“Tam Quốc” Blizzard – Valve – Riot với vấn đề cân bằng game

Nga0Du  - Theo Trí Thức Trẻ | 01/10/2016 02:48 PM

Với những nhà phát hành khác nhau, sự cân bằng game cũng sẽ được thực hiện theo những phương thức khác nhau. Đây thường được coi là điểm đặc biệt hay phong cách riêng của mỗi nhà phát hành.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, dòng game MOBA / ARTS đang thực sự nở rộ với rất nhiều sản phẩm đình đám đang thu hút được sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới. Với một game MOBA / ARTS, điểm mấu chốt liên quan đến sự sống còn của tựa game đó chính là yếu tố “Cân bằng – Blance”.

Với những nhà phát hành khác nhau, sự cân bằng game cũng sẽ được thực hiện theo những phương thức khác nhau. Đây thường được coi là điểm đặc biệt hay phong cách riêng của mỗi nhà phát hành. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta hãy lấy ví dụ về phương thức cân bằng game của bộ ba đình đám nhất hiện nay: Blizzard – Valve – Riot.

Như các bạn đã thấy, để tạo sự cân bằng cho những dòng game của mình, ba nhà phát hành trên đều đã có những đường hướng riêng. Với Blizzard, họ cân bằng game bằng cách chuyển đổi (hay còn được gọi là xoay tua) sự “bá đạo” từ class này qua class khác (mỗi class sẽ đều có thời kỳ hưng thịnh và lụi tàn). Vòng quay này cứ lặp đi lặp lại tạo ra một hệ tuần hoàn khá logic.

Đối với Valve, họ thường có xu hướng buff cho các class yếu để tạo ra sức mạnh cân bằng hơn với các class mạnh. Trong khi đó Riot lại có đôi chút ngược lại với cách thức nerf class mạnh để cân bằng với class yếu.

Như vậy, dù bằng cách này hay cách khác, các nhà sản xuất vẫn đang đảm bảo tương đối tốt sự cân bằng trong các dòng game của họ. Cả Blizzard, Valve và Riot đều hiểu rõ rằng, một khi tựa game mất đi sự cân bằng, nó sẽ không còn là MOBA hay ARTS nữa.