Xbox One không tệ hại như chúng ta nghĩ?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 27/05/2013 0:00 AM

Động thái cho thấy Microsoft đang nhường bước?

Như vậy là sau buổi giới thiệu chính thức vào ngày 22/5 vừa qua, Xbox One đang phải hứng chịu rất nhiều gạch đá từ cộng đồng mạng do có nhiều ràng buộc phức tạp so với thế hệ console trước. Yêu cầu kiểm tra internet định kì, không thể chơi nếu thiếu Kinect, không thể cho mượn đĩa game... Đa số đều cho rằng Xbox One đã tự giết chết nó từ trước khi còn chưa ra mắt.
 
Xbox One không tệ hại như chúng ta nghĩ? 1
Những hình ảnh chế nhạo Xbox One đang tràn ngập trên mạng.
 
Nhưng mới đây Microsoft đã tiết lộ thông tin mới để làm rõ về các vấn đề đang gây tranh cãi trên, qua đó Xbox One dường như không tệ hại như chúng ta vẫn tưởng. Trước tiên là về việc kiểm tra internet định kì, xuất phát từ phó giám đốc Microsoft - ông Phil Harrison khẳng định như đinh đóng cột rằng Xbox One sẽ cần online mỗi lần một ngày để có thể chơi được game, và rõ ràng về phía gamer chẳng ai cảm thấy dễ chịu trước cơ chế này.
 
Dù vậy, đại diện của Microsoft khi phỏng vấn với Polygon sau đó đã đính chính lại: "Đó chỉ là một khả năng", và hiện tại quãng thời gian giữa những lần online mà Xbox One yêu cầu vẫn đang được cân nhắc. Hãng cũng đang thử nghiệm với một loại mã số dành cho những tình huống đặc biệt khi người dùng ở nơi không có internet, ví dụ như những người lính đang làm nhiệm vụ phục vụ - Polygon cho biết. 
 
Xbox One không tệ hại như chúng ta nghĩ? 2
Vậy cuối cùng là 1 ngày, 1 tuần hay 1 tháng trước khi Xbox One cần internet?
 
Tiếp đến là vấn đề cũng không kém phần nhức nhối - yêu cầu người dùng trả phí khi dùng đĩa game đã kích hoạt ở máy khác. Theo thông tin ban đầu khoản phí này sẽ bằng với giá tiền nguyên gốc trò chơi và chẳng khác nào bắt gamer mua lại đĩa game mới. Điều bất ngờ là phát ngôn mới nhất của Microsoft lại quay 180 độ so với những gì đề cập ở trên, theo đó Xbox One không đòi hỏi bất cứ khoản phí nào để kích hoạt lại một trò chơi được sử dụng, nhưng nó sẽ yêu cầu kiểm tra online đột xuất về tính xác thực của game.
 
Về nguyên lý hoạt động, Xbox One sẽ xác thực một trò chơi thông qua mã số cài đặt trên đĩa, mã này sau đó được dùng trong quá trình kiểm tra thường xuyên qua internet. Khi một người bán trò chơi hoặc cài đặt trên máy khác, đĩa game sẽ mất hiệu lực trên máy ban đầu cho đến khi đĩa được đưa trở lại và thực hiện tái xác nhận. Hiểu một cách đơn đơn giản, chúng ta có thể cho bạn bè mượn đĩa, nhưng khi đó bản game cài đặt trên ổ cứng Xbox One của mình sẽ không thể dùng được - khá hơn so với viễn cảnh phải cho mượn cả tài khoản và "ngồi nhìn" khi về tới nhà như trước.
 
Xbox One không tệ hại như chúng ta nghĩ? 3
Những thông tin tiêu cực có thể là động thái thăm dò của Microsoft trước khi quyết định chính thức.
 
"Việc trao đổi và mua bán lại đĩa game là quan trọng đối với các gamer cũng như chúng tôi. Xbox One được thiết kế hỗ trợ đầy đủ cho các khả năng này và những thông tin về chính sách của Microsoft là không chính xác và chưa hoàn thiện. Chúng tôi sẽ tiết lộ thêm thông tin trong tương lai gần." - Trưởng bộ phận lập trình của Xbox Live ông Larry Hryb cho biết.
 
Trong khi hai yếu tố gây phản đối mạnh mẽ nhất của Xbox One đang có dấu hiệu chưa chắc chắn, những vấn đề khác như yêu cầu Kinect để chơi game, không thể thay thế ổ cứng vẫn chưa hề được đả động gì, gợi ý rằng Microsoft sẽ áp dụng chúng nếu như không có gì thay đổi. 
 
Xbox One không tệ hại như chúng ta nghĩ? 4
Kinect hiện vẫn là bắt buộc đối với người dùng Xbox One.
 
Chỉ mới 4 ngày, hàng loạt những thông tin mẫu thuẫn về Xbox One được công bố và chúng đều xuất phát từ những "tay to" của Microsoft. Liệu đây là một động thái xoa dịu dư luận, hay cho thấy hãng phần mềm khổng lồ đang phải thay đổi trước phản ứng tiêu cực của cộng đồng gamer?