Valve phải chăng đang “sợ” phát triển Half-Life 3?

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 30/07/2015 05:23 PM

Chỉ vài ngày trước, một tin đồn khác cho biết Half-Life 3 vẫn đang được phát triển, nhưng chỉ với nhóm 10 người lên kế hoạch mà thôi. Có vẻ như, ngày ra mắt “con số 3” huyền thoại vẫn còn rất xa.

Chỉ ít ngày trước đây, một kênh YouTube chuyên tiết lộ những tin tức mật của làng game thế giới mang tên The Know đã khiến toàn bộ cộng đồng game thủ phải xôn xao, nếu như không phải là chấn động theo đúng nghĩa đen. Trước đây, kênh The Know này đã đưa ra những tin tức cực kỳ chính xác về sự ra mắt của nhiều tựa game bom tấn như Dark Souls 3 hay Rise of the Tomb Raider, dựa trên những nguồn tin ẩn danh.

Vậy vì sao kênh YouTube được mệnh danh là “WikiLeaks của thế giới game” này lại khiến cộng đồng điên đảo trong vài ngày qua như vậy? Đó chính là Half-Life 3. Đã từ lâu, Valve được coi là một trong số những nhà phát triển game “không biết đếm đến 3”. Half-Life 3 là một trong số đó. Mười một năm sau ngày ra mắt Half-Life 2, và 8 năm sau khi Episode 2 của tựa game này ra mắt, cộng đồng game thủ vẫn mong chờ, vẫn tin tưởng vào một ngày “thánh Gabe” sẽ giới thiệu con số 3 tưởng chừng chỉ tồn tại trong truyền thuyết.

Cụ thể hơn, một nguồn tin giấu tên cho biết Half-Life 3 vẫn đang trong tình trạng “sống dở chết dở” (anh dùng từ vaporware, ám chỉ một dự án không được sản xuất một cách nghiêm túc, nhưng cũng không bị hủy một cách chính thức). Tuy nhiên ngay sau khi đoạn video clip này được đăng tải, tác giả kịch bản của Half-Life, Marc Laidlaw đã lên tiếng, cho rằng những người biên tập video tại kênh The Know đã bị nguồn tin giấu tên kể trên “troll”.

Tuy nhiên chúng ta sẽ đề cập tới điều này ở nửa sau của bài viết. Trong khi đó, hãy điểm qua những vấn đề đang tồn tại, những lý do khiến cho Valve không thực sự mặn mà với Half-Life 3. Theo đoạn video kể trên, hiện có lý do Half-Life 3 hiện vẫn còn đang “nằm trong xó”:

Gabe đang “bơi trong tiền”

Hãy chấp nhận một sự thật rằng, kể từ khi có Steam, Valve đã chuyển từ một nhà phát triển game trở thành một nhà phân phối và phát hành nội dung số. Ngay cả những tựa game bom tấn mới nhất đóng mác Valve cũng là “hàng thửa”: DOTA 2 được Ice Frog tự tay nâng cấp từ phiên bản Defense of the Ancients trên nền Warcraft 3, CS:GO được phát triển bởi Hidden Path.

Theo nhiều nguồn tin chính xác, trong năm 2014 vừa qua, Valve kiếm được 730 triệu USD chỉ bằng việc… ăn % lợi nhuận từ việc game thủ nạp tiền mua đồ ảo trong DOTA 2, CS:GO và nhiều game khác, cũng như việc bán game của các hãng khác trên nền tảng Steam. Điều này có nghĩa là, chỉ với việc tạo ra những nội dung số, và vận hành nền tảng Steam để bán game của rất nhiều nhà phát triển khác, Valve đã thu về một khoản tiền khổng lồ thay vì đầu tư sức người và sức của để phát triển game.

Riêng với DOTA 2, mỗi tháng Valve thu về 400 tỷ Đồng. Một con số trong mơ của mọi nhà phát hành game.

Trong mắt những người đầu tư làm kinh tế, sẽ là dại dột khi cố gắng bỏ tiền vốn làm một tựa game chưa biết thành bại ra sao, nhất là khi Half-Life 3 sẽ phải vượt qua cái bóng rất lớn của những phiên bản trước đây.

Hãy làm một phép tính nho nhỏ, với mức giá khoảng 60 USD cho mỗi phiên bản game, Half-Life 3 ước tính sẽ bán được 12 triệu bản, tức là tăng 30% so với Half-Life 2: Episode 2. Điều này nghĩa là Valve cũng sẽ chỉ thu về khoản tiền 700 triệu USD, dĩ nhiên là chưa trừ khoản vốn bỏ ra để phục vụ công tác phát triển game. Tại sao lại phải chịu khổ như vậy khi Valve có thể kiếm ra khoản tiền tương đương với Steam, DOTA 2 và hàng loạt game khác?

Valve sợ làm Half-Life 3 vì… Mass Effect 3?

Đây là lúc mọi chuyện có phần vừa logic lại vừa… nực cười. Một số nguồn tin cho rằng, Valve sợ làm Half-Life 3 vì kết thúc của Mass Effect 3, trong đó Shepherd buộc phải hy sinh bản thân mình để cứu lấy sự tồn vong của loài người.

Hóa ra cái kết ít mang tính chất chủ nghĩa anh hùng cá nhân, thứ đã xuất hiện quá nhiều và nhàm chán, thứ tạo ra “aura nhân vật chính” bất tử cho dù có điều gì xảy ra chăng nữa lại biến thành con dao hai lưỡi đối với Bioware. Một mặt, những người đánh giá game thì hết lời ca tụng cách xử lý cốt truyện của nhà sản xuất game nổi tiếng, thế nhưng fan thì không thích như vậy. Họ tức giận, dành những câu rủa xả thậm tệ nhất đối với những người họ từng tôn thờ vì đem tới cho họ hình tượng Shepherd đầy bản lĩnh.

Và thế là, họ buộc phải tung ra một DLC mới để… đảo ngược những gì họ đã làm, đó là tạo ra một plot twist cho phép Shepherd sống sót sau thảm họa.

Chỉ chừng ấy đã đủ để thấy rằng, fan giờ đây khó tính hơn bao giờ hết. Trong mắt những kẻ “làm dâu trăm họ”, mà ở đây là các nhà phát triển game và các nhà biên kịch kịch bản game, họ chẳng thể nào làm vừa lòng tất cả mọi fan hâm mộ, lại càng không thể để hình tượng bất tử Gordon Freeman bị lũ quái vật đụng tới một sợi lông được!

Đó chính là lý do khiến cho nhiều người cho rằng, Valve đang ngần ngại đơn giản vì họ “không biết phải làm Half-Life 3 như thế nào” như đã từng trả lời trong một cuộc phỏng vấn. Nếu Half-Life 3 không thành công như mong đợi trong mắt công chúng, cũng như giới hâm mộ, đó sẽ là một cú “gậy ông đập lưng ông” theo nghĩa đen đối với Valve, sau khi bỏ tiền tấn để cố gắng vượt qua cái bóng của chính mình.

Tuy nhiên ý kiến này đã ngay lập tức bị Laidlaw, nhà biên kịch của Half-Life phủ nhận: “Có vẻ như ai đó đang troll thì phải. Trước đây đã từng có những tin đồn kể từ khi Half-Life phiên bản đầu tiên bị trì hoãn vào năm 1997. Hãy yên tâm một điều, sự sợ hãi không bao giờ tồn tại ở Valve.”

Tạm kết

Có vẻ như sau nhiều năm thành công với những gì đang làm, Valve đã bắt đầu chán việc phát triển phần mềm, mà thay vào đó là tham vọng thay đổi cách game thủ PC thưởng thức game tại nhà với những dự án như SteamOS hay Steam Machine.

Chỉ vài ngày trước, một tin đồn khác cho biết Half-Life 3 vẫn đang được phát triển, nhưng chỉ với nhóm 10 người lên kế hoạch mà thôi. Có vẻ như, ngày ra mắt “con số 3” huyền thoại vẫn còn rất xa.