Phải chăng, hàng triệu game thủ đang bị sử dụng để làm “vật thí nghiệm” cho các dự án phát triển trí tuệ nhân tạo?

Nga0Du  - Theo Helino | 30/03/2018 05:11 PM

Ở thời điểm hiện tại, có thể thấy làng game thế giới không khác gì một phòng thí nghiệm khổng lồ để nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo.

Trong vài năm trở lại đây, các dự án phát triển trí tuệ nhân tạo liên quan đến game đang xuất hiện với mật độ ngày một dày đặc. Nếu như Valve đang hợp tác với Tesla Motors Musk để tạo ra OpenAI thì các nhà sản xuất lớn khác như Ubisoft hay EA cũng có các dự án riêng của mình.

Phải chăng, hàng triệu game thủ đang bị sử dụng để làm “vật thí nghiệm” cho các dự án phát triển trí tuệ nhân tạo?

Thậm chí, với một quốc gia đi sau về công nghệ như Trung Quốc cũng đã có thể tạo ra AI (Fine Art – Tencent) để chiến thắng những cao thủ cờ vây hàng đầu thế giới. Như vậy, có thể thấy làng game thế giới hiện không khác gì một phòng thí nghiệm khổng lồ để nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo.

Trí tuệ nhân tạo đang tham gia vào hầu hết các khía cạnh của ngành công nghiệp game.

Ở thủa sơ khai, AI luôn bị coi là những kép phụ trong ngành công nghiệp game. Nhiệm vụ của chúng chỉ là đóng vai quân xanh hoặc làm kẻ đối đầu để “mua vui” cho người chơi. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, vai trò của AI đang ngày một thay đổi khi mà chúng đã tham gia vào rất nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất một tựa game.

Tại cuộc họp báo mới nhất của Ubisoft ở Montreal, Canada, nhà sản xuất game đến từ nước Pháp đã công bố một công cụ phát triển mới có tên Commit Assistant. Đây là một hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) chuyên tìm và phát hiện lỗi của những sản phẩm game mới.


Hình ảnh mổ phỏng hệ thống AI Commit Assistant của Ubisoft

Hình ảnh mổ phỏng hệ thống AI Commit Assistant của Ubisoft

Ông Yves Jacquier – người đứng đầu bộ phần Nghiên cứu và Phát triển của Ubisoft tại Montreal cho biết: “Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã kết hợp với một đại học địa phương có tên McGill & Concordia để nghiên cứu dự án này. Không chỉ trong ngành công nghiệp game, dự án Commit Assistant còn hướng tới những mục đích to lớn hơn về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong tương lai”.

Bộ phận do Yves Jacquier quản lý đã tạo ra Commit Assistant bằng mã nguồn được tổng hợp trong suốt 10 năm qua từ hệ thống thư viện của Ubisoft. Nó cho phép Commit Assistant có thể tìm hiểu những sai sót trong quá khứ, tham khảo mọi lỗi đã từng xuất hiện ở những tựa game trước để rồi sau đó đưa ra các dự đoán, kiểm tra và khắc phục sản phẩm mới .

Far Cry 5, tựa game mới nhất có sự tham gia của Commit Assistant
Far Cry 5, tựa game mới nhất có sự tham gia của Commit Assistant

Với sự xuất hiện của Commit Assistant, Ubisoft hy vọng rằng sẽ tiết kiệm được khoảng 70% kinh phí của các dự án game lớn. Trong quá trình test game, trí thông minh nhân tạo không chỉ vượt trội hơn con người về sự chính xác mà còn là tiết kiệm thời gian và cả chi phí nữa. Có lẽ trong một ngày không xa, chúng ta sẽ dần quên đi khái niệm về một ngành nghề gọi là “Test game”.

Không chỉ test game, trí thông minh nhân tạo đã có thể tự chơi game, tự học hỏi và thậm chí có thể tự “phá đảo” luôn game…

Lấy cảm hứng từ dự án Deepmind AI của Google, bộ phận SEED của EA đã nghiên cứu và tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất cho hệ thống AI mới. Sau khi được học hỏi trong vòng 6 ngày, những con AI mới đã có thể tự mình chơi game một cách độc lập. Như những người chơi bình thường, AI sẽ đưa ra các giải pháp cho mỗi tình huống khác nhau. Thậm chí chúng còn có thể thu nhặt và sử dụng các vật phẩm xuất hiện ngẫu nhiên trên đường.

Phải chăng, hàng triệu game thủ đang bị sử dụng để làm “vật thí nghiệm” cho các dự án phát triển trí tuệ nhân tạo?

EA giới thiệu hệ thống AI mới

Việc phát triển hệ thống trí nhân tạo này cho phép EA có thể tối ưu hóa quá trình sản xuất game của họ. AI có thể tìm hiểu những sai sót trong quá khứ, tham khảo mọi lỗi đã từng xuất hiện ở những tựa game trước để rồi sau đó đưa ra các dự đoán, kiểm tra và khắc phục sản phẩm mới.

… Và cả kiểm soát nội dung game nữa.

Để giải quyết tình trạng hack và cheat trong game CS:GO, mới đây, nhà sản xuất Valve đã thử nghiệm việc đưa 1700 CPU vào quá trình kiểm soát các hành vi gian lận. Thay vì có sự can thiệp của con người, hệ thống trị tuệ nhân tạo này sẽ hoạt động độc lập và đưa ra ý kiến tham khảo về việc xử lý các tài khoản hack, cheat.

Trong một ngày không xa, các hành vi gian lận trong game sẽ bị kiểm soát chặt chẽ bởi AI
Trong một ngày không xa, các hành vi gian lận trong game sẽ bị kiểm soát chặt chẽ bởi AI

Tại một cuộc họp báo của Valve ở San Francisco, Mỹ, lập trình viên cao cấp John McDonald đã trình bày nhiều ý tưởng hứa hẹn về dự án của họ. Với việc liên tục cập nhật, học tập và làm việc 24/24 không nghỉ, AI đang tỏ rõ nhiều lợi thế hơn so với con người trong việc kiểm soát nội dung game. Sau khi thử nghiệm với CS:GO, một số tựa game khác của Valve như DOTA 2 hay Team Fortress 2 cũng sẽ được áp dụng.

Làm cách nào mà các nhà sản xuất có thể tạo ra được những con AI tân tiến đến vậy?

Một điểm khác biệt lớn nhất giữa trí tuệ nhân tạo và con người đó là việc AI có thể cập nhật và học tập liên tục không nghỉ, không giới hạn. Với mọi loại dữ liệu, chúng đều có thể sao chép và ghi nhớ chính xác 100%.

Và như đã đề cập ở trên, với hàng triệu, hàng triệu game thủ đang hàng ngày đăng nhập vào game, khối lượng dữ liệu mà các nhà sản xuất thu được là con số khổng lồ. Từ tập hợp hành vi, khả năng xử lý từng tình huống khác nhau cho đến thói quen, sở thích hay Tư duy phản biện (Critical Thinking), tất cả đều được tập hợp và biến thành những bài học hàng ngày của AI. Với khả năng tiếp thu kiến thức vô tận, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, AI sẽ tích lũy đủ một lượng thông tin cho từng mục đích riêng biệt.


OpenAI, đây chính là kẻ đã đánh bại nhà vô địch DOTA 2 thế giới.

OpenAI, đây chính là kẻ đã đánh bại nhà vô địch DOTA 2 thế giới.

Chúng ta hãy lấy ví dụ về trí thông minh nhân tạo OpenAI của Elon Musk, trong lần đầu tiên xuất hiện tại TI7, OpenAI đã hủy diệt nhà cựu vô địch DOTA 2 thế giới Dendi. Trước khi chạm trán với Dendi, sản phẩm của OpenAI cũng đã thử sức với hàng loạt game thủ chuyển nghiệp nổi tiếng khác như RTZ, Sumail, Sccc... Kết quả cũng không khác biệt là bao khi phần thằng tuyệt đối luôn nghiêng về AI. Không những vậy, trí thông minh nhân tạo này còn biết tự mình học hỏi quả thư viện dữ liệu của Valve. Với hơn 1 tỷ trận đấu Solo Mid đã được lưu trữ và phân tích, AI có thể tự mình học tập, rút kinh nghiệm và đưa ra được những phương án xứ lý tốt nhất cho mỗi trận đấu.

Như vậy, từ chỗ chỉ là thứ “mua vui” cho con người qua các trò chơi, trí thông minh nhân tạo đã phát triển đến một trình độ có thể học tập, rút kinh nghiệm và đánh bại lại con người. Phải chăng vai trò trong mối liên kết này đã đổi chiều? Khi mà game thủ giờ đây mới chính là những “vật thí nghiệm” cho AI học tập và tự hoàn thiện?

Không chỉ với ngành công nghiệp game, trí thông minh nhân tạo đang ngày càng chứng tỏ được nhiều ưu thế vượt trội trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Có lẽ, trong tương lai không xa, việc AI có thể thay thế 100% con người trong một số ngành nghề đặc thù là hoàn toàn có thể xảy ra.