Phân tích meta DOTA 2 7.07: Combat, combat và liên tục là combat

w8haa  - Theo Trí Thức Trẻ | 01/12/2017 01:31 PM

Đã gần một tháng kể từ khi Valve công bố bản cập nhật "Dueling Fates", trong đó có sự ra mắt của 2 hero mới, Pangolier và Dark Willow. Nhưng đó chỉ là đỉnh của tảng băng trôi khi có rất nhiều những thay đổi hứa hẹn sẽ thay đổi toàn bộ meta game từ phiên bản DOTA 2 7.06 về trước.

Với những item mới, cơ chế tinh chỉnh mechanic và sự thay đổi của về các hero (chủ yếu là về talent tree), một meta mới trong giới chuyên nghiệp đã xảy ra! Sau đó là những giải liên tiếp ở meta này - AMD SAPPHIRE Dota Pit và Perfect World Masters cùng với những trận đấu ở vòng loại DreamLeague Season 8 Major. Ba giải đấu này sẽ là cơ sở để chúng ta xem xét.

Những thay đổi chính có thể ảnh hưởng đến lối chơi?

- Thêm lệnh cấm giai đoạn thứ nhất và thay đổi trong thứ tự ban/pick

- Thay đổi cơ chế deny (deny creep trở nên quan trọng hơn rất nhiều khi XP deny của đối phương giảm từ 70% xuống 25%)

- Thay đổi creep XP và bounty (thêm XP và bounty mỗi wave, phân phối XP tốt hơn thay vì lane creep có 40% làn đường XP)

- Loại bỏ thêm creep trung bình trong 15 phút đầu tiên

- Neutrals bắt đầu sinh ra lúc 1 phút

- Trụ Tier 1 HP tăng từ 1400 lên 1600

Theo mình, sự thay đổi lớn nhất là việc loại bỏ thêm creep lane mid. 7.06 xoay quanh rất nhiều ở mid. Nếu mid được bảo vệ tốt và không mất trụ quá sớm thì việc snowball để giành chiến thắng sẽ trở nên dễ dàng rất nhiều đối với những team pick những hero late mạnh. Với tầm quan trọng đó, nếu mid bạn bị mất quá sớm bạn sẽ mất đi sự kiểm soát với những lane khác. Trong số ba giải đấu kể trên, đã có tổng cộng 170 trận đấu diễn ra.

Chúng ta hãy nhìn vào những hero đã được pick nhiều nhất:


25 hero được pick nhiều nhất trong 3 giải đấu vừa qua, dữ liệu từ Datdota.

25 hero được pick nhiều nhất trong 3 giải đấu vừa qua, dữ liệu từ Datdota.

Một vài khuôn mặt thú vị trong đã xuất hiện trong thời gian gần đây sau 1 thời gian im hơi lặng tiếng quá lâu. Lần cuối Gyrocopter là một lựa chọn phổ biến là phiên bản 6,85, khi OG giành được Frankfurt Major. Trong meta này, gyrocopter là 1 sự lựa chọn hoàn hảo ở vị trí carry khi có thể đánh nhau sớm với bộ skill phép liên tục của mình ở early-mid game và dễ dàng chuyển thành vật lý khi sang late game.

Omniknight và Tidehunter với tỷ lệ pick cao (và tỷ lệ thắng cũng tương ứng - 60% và 62,86%) là một bằng chứng cho thấy rằng các đội đang muốn lựa chọn đội hình mạnh mẽ đánh nhau 5 người vào đầu game.

Tiny cũng là 1 hero để lựa chọn tốt trong giai đoạn này. Lúc đầu khi vừa ra phiên bản 7.07. Tất cả mọi người nhìn vào Tiny và nghĩ rằng anh đã bị doom rồi với stat Agi 0. Nhưng việc thay đổi skill 3 đã khiến cho Tiny trở thành hot pick trong nhiều chiến thuật của các team với bộ talent cực kì khó chịu.

Sand King, hero được pick nhiều nhất trong giai đoạn TI7, anh đã chứng minh rằng mình vẫn tiếp tục là cái pick danh giá khi nằm trong bảng mặc dù tỉ lệ thắng không vượt quá 50%.

Sự bất thường duy nhất trong danh sách này là Medusa. Mặc dù cô nàng không phải là hero chiến đấu sớm, nhưng bộ talent của cô được làm lại giúp cô trở thành 1 carry hạng năng dành cho các team muốn đánh late. Đội hình thường bao gồm các hero support hạng nặng giúp cô nàng , một khi cô nàng có lượng item nhất định thì việc cumback khi chống đối với Medusa thực sự quá khó. Team Kinguin đã pick Medusa 1st và Dazzle 2nd và đánh bại Team Secret, điều này thực sự ấn tượng khi mà những team khác chỉ dám lộ lượt pick Medusa vào lượt pick cuối để chống counter từ team kia.

Tuy nhiên, bảng trên cũng không cho chúng ta thấy toàn bộ.

Tiếp theo chúng ta sẽ đến với những lượt ban:

Top những lượt ban luôn là những hero có tầm nhìn tốt tạo lợi thế trong combat như Night Stalker, Winter Wyvern và Beast Master. Đây là những hero luôn nằm trong top không ban thì pick của các team từ trước đến nay. Nhưng điều kì lạ là ở trong phiên bản này khi được pick thì tỉ lệ win của 3 hero top này lại khá thấp? Mình nghĩ chúng ta sẽ nói về vấn đề này ở 1 bài viết khác.

Với việc combat diễn ra liên tục ở giai đoạn đầu game, mid game thì việc ban những sup khó chịu như Omni, Orge là điều dĩ nhiên. Bane cũng nằm trong đó khi mà việc thay đổi talent tree và cơ chế đánh khi ngủ khiến cho các team rất khó chịu khi đối địch với Bane. Eloba thì ai cũng ghét rồi.

Nhìn chung, sự thay đổi xu hướng đã khiến cho những hero như Bloodseeker, Lycan và Necrophos hoàn toàn biến mất. Tuy nhiên vẫn có 1 số team lựa chọn những hero này nhưng tỉ lệ là khá thấp. Có thể đề cập cụ thể đến Specter, chúng ta có thể nhắc đến Naga Siren và Wraith King. Valve đã rất cố gắng với Wraith King nhưng có lẽ việc cho vào vài bộ xương khô tay sai vẫn chưa hợp lý để mang vị vua quay trở lại.

Giống như Wraith King, Naga cũng quá phụ thuộc vào item để có thể trở lại với meta này. Spectre cũng là 1 trường hợp khi mà được buff nhưng mà với việc combat liên tục mà spectre lại cần quá nhiều item nên cũng khó mà trở lại khi mà thời gian trung bình của trận đấu là quá ngắn.


Thời gian trung bình của hơn 170 games đấu của 3 giải vừa qua.

Thời gian trung bình của hơn 170 games đấu của 3 giải vừa qua.


Thời gian trung bình của của giải thế giới TI 7.

Thời gian trung bình của của giải thế giới TI 7.

Tổng số games ở 7,07 meta là 170, trong khi TI 7 (7,06) là 190. Chúng ta có thể thấy rằng hai đồ thị gần như giống nhau. Có rất nhiều trận đấu tập trung ở giai đoạn 20-30 phút, 30-40 phút và 40-50. Trong một meta mà những trận đấu gần như kết thúc ở phút thứ 40, việc pick những carry late mạnh nhưng không chắc chắn luôn là sự mạo hiểm, ngoại trừ Medusa là 1 carry cực kì khủng, megacreeps vẫn def vô tư. Vì thế nên rất nhiều hero vẫn chưa có mặt ở đây. Theo mình nghĩ sẽ có những thay đổi tiếp tục để có thể đưa thêm nhiều carry vào có mặt ở giai đoạn này.

Phiên bản 7.07 ra mắt không lâu nên meta vẫn còn mới và có nhiều thứ sẽ thay đổi. Rất nhiều giải đấu Dota 2 sẽ được phát trong những ngày sắp tới với DreamLeague Major diễn ra tại Thụy Điển từ ngày 1-3 tháng 12, MDL Macau diễn ra từ ngày 8 đến thứ 10 và tiếp theo là Dota Summit 8 từ ngày 13 đến ngày 17 tháng 12. Các giải đấu sắp tới sẽ làm chúng ta hiểu thêm về meta và mình nghĩ Valve sẽ đưa ra nhiều sự thay đổi hơn về sự đa dạng hero để những combat sẽ máu lửa hơn và đẹp mắt hơn.