Soi xét tính thực tế của các tựa game Zombies dưới góc nhìn khoa học

Andrew Anh  - Theo Helino | 25/04/2019 12:15 PM

Với trí tưởng tượng và sự sáng tạo của con người, xác sống nay mang trong mình một hình dạng đặt biệt được mô tả hết sức kinh dị và đáng sợ thông qua trò chơi và các tác phẩm điện ảnh, bất chấp tính thực tế của nó.

Xác sống hay Zombies, từ xưa đến nay, vẫn còn là một khái niệm mang tính mơ hồ bởi dưới góc độ khoa học, nguồn gốc của những sinh vật này vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên, với trí tưởng tượng và sự sáng tạo của con người, xác sống nay mang trong mình một hình dạng đặt biệt được mô tả hết sức kinh dị và đáng sợ thông qua trò chơi và các tác phẩm điện ảnh, bất chấp tính thực tế của nó.

Bài viết hôm nay xin được tóm tắt những nhận xét của Carlson, một thành viên của "Cộng Đồng Nghiên Cứu Xác Sống", nơi nghiên cứu về hiện tượng này trên nhiều phương diện, về tính thực tế của những tựa game xác sống đình đám nhất hiện nay.

Resident Evil

Soi xét tính thực tế của các tựa game Zombies dưới góc nhìn khoa học - Ảnh 1.

Nếu là một fan hâm mộ của dòng game RE, bạn chắc chắn sẽ nhớ cái ngày mà hai giống virus được phát triển đã gây nên đại dịch xác sống cho thành phố Raccoon và nhiều nơi khác bắt đầu từ năm 1996. Và khi được trải nghiệm tựa game này, Carlson được đặt một câu hỏi về lũ zombie với làn da dày có thể chịu được nhiều phát đạn như vây liệu có thực tế hay không, nhưng xem ra Carlson cũng thắc mắc như vậy. Anh ta trả lời: ‘Một phát bắn chuẩn sẽ hạ gục một tên xác sống. Câu chuyện bắn nát đầu zombie để tiêu diệt chúng có lẽ là một tư tưởng xuất hiện từ lâu và nó thực sự khá dễ dàng, cho đến khi RE cố tính phớt lờ qua điều này, để xây dựng nên những sinh vật với sức mạnh không tưởng."

The Last Of Us

Đây là tựa game thứ hai được Carlson chú ý và là ví dụ về sự lây nhiễm của một loại bệnh dịch được thể hiện hết sức chi tiết. Carlson cho hay: "Tôi thích tựa game này bởi đại dịch trong game đến từ loại Virus Cordyceps, một loại virus gây ra nhiều hiện tượng lạ ảnh hưởng đến loài kiến. Khi bạn nhìn vào cách mà kẻ thù trong game biến đổi, chúng gần giống với chu kỳ lây nhiễm mà chúng ta có thể quan sát được trong thế giới tự nhiên."

Soi xét tính thực tế của các tựa game Zombies dưới góc nhìn khoa học - Ảnh 2.

"Khi bạn làm cho ngày tận thế trở nên hiện thực hơn, thế giới đó trở nên đáng sợ hơn. Chúng ta phải đối phó với một thực thể sinh học đến từ một thứ đã tồn tại trong thế giới tự nhiên, và chính nó lại gia tăng sự sợ hãi lên cao hơn. Mỗi tựa game đều luôn muốn giải thích về giống virus của mình, nhưng sau đó, họ để lại hàng loạt câu hỏi và rất nhiều lỗ hổng kịch bản không sao giải thích được. Nhưng The Last Of Us gần như xóa tan những vấn đề đó."

Dying Light

Nếu đã từng chơi Dying Light, bạn chắc sẽ biết ở trong nhà tù Harran vào ban ngày là những thây ma rên rỉ khắp nơi, còn khi đêm xuống sẽ trở thành những sinh vật đáng sợ với các biến thể siêu tiến hóa của chúng còn được gọi là Virals. Carlson nói rằng, anh trải nghiệp tựa game vì yếu tố kinh dị của nó, nhưng đề xuất rằng Techland có thể làm thêm nhiều thứ để giải thích về nguồn gốc của lũ thây ma.

Soi xét tính thực tế của các tựa game Zombies dưới góc nhìn khoa học - Ảnh 3.

Carlson cho hay: "Có phải chu kì ngày đêm khiến trải nghiệm game tốt hơn? Thực sự là vậy. Nhưng tôi lại nghĩ, tựa game này chỉ thực sự mang tính giải trí chứ không mang nhiều tính thực tế. Trò chơi chỉ dựa vào một khái niệm về một loại virus sẽ ảnh hưởng đến não và điều khiển vận động của con người và cho đến bây giờ, Techland vẫn chưa thể đưa ra một lời giải thích hợp lý cho loại virus này"

State Of Decay

Carlson nói: "State of Decay 2 là tựa game xác sống thực tế nhất mà tôi từng chơi. Hãy nhìn vào những gì nó làm. Trò chơi mở ra với việc bạn chọn cho mình một nhân vật, trước khi bước vào một trại tị nạn đang quá tải. Bạn phải tìm kiếm tất cả các loại vũ khí, vật tư y tế và thực phẩm khác nhau. Bạn sẽ phải hợp tác với những người khác và khi trò chơi tiếp diễn, bạn không thể tiến bộ nếu chỉ sử dụng một loại vũ khí không hề hư hỏng."

Soi xét tính thực tế của các tựa game Zombies dưới góc nhìn khoa học - Ảnh 4.

Carlson cũng cho hay, người chơi buộc phải làm việc với người khác, cải thiện khu trại chính và bắt đầu sử dụng những giác quan của mình trong hành trình khám phá và tiếp cận cận mọi địa điểm trong bản đồ. Đây có lẽ là tựa game xác sống – hậu tận thế diễn ra theo thời gian thực được đánh giá rất cao.

Left 4 Dead

Dù đã có hơn một thập kỷ tồn tại trong làng game, song cứ mỗi khi nhắc đến Left 4 Dead, những fan hâm mộ vẫn còn rất yêu mến nó và xem đó là một tượng đài của game xác sống. Theo nhà phát triển Turtle Rock, các xác sống này đa dạng từ hình hài đến kích thước, nhưng giống loài tiêu chuẩn theo phong cách cổ điển của đạo diễn Snyder mới là thứ được quan tâm nhất.

Soi xét tính thực tế của các tựa game Zombies dưới góc nhìn khoa học - Ảnh 5.

Carlson nói: "Nếu bạn thực sự để ý kĩ hơn, đặc điểm duy nhất của giống loại này là chúng chẳng có khả năng chạy, nhảy hay làm bất cứ điều gì ở ngoài tự nhiên, và điều đó khiến chúng chẳng còn mấy đáng sợ. Song đúng ra nhà làm game đã kích thích cho lũ xác sống chạy và nhảy cũng chỉ để cho game đáng sợ và đáng chơi hơn, bơi sẽ chẳng ai muốn coi một bộ phim hay chơi những tựa game mà xác sống chỉ biết đi bộ vòng quanh."

Dead Rising

Soi xét tính thực tế của các tựa game Zombies dưới góc nhìn khoa học - Ảnh 6.

Là người từng trải qua nhiều phần của loạt game Dead Rising, Carlson cho rằng bản thân rất thích tựa game này không chỉ bới kho vũ khí đồ sộ, mà còn nằm ở việc người chơi có thể làm bất cứ điều gì và lang thang đến bất cứ nơi nào ở thế giới mở trong game. Tất nhiên, mục tiêu cuối cùng vẫn là tiêu diệt hết đám xác sống và giải quyết những sự hỗn loạn xảy đến trong thế giới mở đó. Thậm chí, kể cả khi đã chơi Dead Rising, Carlos cũng nhận ra rằng, những vật dụng hàng ngày mà anh ta thường dùng nay cũng có thể được lắp ráp và chế tạo thành những loại vũ khí đặt biệt.

Days Gone

Soi xét tính thực tế của các tựa game Zombies dưới góc nhìn khoa học - Ảnh 7.

Tương tự như Left 4 Dead hay World War Z, lũ xác sống trong game sẽ hoạt động theo bầy đàn và áp đảo người chơi bằng số lượng tuyệt đối. Để chiến đấu với chúng, Carlson cho rằng, giết chúng không phải là tất cả. "Dù có súng hay không, dù có nhiều kinh nghiệm chơi game nhập vai đi chăng nữa, chạy trốn và ẩn nấp vẫn là thượng sách. Trong một vài trường hợp lý tưởng, bạn có thể chạy trốn đến những nơi giúp bạn thoát khỏi sự truy đuổi của xác sống như những tòa cao ốc, với điều kiện là bạn có cho mình một đường thoát thân chắc chắn."