Cách chơi không mới mẻ, đồ họa cũng chẳng có gì đột phá, ấy vậy mà Playerunknown's Battlegrounds vẫn đang làm mưa làm gió làng game thế giới.

Cách chơi không mới mẻ, đồ họa cũng chẳng có gì đột phá, ấy vậy mà Playerunknown's Battlegrounds vẫn đang làm mưa làm gió làng game thế giới.

-------------o-O-o------------

100 game thủ, tất cả được thả xuống cùng một bản đồ cực rộng. Họ bắt đầu trong tình trạng không vũ khí, trang bị, áo giáp, thậm chí là không có một mảnh vải che thân và phải đi tìm những món vũ khí được thả một cách ngẫu nhiên trong những ngôi nhà trên bản đồ. Trong vòng 30 phút, khu vực thi đấu sẽ dần dần khép lại, ép tất cả những kẻ sống sót phải chơi theo luật của game. Sẽ chỉ có một kẻ cuối cùng sống sót trong một trận đấu mà thôi. Last man standing, nếu bạn thích dùng những từ ngữ hoa mỹ để mô tả.

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 1.

Đó chính là cốt truyện cơ bản của tựa game đang rất hot trong cộng đồng game thủ toàn thế giới, và kỳ lạ thay lại có cái tên hết sức rườm rà: Playerunknown's Battlegrounds.

Câu chuyện 1 vs 99 như trong tác phẩm Battle Royale của nhà văn Nhật Bản Koushun Takami chẳng còn xa lạ gì với chúng ta nữa, nhất là sau những bộ truyện tranh dựa trên tác phẩm này, hay quen thuộc hơn với khán giả Việt Nam chính là 4 phần phim The Hunger Games, với trò chơi sinh tử được lấy làm tiền đề để khắc họa câu chuyện của một thế giới tương lai đáng sợ. Thế nhưng Battlegrounds, dù ý tưởng cũ, nhưng lại là đứa con tinh thần được nhào nặn qua thành công và thất bại của nhiều game trước đó.

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 2.

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 3.

Brendan Greene

Đứng sau thành công lớn này là Brendan Greene, anh chàng người Ireland có biệt danh in-game là Playerunknown (bạn cũng đã đoán ra lý do vì sao tên game lại dài như vậy rồi đó). Anh bắt đầu với công việc của một modder với việc góp công tạo ra bản mod cực kỳ nổi tiếng, DayZ trên nền tảng game hành động mô phỏng Arma II. Dựa trên những kinh nghiệm làm việc với tựa game này, Greene lấy ý tưởng của chính bản thân mình, và hoàn thiện nó cho Arma III.

“Tôi tự thấy mình may mắn. Tôi đã bỏ ra 3 năm ròng rã để tinh chỉnh một cách hoàn hảo Battle Royale, từ tời kỳ Arma II, đến Arma III và sau đó là trong H1Z1. Đây chính là tầm nhìn của tôi về một tựa game Battle Royale thực sự. Tôi không thêm thắt ý tưởng để game khác biệt, hay sáng tạo những thứ mới mẻ để người chơi cảm thấy lạ lẫm. Chúng tôi đã có sẵn một chế độ chơi rất lôi cuốn rồi. Nó là thứ được hoàn thiện từ tất cả những ý tưởng trước đây của tôi.”

Brendan Greene chia sẻ

Nỗ lực của Brendan Greene được Sony Online Entertainment ghi nhận và mời về studio của họ làm vai trò chỉ đạo chuyên môn cho phiên bản game H1Z1: King of the Kill, một chế độ thi đấu giống hệt như Battle Royale của Greene.

Giờ đây, khi trở thành giám đốc sáng tạo tại studio Bluehole, một nhà phát triển game Hàn Quốc, nơi anh có thể tạo ra tựa game với tầm nhìn và concept của riêng mình: Battlegrounds ra đời. Và tại sự kiện game EGX Rezzed 2017 mới đây, Greene đã có được những chia sẻ trên cương vị của một người làm game, bỏ ra nhiều năm ròng rã đi tìm sự hoàn hảo cho đứa con tinh thần của mình và bất ngờ qua một đêm, nó trở thành quả bom tấn của những ngày đầu năm 2017.

Đến đây, hỏi được đặt ra là, vì sao dù chẳng mới mẻ, cũng chẳng phải một siêu phẩm đồ họa, mà Playerunknown’s Battlegrounds lại hấp dẫn người chơi đến như thế?

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 5.

Thể loại game sinh tồn chẳng mới, và cũng đã kịp thu hút hàng triệu game thủ với những bản mod, những tựa game từ indie đến bom tấn. Thế nhưng có một điều kỳ quặc là, fan cuồng theo Brendan Greene từ bản mod này qua bản mod khác, từ tựa game này đến tựa game khác, và tất cả cùng gặp lại nhau ở Battlegrounds.

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 6.

Khung cảnh bên trong hòn đào 64km vuông của Battlegrounds

Giải thích cho phép màu của mình, Greene cho biết: "Trong game của tôi, bạn thậm chí chỉ cần một cái chảo mà vẫn có thể thắng cuộc giữa những kẻ trang bị đầy mình, miễn là bạn có chiến thuật hoàn hảo. Thứ quan trọng nhất của game là tạo ra những màn chơi không bao giờ lặp lại. Mỗi trận đấu đều có mở đầu và kết cục khác nhau. Bạn sẽ không bao giờ biết trước căn nhà mình đang bước chân vào có đồ gì. Bạn luôn mong đợi nhặt được những món đồ tốt hơn để cải thiện thứ hạng sau mỗi ván đấu, và nó chính là thứ khiến game có được sức hút.

Ai cũng có khởi đầu giống nhau, và bạn phải chứng tỏ bản thân với 99 game thủ khác. Ai cũng có cơ hội ngang bằng. Dĩ nhiên vẫn có một chút may mắn trong game, nhưng nếu bạn đủ thông minh, bạn hoàn toàn có thể trở thành người sống sót cuối cùng. Quan trọng hơn cả là, tựa game cho bạn sự tự do chưa từng có, để đưa ra những lựa chọn theo ý muốn của bản thân mình. Đối với tôi, đó là thứ tôi luôn mong muốn.

Tôi không muốn áp đặt người chơi và bắt họ chơi theo những cách xáo mòn đã có sẵn."

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 7.

Thử thách lớn nhất nằm ở việc đặt hệ thống vật phẩm một cách ngẫu nhiên. Chính xác là ngẫu nhiên theo từng nghĩa của tính từ này. Nếu bạn từng chơi thử Battlegrounds, bạn sẽ thấy sự khó khăn trong việc tìm kiếm đủ nhu yếu phẩm để chiến đấu với hàng chục người còn sống sót trên bản đồ. Việc không biết những vũ khí tốt nhất nằm ở đâu bắt người chơi phải cực kỳ khôn khéo ở đầu trận đấu, và phải chuẩn bị tâm lý cho màn cân não cuối game.

Một hệ thống dựa vào may mắn như thế này chắc chắn sẽ là mục tiêu của những nhà phê bình, đặc biệt là từ những game thủ cay cú, cả trận chỉ tìm được vài khẩu súng lục và cây xà beng để rồi bị hạ gục bởi những kẻ có súng tỉa nấp xa hàng dặm. Vậy làm cách nào Greene và đồng nghiệp tạo ra được một hệ thống loot cân bằng và ngẫu nhiên?

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 8.

Trong game, trang bị của bạn quyết định đến 30% đến kết quả trận đấu. 70% còn lại là chiến thuật, kỹ năng và may mắn.

"File excel chứ sao nữa. Bluehole là một nhà phát triển game online, và họ biết dùng file spreadsheet để tính toán đến từng chi tiết trong game, ví dụ như có bao nhiêu khẩu AKM xuất hiện trên bản đồ. Chúng tôi không thể nói chính xác chúng ở đâu trong mỗi màn chơi, nhưng chắc chắn rằng chỉ có 20 khẩu AK trong mỗi màn mà thôi.

Để cân bằng hệ thống này thực sự tốn nhiều công sức. Chúng tôi thực sự cảm thấy ổn với hệ thống loot hiện tại. Nó là một hệ thống quá tuyệt. Bạn bước vào một ngôi nhà. Có lúc trong đó xuất hiện Scar L, nhưng có lúc chỉ là M1911, tệ hơn chỉ là chiếc chảo với hai cái ba lô, và bạn có thể phàn nàn rằng có thể chúng tôi đã thay đổi nó. Nhưng không, chúng tôi chẳng đụng đến căn nhà của bạn đâu. Nó đơn giản chính là cách hệ thống vật phẩm hoạt động."

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 9.

Hệ thống care package ngẫu nhiên thậm chí còn khiến gameplay trở nên kịch tính hơn hẳn khi có rất nhiều vật phẩm khủng nếu bạn đủ liều lĩnh đi săn.

Chính việc thay đổi đường hạ cánh và vật phẩm trong từng căn nhà đã khiến cho game trở nên cuốn hút hơn. Người chơi phải có trách nhiệm ngay từ lúc họ chọn địa điểm nhảy dù, và nếu bạn ở xa đối thủ, cơ hội có đồ ngon sẽ càng cao hơn vì không phải tranh giành với những người chơi khác.

Nếu chăm chỉ tìm kiếm bạn sẽ thấy những vật phẩm có giá trị. Những phút đầu tiên đừng hy vọng mình có AK hay M16 luôn, nhưng đó chính là cái hay của game. Bạn phải tìm kiếm, tự trang bị đồ đạc cho bản thân theo diễn biến của mỗi trận đấu. Chính điều này tạo ra chiều sâu của game. Bạn có một hệ thống trợ giúp để nhân vật trở nên khỏe hơn, nhưng vẫn cần học hỏi liên tục để trở thành một người chơi giỏi.

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 10.

Những fan cuồng game online Hàn Quốc trong số chúng ta có thể nhận ra ngay, Bluehole Inc chính là cha đẻ của Tera, tựa game online bom tấn ra mắt năm 2011. Được phát triển dựa trên Unreal Engine 3, do đó đồ hoạ in-game của Tera có thể nói là tuyệt vời, thêm vào đó là các tính năng kinh điển một thời, đã làm nên chuẩn mực mới như: bản đồ không biên giới, không chuyển cảnh, chiến đấu dạng Non-target. Vào thời điểm ra mắt, đây được coi là MMORPG thế hệ mới tiên tiến nhất tại Hàn Quốc cũng như trên thế giới.

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 11.

Hình ảnh bên trong studio BlueHole, Hàn Quốc

Đến năm 2017, Bluehole bất ngờ chuyển hướng, không tiếp tục khai thác những tựa game MMORPG xáo mòn mà người châu Á yêu thích, với hàng chục cái tên ra mắt hàng năm nữa, mà thay vào đó, họ hướng đến cộng đồng thế giới với cơn sốt game sinh tồn đang rất nóng nhiều năm trở lại đây.

Trong khi đó, trước khi có được thành công với Battlegrounds, Greene đã có được cả một gia sản những bản mod game được đông đảo game thủ yêu thích. H1Z1 có được tên tuổi như ngày hôm nay, nói không ngoa chính là một phần lớn nhờ vào sự nổi tiếng của Greene khi chế độ chơi sinh tồn trước đó không được quan tâm, mãi đến khi King of the Kill ra mắt, H1Z1 bất ngờ mới trở thành một tựa game cực hot. Trong khi đó DayZ cũng rất để ý đến anh chàng này khi bản mod Battle Royale trở nên nổi tiếng. Chẳng phải chính điều này khiến Greene và Battlegrounds trở thành đối thủ trực tiếp của chính những game trước đó anh tạo ra hay sao?

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 12.

Đến chính anh chàng cũng phải thừa nhận: "Tôi bị hỏi thế cũng nhiều. Nhiều người bảo rằng chúng tôi là kẻ chiếm ngôi của H1Z1, nhưng thực tế có phải đâu. Vẫn có người nói với tôi rằng họ thích H1Z1 hơn, và điều đó quá tốt. Bạn được quyền chơi bất kỳ game nào bạn muốn chứ. Còn chuyện hai game cạnh tranh trực tiếp, điều đó cũng không xảy ra.

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 13.

Tôi vẫn giữ quan hệ tình bạn với Brian Hicks ở team DayZ và Adam ở nhóm phát triển H1Z1, và chúng tôi vẫn thích game của nhau. Nói là cạnh tranh thì cũng hơi quá nhỉ?

Với chúng tôi, điều quan trọng không phải là nổi bật hay tạo ra những tựa game độc đáo mới lạ để trở nên khác biệt. Quan trọng nhất vẫn là tạo nên một tựa game hay. Nếu nó chơi hay và ý tưởng tốt, hữu xạ tự nhiên hương, game của bạn sẽ tự nổi bật thôi. Tôi nghĩ đó là điều chúng tôi đã làm được."

Kể từ khi chính thức ra mắt vào cuối tháng 03 vừa rồi, Battlegrounds đã kiếm được một mạch hơn 11 triệu Bảng Anh chỉ trong tuần đầu tiên bán key game trên Steam. Lẽ thường thì, các nhà phát triển game sẽ thong thả phát triển tiếp, dựa vào cái mác "Early Access" để kiếm thêm tiền hoàn thành game. Nhưng không, Greene muốn trong vòng 6 tháng kể từ khi bắt đầu phát hành game dạng early access, anh và đồng nghiệp phải có một sản phẩm hoàn chỉnh, ra mắt chính thức.

"Mọi người cứ không tin vì thấy có quá nhiều game 2 - 3 năm ròng vẫn cứ Early Access. Nhưng chúng tôi thực sự may mắn, vì đang làm việc với Unreal Engine. DayZ và H1Z1 sử dụng engine riêng của các hãng nên làm việc với chúng rất khó khăn.

Trong khi đó Unreal thì khác, bạn có hàng trăm người cùng có kinh nghiệm làm game trên nền tảng này, trong khi DayZ nếu tôi nhớ không nhầm thì chỉ vỏn vẹn chục người làm phần tech thôi. Điều này giúp chúng tôi có được lợi thế rất lớn. Chúng tôi quyết tâm phải hoàn thành game trong 6 tháng vì có cả một nhóm phát triển cùng nỗ lực. Ấy là chưa kể, họ là người Hàn Quốc, nên có vẻ như có một chút danh dự của dân tộc trong đó nữa."

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 14.

Những hình ảnh 3D mô tả sự chi tiết của nhân vật trong game

Bản thân vị trí của Greene tại studio game Hàn Quốc này cũng rất thú vị. Anh cho biết đây là lần đầu tiên một nhóm làm game Hàn thuê người nước ngoài về đạo diễn sáng tạo cho họ. Bất chấp rủi ro, Bluehole có vẻ vẫn đang rất tin tưởng vào khả năng của anh chàng này.

"Những nhà quản lý tin tưởng chúng tôi. Thế là cả nhóm cứ làm việc một cách tự động thôi. Dĩ nhiên vẫn phải nộp cho họ báo cáo thường kỳ, nhưng chúng tôi được phép làm những thứ mình muốn. Bản thân đợt game ra mắt là minh chứng hoàn hảo rằng chúng tôi đã đúng."

Ban đầu, ngay cả bản thân Greene cũng không muốn sử dụng hệ thống Early Access, nhưng một người khác đã thuyết phục anh rằng đây là cách làm đúng đắn: "Khi chúng tôi bắt đầu phát triển, tôi cũng không chắc lắm về việc vận hành game dưới dạng Early Access vì những phiền toái và tai tiếng quanh tùy chọn này. Nhưng nhà sản xuất của chúng tôi cho rằng trước khi bắt đầu Early Access, chúng tôi đã hoàn toàn có thể tạo ra một tựa game ‘chơi được’ rồi."

Hóa ra, nỗi lo của Greene hơi thái quá. Bên cạnh 11 triệu Bảng kiếm được chỉ trong vài ngày cuối tuần, Playerunknown’s Battlegrounds đã và vẫn đang ngự trị trên bảng xếp hạng những tựa game được stream và theo dõi nhiều nhất trên Twitch, có lúc chạm ngưỡng 150 nghìn người xem cùng lúc. Ở thời điểm bài viết này ra mắt, một ngày vẫn có 50 đến 80 nghìn người theo dõi game trên Twitch, chứ chưa tính những nền tảng khác, và dĩ nhiên, Greene muốn giữ sức hút của Battlegrounds trong một thời gian dài nữa.

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 16.

"Bạn có thể thấy, ngoại trừ những game eSports tiêu biểu, những game mới thường có số lượng người xem rất đông ở những ngày đầu tiên ra mắt, nhưng sau đó, lượng người xem luôn giảm đi rõ rệt sau ít ngày hoặc ít tuần. Điều chúng tôi muốn làm là hoàn thiện tựa game, tăng độ mượt mà của hình ảnh lên để giữ chân game thủ. Bản thân cơ chế gameplay đã là một thứ hoàn hảo rồi.

Người ta thích nó, và không thể ngừng chơi. Tôi đã từng thấy những kênh Twitch stream liên tục game của tôi 15 tiếng đồng hồ liền.

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 17.

Stream game trên Twitch đã trở thành một khía cạnh rất quan trọng để quảng bá cho tựa game của bạn. Nhiều người cho rằng game của chúng tôi hơi nhạt vì khởi đầu không điên cuồng như H1Z1. Cũng phải thừa nhận game đó từ đầu đến cuối quá căng thẳng. Và chúng tôi phải cố gắng lờ đi những lời chỉ trích đó để tạo ra một tựa game của riêng bản thân mình. Bạn vừa phải lắng nghe, vừa phải có quyết định riêng, vì nếu nghe mọi lời góp ý, tựa game của bạn sẽ trở thành một đống rác đúng nghĩa.

Game thủ nào cũng muốn các studio làm ra tựa game cho riêng sở thích của họ. Một số người muốn chúng tôi copy nguyên xi H1Z1, một số khác thì muốn cảm giác Arma đến từng chân tơ kẽ tóc, nhưng thực tế chúng tôi đang cân bằng giữa cả hai khía cạnh đó. Chúng tôi sẽ không chiều lòng tất cả mọi khán giả của mình."  

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 18.

Nói chuyện cứng rắn là vậy, thế nhưng Greene và Bluehole vẫn coi trọng cộng đồng streamer và có tham vọng hoàn thiện tựa game để nó không chỉ vui khi thưởng thức hoặc xem trực tiếp, mà còn thu hút cả những team game chuyên nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới nữa.

"Rồi sẽ có một hệ thống replay 3D cho phép bạn ghi hình lại trận đấu trước đó của mình. Nó sẽ là thứ rất quan trọng nếu muốn eSports hóa Battlegrounds, bên cạnh việc triển khai hệ thống theo dõi game trực tiếp với delay rơi vào khoảng 2 đến 3 phút cho các bình luận viên có thể tác nghiệp. Một điều khó với Battlegrounds là có quá nhiều thứ cùng diễn ra một lúc, nên bắt kịp từng pha xử lý, từng chuyển động của 100 con người khá là khó.

May mắn thay tôi đã có hẳn 4 năm ròng để nghĩ về hệ thống mà tôi muốn xây dựng và may mắn hơn nữa, tôi có một nhóm phát triển tin tưởng tôi và sẵn sàng làm mọi thứ để tạo ra một tựa game hoàn hảo. Không thể để cộng đồng thất vọng được đúng không."


Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 19.

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 20.

Một số người coi Battlegrounds là tác phẩm trưởng thành của những ý tưởng và cuộc phiêu lưu để tạo ra tựa game Battle Royale hoàn hảo nhất, thì Greene lại nghĩ rằng đây mới chỉ là điểm khởi đầu. Cái tên Playerunknown’s mà Greene đề cập không chỉ là một tựa game đơn giản, mà là cả một series và nền tảng game online mà Bluehole đang phát triển và vận hành. Ở thời điểm hiện tại đã có chế độ custom game, và thậm chí trong tương lai gần bạn còn có thể mod chính tựa game này để tạo ra những chế độ chơi, thậm chí những màn chơi mới toanh độc lập với Battlegrounds.

Playerunknowns Battlegrounds - Tựa game đang gây sốt cho toàn thế giới đã được tạo ra như thế đó - Ảnh 21.

"Đó là nơi tôi bắt đầu. Tôi không coi mình là một game thủ, mà là một modder game. Tôi từng là nhiếp ảnh gia, DJ, nhà thiết kế. Tôi vẫn chơi game đều đặn nhưng mãi đến khi chơi DayZ, tôi mới cảm thấy tình yêu của game quay trở lại vì chẳng có cốt truyện tuyến tính nào, bạn thích làm gì là quyền của bạn. Chính game này đã khiến tôi tập tành mod game và có được những thành công bước đầu.

Thế nhưng ước mơ của tôi là gì các bạn có biết không? Tôi muốn tìm ra Playerunknown kế tiếp, tôi muốn tìm được một người sử dụng chính tựa game của tôi để tạo ra tựa game với tầm nhìn của riêng họ."


Mạnh Dũng
Quốc Anh
Theo Trí Thức Trẻ13/05/2017
0 bình luận