Review Metro Phần 1: Ngắm lại chặng đường của 1 huyền thoại từ Đông Âu

Andrew Anh  - Theo Helino | 15/04/2018 06:37 PM

Metro mang lại cho người chơi nhiều cảm giác mới lạ khi xen giữa yếu tố hành động kịch tính là nhiệm vụ sinh tồn đầy hiểm nguy. Dẫu nhận nhiều ý kiến trái chiều, nhưng thật không ngoa khi nói, chính Metro cũng đóng góp một mảng màu lớn cho sự phát triển dòng game “Hậu tận thế”.

“Hậu tận thế” luôn là chủ đề được nhiều nhà phát triển game theo đuổi và cho ra nhiều sản phẩm vô cùng chất lượng. Từ The Walking Dead I, II, III với cốt truyện phi tuyến được đánh giá cao về tính chặt chẽ trong mọi lựa chọn. Hay như Mad Max và Fallout 4 với đồ họa đỉnh, kết hợp độc đáo với thể loại sinh tồn, mang đến cho người chơi nhiều cảm giác thú vị, thì Metro – một sản phẩm từ đất nước Đông Âu Ukraina, chắc chắn sẽ nối tiếp chuỗi thành công của dòng game “Hậu Tận Thế”.

Đi từ tiểu thuyết Metro 2033 của nhà văn người Nga Dmitry Glukhovsky, 4A Games đã tận dụng tốt cốt truyện phong phú ấn tượng, nhằm tạo ra 1 trò chơi về thế giới sau ‘đại họa’ nhưng mang đầy tính sinh tồn. Với 2 phần là Metro 2033 (phát hành năm 2010) và Metro: The last light (phát hành năm 2013) đã mang về cho nhà phát triển nhiều lời khen tích cực cho ý tưởng “hậu tận thế”, “hậu khải huyền” trên 1 vùng đất mới - nước Nga rộng lớn, mênh mông.

Nhắc lại 1 chút về cốt truyện, Metro mô tả nước Nga từ năm 2013 khi trải qua cuộc chiến tranh hạt nhân, trở thành mục tiêu cho những quả bom nguyên tử chết chóc. Dân cư muốn sống sót phải chui rúc vào những hang ngầm hay metro sâu dưới lòng đất để trốn tránh lượng phóng xạ chết người. Còn các sinh vật trên lòng đất lại trở thành những quái vật chết chóc.

Trong game, người chơi sẽ đóng vai Artyom, người sống sót duy nhất qua cuộc chiến. Trong Phần Metro 2033, anh ta trở thành 1 phần trong lực lượng quân đội. Người chơi sẽ cùng Artyom đi tìm hiểu về Dark One, một giống loài đang ngự trị trên mặt đất, và là kẻ thù của loài người mặc cho những nỗ lực chống trả bất thành. Bản thân Artyom cũng bị tấn công bởi giống loài này trong 1 cuộc tấn công về tinh thần, nhưng may mắn khi có thể cùng đồng đội về được căn cứ.

Sau đó Artyom gặp tên buôn lậu để đề nghị được đưa tới Polis, thủ phủ của hệ thống Metro. Trên đường đi tới Polis, Artyom lần lượt bị 2 phe là Red Line (có bản chất cộng sản) và Fourth Heich (có bản chất phát xít) bắt giữ. Mắy mắn thay, Artyom được những con người tân tiến ở đây giải cứu, và tháo chạy tới Polis. Trên đường đi, Artyom bắt gặp một nhóm người đang chống trả Dark One nhưng thất bại, anh ta đành xoay sở để cứu bé Sasha và thoát khỏi nơi đó.

Nhờ sự giúp đỡ của quân tự vệ, Artyom cũng đã tới gặp đươc Miller, đại tá khu vực Polis. Nhưng không may, chính phủ lúc này lại từ chối giúp đỡ việc chống lại Dark One. Tuy nhiên đại tá Miller vạch ra kế hoạch khác khi tìm được hầm tên lửa D6 với hỏa lực đủ tiêu giệt bọn Dark One. Họ nhanh chóng tới D6, kích hoạt hệ thống và cài đặt dò đường bằng laser. Tuy nhiên trong lúc đang làm nhiệm vụ, Artyom bị ảo giác, và có 2 hướng đi cho câu chuyện xảy tới. Với hướng đi cổ điển, Artyom đồng ý cho tên lửa tiêu diệt hang ổ của Dark One. Cái kết thứ 2, khó xảy ra hơn với những ràng buộc phức tạp, Artyom phá hủy hệ thống dò đường và tiến hành những liên lạc “hòa bình với chủng tộc Dark One”.

Tiếp tục phần 2 “Last Light”, 1 năm sau sự kiện 2033, Artyom trở thành lính bộ binh tinh nhuệ trong đội Ranger, nhưng anh vẫn không khỏi nghi ngờ về tính đún đắn khi tiêu diệt lũ Dark One. Trong khi đó 2 phe Red Line và the Reich âm mưu thâu tóm D6 khi nhận được tin đồn về sự giàu có của căn hầm. Một người bạn của Artyom thông báo cho anh và đội Ranger về sự sống sót của 1 con Dark One nhưng bị khước từ bởi Miller, người muốn tiêu diệt chúng.

Miller cử Artyom và con gái mình Anna cùng đội bắn tỉa đi tiêu diệt Dark One. Tìm ra được Dark One, nhưng lại bị phe Riech bắt giữ, Artyom và bạn anh ta chạy thoát khỏi hầm Metro trở về Red Line. Tuy nhiên Artyom bị phản bội và phải trốn thoát để tìm kiếm Dark One cùng Anna, lúc đó đang bị giam giữ bởi tên gián điệp phe Red Line và cựu bộ binh Ranger, Lesnitsky. Artyom cũng tìm ra nguyên nhân vụ thảm sát dân thường trên đường đi do bởi tên Lesnitsky đã phát tán vi rut Ebola từ căn hầm D6. Sau nhiều sự cố gắng, Artyom cứu được Anna, nhưng vì cả 2 đã bị nhiễm khuẩn và bị cách li, Anna sợ mình sẽ chết nên quyết đinh trao thân cho Artyom.

Với kết quả âm tính với virus, Artyom gặp lại bạn cũ và định vị vị trí của Dark One con. Bằng những hồi ức tốt đẹp với Dark One khi Artyom được cứu mạng lúc còn trẻ, cũng như hình thành cầu nối 2 giống loài, Artyom quyết bảo vệ Dark One con, để sửa sai. Cả nhóm quay về Polis, nơi đang diễn ra cuộc họp về D6 giữa Red Line, The Reich và phe trung lập. Trên đường đi, Artyom chạm trán và tiêu diệt những kẻ phản bội mình, song song với đó, Dark one con cũng thông báo về việc có 1 nhóm Dark One đang ngủ đông ở khu D6. Dark One con với sức mạnh của mình, đã ép lãnh dạo của Red Line thừa nhận âm mưu của cuộc họp là để tạo thời gian cho tướng Korbut chiếm D6.

Vì vậy, Artyom và đôi Range tức tốc lao tới D6 để rào chắn nhằm ngăn chặn Korbut nhưng không thể làm gì được hỏa lực mạnh của Korbut, đồng thời quân đội Red Line cũng bao vây D6 để sẵn sàng xử tử Artyom và Miller. Cuối cùng, Artyom có 2 lựa chọn. Trong cái kết ‘bất lợi’, anh ta cho nổ khu D6 nhằm xóa số khu này và toàn bộ mọi thứ ở đó. Nhưng với cái kết truyền thống, Dark One con chặn việc phá hủy D6 của Artyom, đánh thức cả đội quân Dark One và tiêu diệt quân Korbut. Cuối cùng, giống loại Dark One đó rời đi với lời hứa sẽ quay lại trong tương lai để giúp đỡ việc tái thiết thế giới.

Hai phần của game đều được xây dựng cốt truyện chặt chẽ. Đồ họa game đậm chất “hậu tận thế” theo phong cách “chiến tranh nguyên tử”, xám xịt và chết chóc, với những mảng đồ họa xám tối nhưng lại mang đậm không khí đến từ nước Nga thông qua các công trình trong game. Thêm vào đó, để chiều lòng người chơi, 4A cũng tích cực Redux lại các phiên bản Metro để trông chúng có hồn hơn và phù hợp với xu thế đồ hoạ thế giới. Gameplay tuy có vẻ khiến nhiều gamer “bối rồi” vì quá nhiều chức năng, song khi nhìn nhận trên phương diện sinh tồn, đây thực sự là 1 sự tinh ý và dàn dựng có chủ đích rất thực tế, khi bạn không thể sống dai trong môi trường phóng xạ mà phải phụ thuộc vào cái mặt nạ với dưỡng khí có hạn và phải tiếp tục tìm kiếm hộp lọc khí thay thế.

Tổng quát chung, Metro mang lại cho người chơi nhiều cảm giác mới lạ khi xen giữa yếu tố hành động kịch tính là nhiệm vụ sinh tồn đầy hiểm nguy. Dẫu nhận nhiều ý kiến trái chiều, nhưng thật không ngoa khi nói, chính Metro cũng đóng góp một mảng màu lớn cho sự phát triển dòng game “Hậu tận thế”.