"Pirates of the Caribbean": Thế nào mới là bình đẳng giới?

Hiếu Chấy  - Theo Trí Thức Trẻ | 06/06/2017 12:53 PM

Trong một nỗ lực chạy theo thời cuộc xã hội về vấn đề bình đẳng giới, có lẽ "Pirates of the Caribbean" vẫn còn đang loay hoay lắm!

Có lẽ trong thời đại khi mà phim ảnh thị trường đã vượt qua những khát vọng tìm kiếm tiền bạc và giải trí, thì thứ mà các nhà làm phim đang dần dà hướng tới chính là việc giúp sản phẩm của mình có một tiếng nói riêng, đóng góp vào thời cuộc của xã hội. Một trong những vấn đề nóng hổi và gây tranh cãi nhất giữa giới làm phim và người hâm mộ, chính là bình đẳng giới.

Tại một thị trường khốc liệt và phụ thuộc quá lớn vào thị hiếu của người sử dụng (ở đây là người xem), việc nhà sản xuất phải xây dựng cốt truyện cũng như nhân vật sao cho phù hợp không chỉ mong muốn cá nhân mà còn cả mong muốn của người xem là một điều tất yếu. Có rất ít những bộ phim bom tấn thành công với nhân vật chính nhất là nữ, mà nếu có kể ra thì cũng nghe quen ơi là quen như The Hunger Games, Twilight, Alice in Wonderland, Star Wars 7… Những bộ phim kể trên tuy vậy cũng chưa hề đặt ra bất cứ một lời khẳng định nào liên quan tới bình đẳng giới.

Quay trở về với Pirates of the Caribbean, thương hiệu phim tiền tỉ này vốn đã luôn coi trọng hình tượng một người phụ nữ không "bánh bèo", mạnh mẽ, thông minh và thế nào cũng phải quay ra yêu nam chính. Elizabeth Swann dưới sự thể hiện của Keira Knightley đã trở thành nàng thơ, lẽ sống của biết bao thế hệ thanh thiếu niên bởi nhan sắc kiều diễm cũng như sự gan dạ đến đáng sợ của nàng. Cuộc phiêu lưu của cặp đôi cướp biển bên cạnh gã say rượu Jack Sparrow tạo nên một thương hiệu điện ảnh huyền thoại, công phá biết bao giới hạn về doanh thu cũng như quy mô sản xuất.

Phần phim thứ 5, khi Elizabeth Swann và Will Turner đã không còn "một nhà" cũng như làm nhân vật chính, thì một bóng hình nữa lại được lựa chọn để tiếp nối cả hình tượng nữ-mạnh-mẽ cũng như mối tình trắc trở với nam chính: Carina Smyth dưới sự thể hiện của Kaya Scodelario. Được khắc họa như một cô gái thông minh đam mê thiên văn học, Carina Smyth trở thành một trong những nhân vật tối quan trọng trong kịch bản khi một mình thân gái đã giải đáp biết bao vấn đề, đưa toàn bộ băng đảng lên đỉnh vinh quang (hay theo kịch bản thì là đáy biển).

Nghe thì có vẻ oai và cũng không kém phần táo bạo, thế nhưng cách bộ phim thể hiện hình ảnh của Carina lại có hơi hướng nhạt nhẽo, một màu. Xuất hiện ở bất kì nơi nào kịch bản cần và "tự động hóa" giải đáp mọi thắc mắc, Carina không để lại một dấu ấn gì sâu đậm ngoài cái mác "cô gái thông minh cứ cần là có". Một mình cô ở đâu chạy ra rồi nhập nhằng dính luôn vào kịch bản theo cái cách "vừa làm vừa suy diễn" của biên kịch, sau đó liên tục bám dính lấy hình mẫu Doraemon: cần gì có đó!

Khi nhìn về nhân vật Carina Smyth theo mọi hướng, có thể nhận ra ngay đây là một nỗ lực của nhà làm phim trong công cuộc xây dựng một nhân vật cứu cánh, một nhân vật có tiếng nói và là đại diện cho trào lưu bình đẳng giới đang ngày một lớn mạnh. Thế nhưng, họ đã thất bại mất rồi. Không mất nhiều thời gian để những người xem phim sành sỏi nhận ra đâu thực sự là cái họ thích, và đâu thực sự là cái đang nỗ lực khiến họ thích. Trong khi Elizabeth Swann lại quá được lòng khán giả bởi sự táo bạo cũng như mới mẻ, hấp dẫn của mình thì Carina Smyth lại đang luẩn quẩn mắc kẹt ở một vũng lầy nào đó mang tên Nhạt Nhòa.

Biên kịch và đạo diễn dành khá ít thời gian để đào sâu vào tính cách và con người của nhân vật (thậm chí Henry – con trai của Will Turner có vẻ cũng được sinh ra cho nó… có chút liên quan), và đó chính là điểm yếu không kĩ xảo nào có thể bù đắp cho một bộ phim.

Một nhân vật mạnh mẽ, đáng trân trọng và quan tâm không phải là một người phải quá tài giỏi hay tài cán bên ngoài, mà bắt buộc phải là một người có suy nghĩ, lối sống đáng để chúng ta ngưỡng mộ. Tuy nhiên, điều này lại có có thể tìm thấy ở Carina, Henry và (tất nhiên) là Jack Sparrow. Nhân vật Barbossa, trái ngược với những cái tên kể trên, lại có những phút giây rất thăng hoa và đẹp đẽ trước khi lìa đời, ghi điểm như một trong những hình tượng "có hồn" nhất từng được xây dựng trong phim.

Sẽ là một chặng đường dài của Disney nói riêng và Hollywood nói chung để thực sự tạc nên những hình ảnh độc lập, mạnh mẽ và có sức ảnh hưởng của người phụ nữ trong một nền công nghiệp đang bị lấn át bởi hệ tư tưởng đàn ông. Không phải rằng nữ giới tốt hơn nam giới hay ngược lại, mà tất cả mọi người đều như nhau và giới tính sinh học không phải là một điều kiện quyết định cái nhìn của người khác lên bản thân chính mình. Đó mới chính là bình đẳng giới.