem nhẹ và đánh giá thấp nhất trong trò chơi. Nếu được thực hiện chính xác, roam có thể cho phép bạn gây áp lực lên nhiều khu vực trong cùng một lúc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách đi roam an toàn và hiệu quả như một game thủ chuyên nghiệp đích thực. Mặc dù bài viết này tập trung vào việc đi roam như một người đi đường, những nhiều nguyên tắc và khái niệm cũng có thể được áp dụng cho các cuộc gank của rừng.

Tất cả những điều người chơi cần biết về nghệ thuật đi Roam trong LMHT (Phần 1) - Ảnh 1.

Trước tiên, hãy cùng trả lời câu hỏi: Roam trong LMHT là gì?

Nhìn thoáng qua, roam khá đơn giản. khía cạnh cốt lõi của nó là là gank và giúp đỡ các đồng minh. Tuy nhiên, có những thứ khác mà roam có thể đạt được. Từ việc hạ gục tướng địch đến lấy các mục tiêu lớn hay cắm mắt, roam là một điều cực kì quan trọng và đáng để học. Có rất nhiều sự chuẩn bị và xây dựng cần phải thực hiện trước đó, điều thường bị một số người chơi bỏ qua. Nếu không có một thiết lập tốt, bạn có thể sẽ bị "thọt" rất nhiều vì bỏ lỡ vàng và kinh nghiệm.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, những người chơi ELO cao cũng gặp rất nhiều khó khăn khi đi roam và không ít người bị tụt lại phía sau so với đối thủ khi roam không đạt hiệu quả. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ giúp bạn trong hướng dẫn đi roam chuyên sâu này, nhắm vào mọi cấp bậc rank trong trò chơi.

Điểm khác biệt giữa roam và đảo đường

Đảo đường khá giống với roam và về cơ bản, chúng giống nhau về hành động những khác nhau về ý định. Chúng tôi sẽ nhắc tói cả hai khái niệm này khá nhiều lần trong bai viết này, vì vậy phân biệt rõ chúng là điều cần thiết.

Roam nói chung là một hành động tự nguyện sẽ dẫn đến việc bạn quay lại làn đường của mình sau đó. Mặt khác, đảo đường có thể có nghĩa là bạn buộc phải chuyển sang một làn đường khác. Ví dụ: Hỗ Trợ địch có thể đi roam ra đường giữa và bạn sẽ phải đảo đường để khớp với nó. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ cần ở lại làn đường mong muốn trong một khoảng thời gian dài hơn một khi bạn đã đến đó.

1. Nguyên tắc cơ bản của roam

Trước khi chúng ta tìm hiểu cách thứ và thời điểm đi roam, điều đầu tiên cần phải hiểu là các nguyên tắc cơ bản của roam là gì. Roam ở dạng đơn giản nhất là khi bạn đảo đường hoặc di chuyển từ làn đường này sang làn đường khác. Mọi vị tướng và mọi vai trò đều có thể đi roam, nhưng một số người sẽ có tiềm năng thành công cao hơn những người khác. Chẳng hạn, Janna sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi đi roam so với Alistar.

Roam thường được thực hiện trong giai đoạn đầu đến giữa trận đấu, đặc biệt là trong giai đoạn đi đường. Điều này là do khả năng giành được điểm hạ gục hoặc đạt được mục tiêu của bạn sẽ cao hơn vì kẻ địch có nhiều khả năng bị cô lập hoặc có số lượng ít hơn.

Với những thay đổi gần đây về khiên trụ, giai đoạn đi đường trở nên mở rộng đáng chú ý hơn với việc các trụ khó bị phá hủy hơn. Rất may mắn, điều này có nghĩa là một sai lầm sẽ không còn làm bạn mất trụ sớm nữa. Do phần mở rộng này trong giai đoạn đầu game, roam bây giờ là một điều cần thiết chứ không phải là điều bạn có thể làm hoặc không.

2. Tại sao nên đi roam?

Lý do chính của việc đi roam là để các đồng minh của bạn sống sót và giành chiến thắng trong giai đoạn đi đường. Nhưng có những lý do khác có thể lôi kéo bạn đi roam, chẳng hạn như phần thưởng tiềm năng đi kèm với roam. Một khi bạn đã hiểu được những lợi ích của việc đi roam, bạn sẽ có xu hướng roam nhiều hơn và giúp đỡ đồng đội của bạn.

Khi đồng minh của bạn ở trong một kèo đấu khó khăn, họ có thể bị hạ gục hoặc bị cản trong việc farm lính. Một khi bị "thọt", họ có thể gặp rất nhiều vất vả để có thể chống lại kẻ thù. Khi một làn đường chịu quá nhiều áp lực, roam có thể cho phép họ "come back" bằng cách buộc kẻ địch phải biến về hoặc bằng cách hạ gục chúng. Một cuộc đi roam thành công như thế sẽ cho đồng minh của bạn có cơ hội thu thập được một lượng vàng và kinh nghiệm rất cần thiết. Roam và giúp đỡ trong trường hợp này cũng có thể khuyến khích họ trở nên hữu ích hơn sau này vì họ sẽ không bị đối thủ vượt lên quá xa.

Với những thay đổi gần đây của hệ thống tiền thưởng, lượng vàng và kinh nghiệm thiếu hụt khi đi roam đã không còn quá lớn so với khả năng kiếm được cả nghìn vàng một lúc từ việc shut down đối thủ hoặc "bóc" các lớp khiên của trụ. Điều này cho phép bạn và đồng minh của mình có cơ hội lên đồ nhanh hơn trước với lợi ích kinh tế có thể đạt được, cho dù người giành điểm hạ gục là bạn hay là tướng đồng minh.

Tất cả những điều người chơi cần biết về nghệ thuật đi Roam trong LMHT (Phần 1) - Ảnh 2.

Nếu Zed có thể đi roam, hắn ta sẽ kiếm được một lượng vàng lớn thông qua việc hạ gục Miss Fortune.

Sau khi roam thành công sang một làn đường, bạn có thể tạo áp lực lên trụ địch và hưởng lợi ích vàng trong việc bào máu trụ. Áp dụng áp lực và lấy trụ địch sẽ mở rộng bản đồ cho bạn và đồng minh, điều này có thể giúp cho việc đi roam sau đó trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể liên tục gank một làn đường và khiến kẻ địch bị "thtoj" rất nhiều vì không farm được lính. Điều này cũng cho phép bạn roam lại và giết chúng nhiều lần. Đây là một cách hay để làm cho việc đi roam thành công hơn, và nó thực sự hiệu quả.

Có một vài lý do khác cho việc vì sao bạn nên di roam, nhưng chúng ta sẽ mất cả ngày để liệt kê hết tất cả. Chỉ cần nhớ rằng roam có thể cho phép những người đi đường đang gặp khó khăn trong team bạn có thể quay lại trò chơi, nó có thể mở rộng phần bản đồ được thắp sáng cho team bạn cũng như mang lại nhiều lợi ích kinh tế với số vàng nhận được. Khi đi roam sang làn đường khác, hãy luôn ghi nhớ ý định ban đầu của minh và đảm bảo chỉ đi roam nếu bạn có thể lấy được lợi ích gì đó từ nó.

3. Thời điểm đi roam

Không có một hướng dẫn cụ thể cho việc khi nào thì nên đi roam, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào kinh nghiệm của bạn áp dụng cho từng trường hợp, từng trận đấu, từng chất tướng,… Tuy nhiên, vẫn có những gợi ý về thời điểm đi roam thích hợp:

Đi roam thẳng từ Bệ Đá Cổ

Đi roam thẳng từ Bệ Đá Cổ có thể mang lại yếu tố bất ngờ bởi kẻ địch sẽ không thấy bạn rời khỏi làn đường, do đó sẽ không thể thông báo cho nhau khi thấy bạn biến mất khỏi bản đồ. Hơn nữa, đi roam từ Bệ Đá Cổ có thể dễ tha thứ hơn tùy thuộc vào vai trò mà bạn đang chơi. Nó cho phép bạn chuyển hướng và quay lại làn đường chính của mình nếu mọi thứ khi đi roam không đạt hiệu quả. Ví dụ: nếu một Hỗ Trợ tìm cách đi roam, họ sẽ đi thẳng từ Bệ Đá Cổ xuyên qua rừng để gank đường giữa. Tuy nhiên, nếu kẻ địch lùi lại, bạn chỉ cần chuyển hướng về đường dưới và không bỏ lỡ bất cứ điều gì vì sẽ ra đường cùng lúc với ADC.

Đi roam từ bệ đá cổ

Có một số nhược điểm với điều này, và bạn sẽ cần liên tục để mắt tới làn đường của mình trong khi đi roam. Nếu kẻ địch ra đường trước bạn, chúng có thể đẩy đường và điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải quay lại đường ngay khi có thể.

Phản gank tại một làn đường

Nếu bạn nhận thấy rằng kẻ địch đang tìm cách di chuyển về phía một làn đường, bạn có thể thử và phản gank lại chúng. Ví dụ: Hỗ Trợ có thể đảo đường ra mid để phản gank từ cú roam của Hỗ Trợ địch. Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy rừng địch đang di chuyển qua sông để gank, bạn cũng có thể tiến về làn đường đó để phản gank chúng.

Phản gank

Bạn có thể phản gank trực tiếp từ làn đường của bạn hoặc từ Bệ Đá Cổ. Tận dụng lợi thế từ hình ảnh các tuyến đường đi roam mà chúng tôi giới thiệu trong phần sau bài viết này sẽ hỗ trợ bạn khi nói đến loại lối chơi này.

Khi ADC có thể ở đường một mình (nếu bạn là Hỗ Trợ)

Nếu ADC của bạn là người có thể chơi độc lập trong một khoảng thời gian ngắn, đi roam khi họ ở đường một mình là một cách tốt để gây áp lực. Điều này là bởi họ có thể ở lại làn đường và farm (đồng nghĩa với việc hưởng lợi kinh nghiệm một mình) trong khi bạn rời đi và hoàn thành công việc tại khu vực khác của bản đồ.

Để ADC 1 mình để đi roam

Nhiều ADC có thể ở lại đường một mình như Ezreal hoặc Draven, nhưng nó còn phụ thuộc khá nhiều vào kèo đấu mà họ phải đối đầu. Nếu ADC của bạn đang thọt hoặc không có kĩ năng thoát thân, việc đi roam trong khi họ ở đường có thể hết sức nguy hiểm.

Trong khi đi roam, hãy để mắt tới làn đường của bạn và ADC của bạn đi đường như thế nào. Nếu họ dường như đang chật vật, hãy quay lại ngay khi có thể.

Khi ADC của bạn không ở đường (nếu bạn là Hỗ Trợ)

Nếu ADC của bạn thuộc loại không an toàn và không thể farm khi bạn không ở bên, thì cách tốt nhất để bạn đi roam là khi họ đã biến về. Khá giống với việc đi roam thẳng từ Bệ Đá Cổ, đi roam khi ADC của bạn không ở đường là một trong những thời điểm an toàn nhất đối với họ.

Khi ADC không ở đường

Trong góc nhìn của ADC, họ không muốn bạn đi roam khi họ ở lại đương – đặc biệt nếu họ yếu hơn đầu game. Một trong điều lớn nhất cần nhớ khi đi roam là đừng bao giờ để một ADC đang "thọt" hoặc yếu hơn ở lại đường một mình.

Có nhiều tình huống khác nhau mà ADC có thể không có mặt ở đường, chẳng hạn như họ vừa mới bị hạ gục hoặc vừa biến về. Ngay khi họ không còn trong làn đường nữa, bạn cần di chuyển nhanh nhất có thể để bạn có thể roam > gank > và biến về Bệ Đá Cổ.

Khi bạn có chiêu cuối

Một số kèo đấu không đảm bảo bạn sẽ có mạng hạ gục với chiêu cuối của mình. Ví dụ: các Hỗ Trợ như Leona và Braum có chiêu cuối vô cùng hữu hiệu, nhưng lại gặp khó khăn trong việc hạ gục đối thủ nếu chỉ có một mình.

Khi có chiêu cuối

Ví dụ khác, chiêu cuối của Twisted Fate thực sự vô dụng trừ khi hắn ta dùng để đi roam. Sion cũng gặp khó khăn trong việc tiêu diệt kẻ địch đi đường nếu hắn ta lên tank. Đây là lý do vì sao bạn nên tìm cách đi roam nếu bạn có chiêu cuối sẵn sàng.

Khi đồng minh của bạn có chiêu cuối

Sion là một ví dụ khá tốt và phổ biến trong nhiều trường hợp. Hắn ta là lựa chọn tuyệt vời khi muốn bắt kịp các tướng đồng minh của mình từ khoảng cách rất xa nhờ chiêu cuối Bất Khả Kháng Cự. Nếu hắn ta không thể rời khỏi đường bởi đang chịu quá nhiều áp lực từ người đi đường đối phương, hoặc đang bị rừng team địch chú ý, bạn có thể thử và giúp hắn ta nếu hắn ta có chiêu cuối.

Khi đồng đội có chiêu cuối

Những vị tướng phù hợp với tiêu chí này là Sion, Malphite, Nautilus, Ornn hoặc Rumble – những người có chiêu cuối có khả năng thay đổi cục diện giao tranh tốt, nhưng đôi khi không thể làm gì với họ bởi họ thiếu cơ động hoặc không thể đi roam. Vì vậy, nếu bạn có sát thương, bạn nên thử đi roam và hỗ trợ chúng.

Khi bạn vừa hạ gục đối thủ đi đường

Nếu đối thủ đi đường của bạn vừa chết - hoặc vì lý do nào khác (chẳng hạn như vừa biến về) mà không có mặt ở đường, bạn nên cố gắng đi roam và làm gì đó trong khi họ không ở đó. Vì kẻ địch không có mặt trên bản đồ, đồng nghĩa với việc không có áp lực nào trên làn đường của bạn, điều này rất thuận lợi khi đi roam. Tùy thuộc vào cách trò chơi diễn ra và thời gian chết là bao lâu, bạn có thể đẩy lính và bắt đầu roam.

Khi vừa ăn mạng ở đường

Tuy nhiên, điều quan trọng cần phải nhớ là nếu bạn cần biến về (thấp máu hoặc mua đồ), tốt nhất không nên roam. Ngoài ra, hãy để mắt tới làn đường của chính bạn và quay lại đó cùng lúc với kẻ địch để không bị "thọt" lính, kinh nghiệm hoặc áp lực đường.

Khi kẻ địch đi đường không có phép bổ trợ phòng thủ chính

Nếu một kẻ địch thiếu khả năng phòng ngự do mất một phép bổ trợ quan trọng trong pha trao đổi trước đó, bạn nên tận dụng tốt thời gian phép bổ trợ này chưa hồi lại để đi roam. Giao tiếp và nhận thức trong game là rất quan trọng đối với trường hợp roam này, bởi vì bạn sẽ cần biết kẻ địch đã mất phép bổ trợ nào và khi nào thì nó hồi lại.

Khi đối phương không có phép bổ trợ phòng thủ

Chúng tôi khuyên bạn nền thường xuyên ghé thăm đồng minh nếu kẻ địch của họ không có Tốc Biến. Bởi vì cách di chuyển của chúng trong làn đường tương đối có kịch bản, bạn nên tận dụng tốt thời cơ chúng không có khả năng thoát thân này. Ví dụ, Annie khá thiếu cơ động, gank cô ta khi không có Tốc Biến có thể gần như chắc chắn kiếm được điểm hạ gục.

Khi kẻ địch đi roam và bạn cần di chuyển theo

Khi một tướng đi roam đến một làn đường, có thể có lợi thế hơn người ở làm đường đó. Ví dụ: nếu một người đi đường giữa roam xuống đường dưới, đó sẽ là kèo đấu 3vs2 và thông thường trong phần lớn các trường hợp, bên hơn người sẽ có ưu thế lớn hơn. Dây là lý do tại sao bạn phải cố gắng di chuyển theo kẻ đich nếu chúng đi roam.

Đi roam theo đối phương

Nếu bạn không thể bắt kịp kẻ địch, hãy đẩy lính vào trụ và buộc chúng phải quay trở lại bằng cách tạo áp lực lên trụ. Tuy nhiên, cần chú ý là có khá nhiều người thích "bait" đối thủ bằng cách giải vờ đi roam, do đó đừng vội vàng đẩy lính ngay lập tức hoặc trực tiếp đi theo vì bạn có thể sẽ rơi vào bẫy của chúng. Chậm một vài giây không là gì so với việc bị bẫy và bị hạ gục.

Để gank một làn đường cùng với rừng team bạn

Nếu rừng team bạn đang tiến về một làn đường và trông có vẻ khó xử lý, bạn có thể di chuyển theo để gank kẻ địch. Thực hiện bất kì pha trao đổi 3vs1 hoặc 4vs2 nào cũng đem lại lợi thế rất nhiều cho bạn.

Đi gank cùng rừng

Khi bạn là một Hỗ Trợ thiếu tiềm năng đi roam, đi cùng với người đi rừng sẽ tăng tầm vóc và khả năng roam của bạn. Ví dụ, ban có thể gặp khó khăn khi đi roam với Janna, nhưng khi kết hợp với bất kì tướng rừng nào khác, cô có thể thực sự giỏi trong việc đi roam.

Gank hoặc roam có thể khác nhau giữa các kịch bản. Ví dụ, bạn và rừng có thể tiến ra đường theo hai hướng khác nhau, hoặc có thể đồng hành đi cùng từ một phía. Nó phụ thuộc hoàn toàn vào tình huống tại làn đường đó. Rất may là loại hình roam này khá an toàn và bạn có thể được nhiều hơn mất.

(còn tiếp)