Sony xác nhận cấu hình PS5: Sử dụng SSD và hỗ trợ ray tracing

Andrew Anh  - Theo Helino | 17/04/2019 02:40 PM

Sony mới đây đã tiết lộ những thông tin chính thức về PS5 thông qua cuộc phỏng vấn với Mark Cerny, một kiến trúc sư hệ thống PS4 khi nói về công việc của mình trên người kế nhiệm sắp đến.

Tin đồn về PS5 có lẽ ngày ngày xuất hiện trên khắp các phương tiện đại chúng với nhiều thông tin chỉ mang tính phỏng đoán và không có căn cứ. Tuy nhiên, Sony mới đây đã tiết lộ những thông tin chính thức về PS5 thông qua cuộc phỏng vấn với Mark Cerny, một kiến trúc sư hệ thống PS4 khi nói về công việc của mình trên người kế nhiệm sắp đến.

Sony xác nhận cấu hình PS5: Sử dụng SSD và hỗ trợ ray tracing - Ảnh 1.

Hình ảnh chỉ mang tính minh họa

Theo cuộc phỏng vấn, Cerny xác nhận rằng, thế hệ PlayStation tiếp theo sẽ dựa trên một phần kiến trúc của PS4, do vậy mà tính năng tương thích ngược là điều được đảm bảo. Tuy nhiên, không chạy đua như Xbox One S, người chơi vẫn có thể cài game trên PS5 bằng việc tải xuống từ các cửa hàng điện tử hoặc sử dụng đĩa vật lý. Theo Cerny, quá trình chuyển đổi từ PS4 sang PS5 khá nhẹ nhàng khi vẫng cho phép nhà phát triển phát hành game trên cả 2 console này. Ông cũng mô tả rằng, PS5 sẽ không có quá nhiều sự khác biệt so với PS4 và không giông như cách và PS3 lột xác so với các thế hệ tiện nhiệm.

Sony xác nhận cấu hình PS5: Sử dụng SSD và hỗ trợ ray tracing - Ảnh 2.

Ở trung tâm của PS5 sẽ là một con chip AMD dựa trên thế hệ thứ 3 của Ryzen. Con chip này sẽ bao gồm 8 lõi của vi mạch 7nm Zen 2. Điều này đảm bảo cho PS5 có thể đẩy độ phân giải lên 8K, nhưng sẽ còn phụ thuộc vào công nghệ của các TV có thể bắt kịp sức mạnh đó hay không. Trong khi đó, phần đồ họa sẽ sử dụng một phiên bản được tùy chỉnh theo dòng Navi của Radeon. Chip đò họa nãy sẽ hỗ trợ công nghệ dò tia (ray tracing) đang rất phổ biến trong điện ảnh và trò chơi điện tử. Dù công nghệ này chỉ được xem là một kỹ thuật về ánh sáng, xong Cerny mô tả rằng nó còn tuyệt vời hơn là chỉ tạo ra một môi trường thực tế.

Sony xác nhận cấu hình PS5: Sử dụng SSD và hỗ trợ ray tracing - Ảnh 3.

Âm thanh là một trong những cải thiện chính mà Cerny hướng đến. Chip AMD sẽ cho phép sử dụng chế độ âm thanh 3D và sẽ là chìa khóa để đưa người chơi đắm chìm vào một không gian tuyệt vời hơn. Điều này tự nhiên dẫn đến những câu hỏi về PlayStation VR, tuy nhiên Cerny không xác nhận liệu phiên bản mới của bộ headset PSVR hay không, nhưng phiên bản hiện tại vẫn sẽ được hỗ trợ. Cerny khẳng định: "Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết về chiến lược của VR… nhưng chắc chắn đây sẽ là một mảng rất quan trọng và bộ PSVR hiện tại vẫn sẽ tương thích với bộ console mới."

Sony xác nhận cấu hình PS5: Sử dụng SSD và hỗ trợ ray tracing - Ảnh 4.

Một bước nhảy vọt khác mà PlayStation tiếp theo sẽ thực hiện trên ổ đĩa cứng. Theo Cerny, các nhà phát triển sẽ sử dụng ổ cứng SSD cho module phần cứng mới thay vì các kiểu ổ cứng cũ trên PS4. Những ổ SSD này ngày nay khá phổ biến trên PC và laptop, và nay Sony sẽ tối ưu hóa nó trên phần cứng của PS5. Để chứng minh cho sự hiệu quả của SSD, ông và cả nhóm đã làm thử một thí nghiệm tải game giữa PS4 và bản mẫu của PS5. Kêt quả hết sức bất ngờ, trong khi PS4 Pro mất đến 15 giây mới có thể tải xong game, thì bản mẫu chỉ mất 0.8 giây là đã xong.

Sony xác nhận cấu hình PS5: Sử dụng SSD và hỗ trợ ray tracing - Ảnh 5.

Cerny nói thêm, việc sử dụng SSD cũng giúp hiệu suất xử lý tăng cao hơn khi giờ đây việc chuyển cảnh hay góc nhìn trên PS5 sẽ mượt và nhanh hơn mà vẫn giữ được các yêu cầu về khung hình và kết xuất hình ảnh. "Tốc độ đọc ghi dữ liệu dù rất quan trọng, nhưng cơ chế xuất – nhập và cơ chế nạp chồng phần mềm mà chúng tôi thiết kế trên PS5 cũng là thứ quan trọng không kém. Tôi đã mua một bộ PS4 và đặt vào đó một SSD với cái giá tương tự SSD cũng đã giúp console này nhanh hơn một phần ba lần." Cerny không cung cấp bất kỳ tin tức nào về các dịch vụ hay tầm nhìn mà PlayStation định hướng với PS5, thay vào đó chỉ là một những nghiên cứu kĩ càng về nâng cấp phần cứng.

Sony xác nhận cấu hình PS5: Sử dụng SSD và hỗ trợ ray tracing - Ảnh 6.

Theo thông lệ, đáng lẽ Sony sẽ giới thiệu PS5 tạo E3, nhưng họ đã rút lui khỏi E3 năm nay và chuyển ra tổ chức sự kiện PlayStation Experience giống như Nintendo Direct của Nintendo, hoặc một sự kiện thông báo độc lập cho PS5 nếu Sony xác định sẽ tiết lộ nó trong năm nay. Và hiện cũng chưa rõ khi nào PS5 chính thức được thông cáo toàn thế giới. Vào tháng 5 năm ngoái, người đứng đầu PlayStation của Sony là John Koder cho hay, PS4 cũng đã trải qua gần hết phần đời của một hệ console: "Chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ của ba năm tới để chuẩn bị cho bước tiếp theo, dù chúng tôi lùi một bước nhưng sẽ tiến xa trăm bước trong tương lai".

Sony xác nhận cấu hình PS5: Sử dụng SSD và hỗ trợ ray tracing - Ảnh 7.

Đối đầu với những kế hoạch của Sony, Microsoft cũng cho thấy sự tập trung của mình cho Xbox Two. Công ty này vẫn quyết định sẽ tham dự họp báo của E3 trong năm nay và người đứng đầu Xbox Phil Spencer cho biết họ sẽ tạo nên một E3 chưa từng có trong tiền lệ. Năm 2018, Microsoft xác nhận rằng Xbox mới đang được phát triển và dự kiến thế hệ console mới tạm gọi là "Xbox Two" sẽ được ra mắt tại E3 2019. Ngoài ra, với động thái sản xuất các bộ console Xbox One S kỹ thuật số hoàn toàn, thì "Xbox Two" cũng sẽ là một sản phẩm tương tự như vậy.