Warp - Game dành cho những ai nhanh tay lẹ mắt

PV  | 28/03/2012 10:00 AM

Thông minh và thú vị, Warp là một game stealth/puzzle đáng để chơi, bất chấp một số điểm trừ ở gameplay và lỗi gây sụt khung hình trên PC.

Warp là một cái tên hoàn hảo mà Trapdoor Games đã đặt cho đứa con của mình. Nó không chỉ là một cái tên dễ nhớ dễ thuộc mà còn rất tinh tết trong việc nổi bật khả năng thần kì của nhân vật chính, và hơn nữa nó còn phần nào đó gợi mở tính hài hước xuyên suốt câu chuyện.
 
Đây là một trò chơi mà bạn có thể đắm chìm trong thế giới hoạt hình dễ thương của Pixar và “tận hưởng” sự khốc liệt của Splatterhouse cùng một lúc trong suốt hơn 6 giờ chơi, là một sự giao hòa đặc biêt giữa lối chơi đặc sắc của Portal cùng với hình họa cartoon của tựa game Shadow Complex. Mặc dù vẫn còn tồn tại một số điểm trừ khá đáng tiếc nhưng dù sao, khó có thể chê bai sản phẩm tuyệt vời này của EA.

 
Game diễn ra trong một cơ sở nghiên cứu dưới nước, nơi mà một người ngoài hành tinh màu cam tên là Zero thoát khỏi các thí nghiệm tàn nhẫn của con người. Nội dung game ngay lập tức gợi lên nét tương đồng với bộ phim E.T nổi tiếng của đạo diễn Steven Spielberg, Nhưng ngay sau đó, gần như ngay lập tức, chúng ta nhận ra rằng Zero không yếu ớt đến thế. Với khả năng dịch chuyển vượt qua rào cản không gian, Zero có đi xuyên tường và dịch chuyển vào các vật thể đặc như thùng gỗ, máy phát, và thậm chí là cả cơ thể con người. Và một khi nhân vật chính của chúng ta lấy lại được sự “bá đạo” vốn có thì tập đoàn lính gác dù được trang bị đến tận răng thì cũng đều trở nên vô hại.

Game cho phép bạn warp vào một đối tượng sống và bạn có thể ngồi yên, gây choáng hoặc vô hiệu hóa “vật chủ”, hoặc bạn cũng có thể làm cho nó nổ tung bằng cách ấn các nút di chuyển liên tục. Thùng và máy phát điện dưới tay bạn sẽ trở thành các quả bom, trong khi kẻ thù của bạn - con người, sẽ trở thành một vũng máu cùng với các mảnh bộ phận bay vương vãi khắp phòng. Đây là một cách khá hữu dụng khi đụng độ với tốp lính gác hung dữ. Ngược lại với những người chơi nhân từ hơn, họ cũng có thể động lòng và tha cho người vô tội và chọn một số phương án khác để giải quyết vấn đề.

 
Tất nhiên cách giải quyết vấn đề như thế nào vẫn là tùy ở bạn nhưng xin hãy nhớ rằng, việc cho nổ tung đối thủ lặp đi lặp lại sẽ càng trở nên tẻ nhạt vào cuối game. Lối chơi này đem lại niềm vui thích tức thời nhưng không hề đem lại niềm thỏa mãn sung sướng chinh phục thử thách thực sự. Và nếu bạn can đảm, hãy thử một lần đoạt được achievement mà không phải giết hại bất cứ một sinh linh nào!

Như đã nói ở trên, các nhà sản xuất đã đan cài nhiều tình tiết học hỏi từ nhiều siêu phẩm thế giới ảo trước đây. Người chơi có thể bắt gặp sự đồng điệu trong việc phải tránh những cái bẫy chết người và di chuyển qua từng không gian hẹp giống như trong Portal, tập trung vào việc ẩn nấp mang hơi hướm của Metal Gear Solid. Tuy nhiên, không có gì thể hiện ở Warp rõ ràng như Metroidvania, khi mà Zero có thể đi đến vài nơi đặc biệt trên bản đồ sau khi anh ta hấp thụ khả năng của các người ngoài hành tinh khác đang bị tra tấn xuyên suốt cơ sở nghiên cứu. 

 
Tất cả các điều trên sẽ đem lại cho bạn những giờ chơi thú vị, nếu bạn có thể bỏ qua vài lỗi trong gameplay. Ví dụ, di chuyển Zero đòi hỏi bạn phải sử dụng bàn phím định hướng thay vì các phím WASD quen thuộc, mà được sử dụng để di chuyển camera xung quanh Zero. Các lệnh warp ràng buộc ở phím "C". Thiết lập này không bao giờ cho bạn cảm giác tự nhiên, và bạn không thể thay đổi được các nút di chuyển. Cách tốt nhất đó là thưởng thức game trên hệ máy consoles và sử dụng các thiết bị gamepads để tránh khỏi những cảm giác bực mình khó chịu này.

Thỉnh thoảng khả năng warp không được chính xác cho lắm (mặc dù đã có sẵn điểm đánh dấu), điều này khiến cho Zero đôi khi bị chết oan trong các bể nước hoặc dưới họng súng của tháp canh. Khoảng dừng nhỏ sau mỗi lần warp thường là nguyên nhân chính gây ra cái chết cho Zero vì không thể chịu nổi một phát đạn. Nhưng bạn có thể upgrade cho Zero các khả năng khác, điều nay tôi sẽ nói sau.
 
AI của các lính gác trong game cũng khá khó chịu, đôi khi chúng không thể thấy bóng(echo) của Zero đang lởn vởn ngay trước mũi, trong khi số khác thì lại thấy bạn xa cả dặm. Warp không được đầu tư lắm về phần thiết kể nhân vật và bạn có thể dễ dàng thấy những khoản bị bỏ qua - một mẫu tiếng nói cho tất cả các nhà khoa học, tất cả mọi người đeo mặt nạ để che giấu khuôn mặt cá nhân của họ, và khuôn mặt bạn bạn thấy cũng không bao giờ hé môi.

 
Cái chết đến một cách dễ dàng, điều này sẽ không quá tệ nếu mỗi cái chết không theo sau bởi một màn hình loading gây chán nản, chưa kể các cutscene dài ngoằng khi đánh boss (mặc dù đã có cả nút skip). Một sự phong phú của các check point giúp tiếp kiệm thời gian một cách đáng kể, nhưng thậm chí chúng cũng không thể che dấu được rằng boss cuối khó một cách quá đáng.
 
Zero có thể nâng cấp khả năng của mình bằng cách thu thập và chi tiêu các ấu trùng rải rác trên các bức tường và sàn nhà, tuy nhiên bạn cần thời gian và kiên nhẫn bởi hầu hết các ấu trùng chỉ có thể lấy sau khi bạn đã có đủ các khả năng, đồng nghĩa với việc đi lại map từ đầu. Nhưng theo người viết thì điều này là đáng bởi lợi ích của việc nâng cấp mang lại khá lớn. Bạn có thể khiến echo của Zero trở thành một quả bom phát nổ khi được kích hoạt hoặc bị chạm vào, hoặc đơn giản là làm Zero chạy nhanh hơn.
 
Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn trong việc đi đến các nơi chứa ấu trùng, như tôi đã từng tốn gần 10 phút chết lên chết xuống, bạn có thể chọn các challenge room đẫm máu rải rác khắp nơi . Đây là nơi để Zero thử các kĩ năng của mình (và có cả bảng thành tích) và nó cùng dễ dàng trở thành phần khó nhất trong cả game.

 
Thông minh và thú vị, Warp là một game stealth/puzzle đáng để chơi, bất chấp một số điểm trừ ở gameplay và lỗi gây sụt khung hình trên PC. Từ tiền đề khiêm tốn hấp dẫn, một alien có khả năng dịch chuyển cần thoát khỏi một phòng thí nghiệm - các tình tiết của game được giới thiệu một cách cẩn thẩn cho đến khi bạn đã bị dịch chuyển qua một cuộc phiêu lưu phong phú, đầy thỏa mãn.
 
Game chỉ đưa ra các gợi ý vừa đủ để bạn biết cần phải làm những gì và đi đâu nhưng thường để lại phần "làm thế nào" cho bạn. Có lẽ quan trọng nhất, nó cho phép chúng ta làm điều mà chúng ta chưa làm bao giờ - đưa kẻ thù từ nơi giam giữ ra ngoài. Và đó là điều mà tôi sẽ nhớ khi nhắc đến Warp
 
Tham khảo tại Gamespot.
Xem thêm:

puzzle

EA