Sự trỗi dậy của gaming phone, phân khúc thị trường Apple và Samsung đang bỏ qua

Nguyễn Hải  Trí Thức Trẻ | 27/10/2018 10:17 PM

Với nỗ lực mang đến cho người dùng một trải nghiệm chơi game tối ưu, các gaming phone với thiết kế khác biệt đang cố gắng cạnh tranh nhau tại nới Apple và Samsung đang bỏ qua.

Cơn bão Fortnite không chỉ chiếm lĩnh thế giới game, nó còn thúc đẩy một xu hướng thiết kế mới trong phần cứng smartphone, nơi cả Samsung và Apple đang bỏ qua.

Thị trường game mobile đang tăng trưởng nhanh chóng, khi hãng nghiên cứu Newzoo dự báo doanh thu sẽ đạt 70,3 tỷ USD trên toàn cầu trong năm 2018 và lần đầu tiên chiếm phần lớn trong chi tiêu về game. Sự phổ biến của các game di động cao cấp ngày càng tăng đã thúc đẩy nhu cầu đối với phần cứng tốt hơn, và một vài công ty đang tận dụng điều đó để thiết kế nên những chiếc điện thoại dành riêng cho game.

Trong khi phần lớn điện thoại hiện tại đều hỗ trợ cho game casual – như Candy Crush và Pokemon Go, những game mới nổi lại đang nhắm đến lối chơi có tính đối kháng online cao và yêu cầu đồ họa nặng như Fortnite và PUBG mobile.

Sự trỗi dậy của gaming phone, phân khúc thị trường Apple và Samsung đang bỏ qua - Ảnh 1.

Trong khi đó, những chiếc điện thoại phổ biến nhất thế giới, iPhone của Apple và dòng Galaxy của Samsung, đều có được phần cứng cao cấp xử lý được các trò chơi phức tạp. Trong tháng Tám vừa qua, Samsung ra mắt chiếc phablet Galaxy Note9, với lời quảng cáo rằng, đây sẽ là thiết bị mà game thủ cần khi có thời lượng pin dài và bộ tản nhiệt chuyên dụng. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ.

Bryan Ma, phó chủ tịch về nghiên cứu thiết bị của IDC, cho biết. "Mọi người không cần phải có điện thoại chơi game để chơi được các game này. Nhưng nó cũng như việc nhiều người không cần phải có một Gaming PC để chơi được nhiều game trên PC. Nhưng vẫn có các game thủ sẽ chọn thiết bị được tối ưu hơn để mang lại cho họ các lợi thế khác."

"Gaming phone không cần phải hấp dẫn với người dùng phổ thông, nhưng một số tín đồ sẽ tìm đến nó để có các thông số cao cấp như màn hình có tần số refresh cao để có trải nghiệm tốt hơn."

Cách để khác biệt trước Apple và Samsung

Hãng phần cứng chơi game Razer là người đầu tiên nhẩy vào thị trường này, với việc ra mắt chiếc smartphone đầu tiên của mình trong tháng Mười Một năm 2017. Và với các đánh giá tích cực cho thiết bị đầu tiên này, công ty tiếp tục ra mắt phiên bản kế nhiệm của nó vào ngày 10 tháng Mười vừa qua. Và nó có ngôn ngữ thiết kế khác hẳn so với phần còn lại.

Trong khi các hãng khác đang chạy theo thiết kế viền mỏng, hoặc thậm chí không viền đi kèm với tai thỏ trên màn hình và các góc bo tròn, điều này lại có vẻ không thích hợp với các game thủ - những người thường xuyên cầm điện thoại theo chiều ngang bằng cả hai tay và cần màn hình càng rộng càng tốt.

Sự trỗi dậy của gaming phone, phân khúc thị trường Apple và Samsung đang bỏ qua - Ảnh 2.

Razer Phone với thiết kế góc cạnh và viền trên dưới màn hình dày đáng kể.

Stephane Blanchard, giám đốc thiết kế công nghiệp của Razer cho biết. "Chúng tôi đã làm rất nhiều nghiên cứu và nhận ra rằng, thực ra thiết kế hình vuông lại rất thoải mái. Với cách cầm điện thoại của chúng ta, các góc không thực sự ảnh hưởng đến việc sử dụng."

Đó là lý do cho thiết kế vuông vức với viền trên và dưới màn hình lại dày đến vậy. Nó không chỉ là nơi game thủ có thể đặt ngón tay lên máy mà không bị chạm vào màn hình, đây còn là nơi nhóm thiết kế của Razer đặt các bộ loa stereo mạnh mẽ hướng về phía trước - một tính năng quan trọng với các game thủ.

Theo Matt Swider, biên tập viên cấp cao tại TechRadar, với thiết kế vuông vức, đầy góc cạnh, và viền lớn, ngoại hình của Razer Phone "đang khác biệt với xu hướng chung," nhưng lại thích hợp với các game thủ.

Không những vậy, cả Razer Phone 2 và người tiền nhiệm đều được trang bị màn hình với tốc độ refresh cao hơn bất kỳ điện thoại nào khác, đến 120Hz. Tốc độ refresh cao mang lại trải nghiệm mượt mà hơn cũng như thời gian phản hồi nhanh hơn, rất hữu ích trong các game đối kháng. Cho dù màn hình iPad Pro có tính năng này, nhưng ngay cả những chiếc iPhone mới nhất cũng chỉ có tốc độ 60Hz.

Cho dù vậy, đây có thể lại không phải là thiết bị dành cho người dùng thông thường. Các bài review cho thấy, độ sáng màn hình và camera của Razer Phone 2 khó có thể so sánh với Samsung Galaxy Note9 hay Google Pixel 3.

Sự trỗi dậy của gaming phone, phân khúc thị trường Apple và Samsung đang bỏ qua - Ảnh 3.

ASUS ROG Phone với phụ kiện tản nhiệt ngoài.

Đối thủ chính của Razer Phone trên thị trường gaming phone là Asus ROG Phone, chiếc smartphone đầu tiên của thương hiệu phần cứng chơi game ROG (Republic of Gamers) của Asus. Cũng như Razer, ROG Phone có vẻ ngoài khác biệt với iPhone hay Samsung Galaxy, khi được thiết kế tập trung vào khả năng cầm ngang thiết bị.

Nhấn mạnh hơn vào khả năng cầm ngang đó là việc ROG Phone đặt các cổng kết nối hoặc jack cắm tai nghe ở bên cạnh máy. Vì vậy, game thủ có thể vừa sạc, vừa nghe nhạc trong khi vẫn cầm ngang máy một cách thoải mái. Một tính năng mới khác là "AirTriggers" - các điểm cảm ứng được lập trình bổ sung trên cạnh màn hình để có chức năng như các nút bấm trên tay cầm chơi game khi điện thoại nằm ngang.

Bên cạnh đó, Asus còn bán kèm theo nhiều phụ kiện cho chiếc điện thoại với giá lên tới hàng trăm USD mỗi thiết bị, bao gồm Twin View Dock (giá 399,99 USD) để bổ sung thêm màn hình khác, Mobile Desktop Dock (giá 229,99 USD) nhằm kết nối điện thoại với màn hình máy tính để có thể chơi game bằng chuột và bàn phím.

Sự trỗi dậy của gaming phone, phân khúc thị trường Apple và Samsung đang bỏ qua - Ảnh 4.

Phụ kiện Mobile Desktop Dock để kết nối ROG Phone với máy tính.

Tầm quan trọng của hệ thống tản nhiệt

Điểm khác biệt chính trong thiết kế của các gaming phone với những thiết bị của Apple hay Samsung nằm ở cơ chế tản nhiệt và pin lớn để mang lại thời gian chơi lâu hơn.

Swider cho biết. "Khả năng không gây quá nhiệt là điều rất quan trọng để làm nên một chiếc gaming phone tốt. Đó là cách Razer và những nhà sản xuất điện thoại khác có thể đối đầu với iPhone hoặc Samsung khi thiết bị của họ rõ ràng hấp dẫn người dùng thông thường hơn hẳn."

Cả Razer và ROG phone đều sử dụng công nghệ tản nhiệt buồng hơi tùy chỉnh, để phát tán nhiệt tỏa ra từ chipset và duy trì hiệu năng. Nhưng trong khi Razer đưa vào cả hệ thống tản nhiệt sử dụng các gaming laptop, Asus còn trang bị riêng một phụ kiện tản nhiệt ngoài "AeroActive Cooler" được gắn cổng kết nối bên cạnh máy.

Sự trỗi dậy của gaming phone, phân khúc thị trường Apple và Samsung đang bỏ qua - Ảnh 5.

Ống đồng tản nhiệt bên trong Razer Phone.

Dù vậy, đây vẫn là những chiếc điện thoại, chúng vẫn cần đảm đương được các tác vụ thông thường mà người dùng muốn để có thể mang chúng theo bên mình cả ngày. Razer đã tiếp thu các phản hồi từ người dùng và đang nỗ lực cải thiện camera, làm màn hình sáng hơn khi sử dụng ngoài trời và bổ sung thêm sạc không dây cho chiếc Razer Phone 2.

Vấn đề về giá đối với các gaming phone

Nhưng đi kèm với thiết kế chuyên cho chơi game trên điện thoại, những chiếc smartphone này lại phải đánh đổi bằng mức giá chẳng hề dễ chịu. Theo Jeff Fieldhack, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Technology Market Research, mức giá của cả Razer và Asus ROG Phone sẽ chịu sức ép cả từ cả hai phân khúc trên thị trường.

Chiếc Razer Phone 2 có mức giá khởi điểm 799 USD, cao hơn 100 USD so với người tiền nhiệm, trong khi ROG Phone khởi điểm từ 899 USD, đi kèm với phụ kiện tản nhiệt. Cả hai đều có những phiên bản đắt hơn với bộ nhớ lưu trữ lớn hơn.

Sự trỗi dậy của gaming phone, phân khúc thị trường Apple và Samsung đang bỏ qua - Ảnh 6.

Các mức giá này tiệm cận với những flagship của Apple và Android - những thiết bị có các bộ xử lý hàng đầu hiện nay. Trong khi đó, những thiết bị tầm thấp cũng đang tối ưu hơn cho game, với tốc độ khung hình vừa đủ cùng chất lượng âm thanh và màn hình rộng. Cho dù chúng chưa thể mang lại trải nghiệm tối ưu nhất, nhưng chúng có thể chơi mượt các game như PUBG, Honor of Kings, … với mức giá chỉ trong khoảng 300 USD.

Sự phổ biến của trò chơi Honor of Kings, vốn thuộc người khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Tencent và các game mobile khác cũng sẽ tiếp sức thêm cho sự trỗi dậy của gaming phone đến từ các nhà sản xuất Trung Quốc quanh mức giá này.

Hãng nghiên cứu Canalys ước tính rằng, từ khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, lượng xuất xưởng của Razer Phone chưa đạt tới 100.000 sản phẩm trên toàn cầu.

"Có những điều chiếc Razer Phone có thể làm trong khi các thiết bị mới nhất của Apple và Samsung không thể." Fieldhack cho biết. "Tuy nhiên, tốc độ refresh cao hơn sẽ không đủ để những người hâm mộ Galaxy và iPhone từ bỏ hệ sinh thái của họ để chọn gaming phone."

Tham khảo CNBC