Playerunknown's Battlegrounds: "Bình cũ rượu mới" và trào lưu trong tương lai

Nipp  - Theo Trí Thức Trẻ | 18/05/2017 08:00 PM

Chỉ qua 1 tháng bán được 2 triệu bản, không phải tự nhiên mà Playerunknown's Battlegrounds thành công đến vậy.

Chẳng cần những chiêu trò PR quảng cáo rầm rộ, tựa game này vẫn có khả năng thu hút game thủ trên toàn thế giới. Playerunknown's Battlegrounds thực chất dựa theo mô-típ của các tựa game sinh tồn thế giới mở, thế nhưng hiệu ứng của nó tạo ra tại Việt Nam và trên toàn thế giới lại rất mạnh mẽ. Tham gia vào bản đồ rộng lớn với 99 người chơi khác, tự tìm kiếm và trang bị vật phẩm cần thiết để sinh tồn. Luật duy nhất của trò chơi này chính là: Kẻ sau cùng sống sót là kẻ thắng cuộc.


Playerunknowns Battlegrounds – Hiện tượng mới trong làng game thế giới

Playerunknown's Battlegrounds – Hiện tượng mới trong làng game thế giới

Sinh tồn từ trong quá trình làm game

Trở lại những năm gần đây, những tựa game MMORPG không còn được ưa chuộng nhiều như trước, nguyên nhân phần lớn chính là do thời gian. Giới game thủ hiện nay đã phát chán với những màn “cày cấp”, săn quái, nhiệm vụ dài lê thê… Họ muốn thứ gì đó kịch tính hơn, hấp dẫn hơn và đặc biệt... ngắn gọn hơn.


Bước chuyển biến mạo hiểm

Bước chuyển biến mạo hiểm

Và từ đó, loạt game ARTS, MOBA như Dota 2, LMHT… bắt đầu chiếm được cảm tình game thủ. Mỗi game đấu trung bình chỉ từ 30 phút và quan trọng là sự phối hợp chiến thuật giữa người chơi với nhau. Thế nhưng, để khắc họa lại những cuộc đụng độ hồi hộp đến nghẹt thở trong Battle Royale, điều khiển nhân vật từ trên cao là chưa đủ. Vẫn với thời lượng 30 phút đó khi kết hợp với bắn súng góc nhìn thứ 3, lạc trong khu vực độc lập không lối thoát và phải chiến đấu để sống sót, có vẻ như vậy mới đủ yếu tố để tạo ra một siêu phẩm.


Brendan Greene – Cha đẻ của tựa game đang làm mưa làm gió này

Brendan Greene – Cha đẻ của tựa game đang làm mưa làm gió này

Vì thế, thay vì tiếp tục khai thác dòng game đã quá quen thuộc tại châu Á là MMORPG, những con người tài năng này chuyển hướng, tìm hiểu và nghiên cứu về cách hoạt động mới, làm game sinh tồn để tồn tại. Đây có thể là một bước đi khá mạo hiểm của Bluehole studio, thế nhưng khi nhìn vào những sản phẩm mà Brendan Greene từng thiết kế trước đây, chúng ta mới hiểu tại sao họ lại sẵn sàng đón nhận thử thách này.


Brendan và đội ngũ Bluehole từng rất thành công với siêu phẩm TERA trước đây

Brendan và đội ngũ Bluehole từng rất thành công với siêu phẩm TERA trước đây

Playerunknown's Battlegrounds: "Bình cũ rượu mới" và trào lưu trong tương lai

Thêm vào đó, những sản phẩm như bản mod DayZ trong Arma II hoặc H1Z1 đã giúp tên tuổi Brendan ngày càng nổi trội hơn

Thêm vào đó, những sản phẩm như bản mod DayZ trong Arma II hoặc H1Z1 đã giúp tên tuổi Brendan ngày càng nổi trội hơn

Bứt phá trở thành trào lưu mới trong làng game thế giới

Điểm hay ho của Playerunknown's Battlegrounds nằm ở những bản đồ rộng lớn nhưng cực kỳ chi tiết. Người chơi được lợi dụng những căn nhà trống, hầm bỏ hoang, các phương tiện vận chuyển cũ kỹ… để hoàn thành mục tiêu. Đây chính là yếu tố chiến thuật trong game, bạn sẽ chẳng thể chỉ cầm cái xà beng và hạ gục 99 người chơi còn lại được. Cơ hội mỗi người chơi đều ngang nhau, ai lợi dụng lợi thế địa hình tốt hơn và có những chiến thuật hợp lý mới có thể sống sót.


Nhưng họ quyết định thay đổi hướng đi, tập trung hoàn toàn vào thể loại game sinh tồn

Nhưng họ quyết định thay đổi hướng đi, tập trung hoàn toàn vào thể loại game sinh tồn

Cộng đồng game thủ đang dần bị cuốn theo trào lưu sinh tồn này. Các nhà phát triển game cũng nhanh chóng nắm bắt và lồng ghép vào các sản phẩm mới của họ. Mới đây, một tựa game mobile chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam cũng đang thu hút cộng đồng game thủ bằng loạt hình ảnh về những trận chiến giành sinh tồn. Và đặc biệt ở chỗ, nhân vật mà người chơi điều khiển sẽ chẳng phải những chàng trai cô gái bình thường mà là toàn các siêu anh hùng. Cụ thể như, bạn sẽ nghĩ sao nếu Goku, Doraemon, Thor… và thậm chí là Megatron tham gia vào Playerunknown's Battlegrounds?

Để tìm hiểu thêm thông tin về Siêu Anh Hùng Liên Minh, độc giả có thể truy cập vào fanpage tại ĐÂY.


Nhờ vậy, đã có vô số những tựa game khác học hỏi và mô phỏng theo

Nhờ vậy, đã có vô số những tựa game khác học hỏi và mô phỏng theo

Ý tưởng sinh tồn trong thế giới mở và sự thành công vượt mong đợi của Playerunknown's Battlegrounds đã khiến các nhà phát triển game có cái nhìn khác về lối chơi tưởng đã rất cũ này. Giờ đây, họ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các lối chơi mới dựa trên phần gốc mà Brendan Greene đã tạo ra. Không khó để đoán rằng, trong tương lai, những sản phẩm lai tạp như Siêu Anh Hùng Liên Minh sẽ còn xuất hiện nhiều hơn nữa, với các ưu điểm riêng và phù hợp với đông đảo người chơi hơn.

Playerunknown's Battlegrounds: "Bình cũ rượu mới" và trào lưu trong tương lai

Chắc chắn trong tương lai, từ khóa “sinh tồn” sẽ xuất hiện ở nhiều tựa game khác nữa

Chắc chắn trong tương lai, từ khóa “sinh tồn” sẽ xuất hiện ở nhiều tựa game khác nữa

Và đó mới chỉ là sự bắt đầu

Brendan Greene đã từng nói: “Tôi muốn tìm ra Playerunknown kế tiếp, tôi muốn tìm được một người sử dụng chính tựa game của tôi để tạo ra tựa game với tầm nhìn của riêng họ". Bộ óc tài ba này vẫn chưa hài lòng với những gì hiện có. Nền tảng của Playerunknown's Battlegrounds vẫn được tiếp tục phát triển với những bản mod mới để sáng tạo ra chế độ chơi, màn chơi độc đáo hơn trong tương lai. Đó có thể là sự kết hợp của Adventure, Simulations, Stealth Shooter... Hãy cùng chờ xem!