Triết lý của Final Fantasy XIII-2 là sự tự do tuyệt đối

Maestro  | 16/06/2011 02:00 PM

Không thể phủ nhận rằng sự ra đời của Final Fantasy XIII-2 có liên hệ mật thiết đến sự thâm hụt về lợi nhuận của Square Enix trong năm vừa rồi. Thế nhưng, không phải vì thế mà nó không thể vượt qua người tiền nhiệm.

Vào thời điểm Square Enix phát hành Final Fantasy XIII trên thị trường quốc tế vào tháng 3 năm 2011, công ty này đã nhận ra rằng họ đã phát triển ra một thế giới quá lớn để có thể tóm gọn tất cả nội dung của nó trong một phiên bản duy nhất. Không những thế, phần hay nhất trong các tựa game trong tổng dự án Fabula Nova Crystallis là mối liên hệ giữa các thế giới của Final Fantasy XIII, Versus XIII và Agito XIII vẫn chưa được làm rõ.



Trailer Final Fantasy XIII-2.

Trong năm vừa qua, Square Enix đã lỗ 150 triệu USD, theo nguồn tin của Game Informer. Chủ tịch của hãng phát này, ông Yoichi Wada cảm thấy không hài lòng với tình hình phát triển game hiện tại Của Square Enix. Không những thế, nếu như mỗi dự án trọng điểm như Final Fantasy XIII lại tốn đến vài năm để phát triển thì tình hình tài chính của họ sẽ gặp vấn đề lớn trong vài năm tới.

Chính vì thế, quyết định mở rộng câu chuyện trong Final Fantasy XIII, tận dụng cả những nội dung chưa kịp phát triển lẫn những nền tảng công nghệ có sẵn để phát triển một phiên bản tiếp theo chỉ trong một năm có thể coi là một nước đi thông minh của Square Enix vào thời điểm này. Không những thế, Final Fantasy XIII-2 còn có rất nhiều đổi mới, hứa hẹn sẽ làm các fan gạo cội của series này cảm thấy hài lòng.


Final Fantasy XIII kết thúc bằng việc nhóm của Lightning cứu được Cocoon nhưng điều đó lại phải đổi lại bằng một cái giá là khiến Fang cùng Vanille bị hóa thành pha lê. Sau khi cuộc chiến kết thúc, Lightning vẫn trăn trở về điều này và quyết truy tìm cách giải cứu cho hai người bạn của mình. Cuối cùng, cô ta tìm đến một bãi biển bí hiểm trên Pulse. Nơi đây chính là đầu mối mở ra các biến cố trong phiên bản này.

Mọi người tưởng rằng Lightning đã chết nhưng thực chất cô đang phiêu lưu ở một thế giới khác để tìm cách phục sinh cho Fang và Vanille. Trong khi đó, ở thế giới của Pulse và Cocoon, mọi người sẽ theo chân Serah và Noel để giải quyết những sự kiện bất thường đang xảy ra tại nơi này. Noel - một nhân vật chân ướt chân ráo trong Final Fantasy XIII - sẽ khiến các game thủ mới không bị bỡ ngỡ khi lần đầu chơi Final Fantasy XIII-2.


Phiên bản trước đã bị các game thủ đánh giá là rất tuyến tính và thiếu đi một số chất đặc trưng của RPG nói chung và Final Fantasy nói riêng. Thế nên, lần này nhà sản xuất quyết định đặt trọng tâm của Final Fantasy XIII-2người chơi chứ không còn là cốt truyện. Mọi thứ trong game, từ những cuộc đụng độ, diễn biến của những trận đấu trùm, các phát triển cốt truyện cũng sẽ nằm trong tầm kiểm soát của người chơi.

Qua bản demo tại E3 2011, họ đã trình diễn rất nhiều pha hành động "quick-time event". Chúng xuất hiện ở gần như tất cả các cảnh trong game và sẽ giúp bạn thúc đẩy một trận đấu trùm bằng một đòn chí mạng hoặc đem đến tác dụng ngược lại chỉ vì một động tác nhỡ tay của người chơi. Không những thế, yếu tố tương tác này cũng đồng thời xuất hiện trong cấu trúc các màn chơi trong game.


Các game thủ sẽ có nhiều thứ để khám phá hơn trong Final Fantasy XIII-2. Bản đồ của các màn chơi đã được thiết kế để buộc người chơi phải lần mò mới có thể tìm được hết những bí mật bên trong. Đồng thời, game cũng đưa ra nhiều phần thưởng giành cho những người thích khám phá. Trận chiến với gã khổng lồ Atlas trong bản demo có thể coi là một ví dụ điển hình.

Thay vì lao tới đối đầu trực diện với cỗ máy cổ xưa này, người chơi có thể đi một đường vòng. Đúng lúc này, một nhân vật phụ sẽ cung cấp thông tin về một thiết bị có khả năng làm yếu sức mạnh của Atlas. Đây là một cơ hội tốt để bạn biến trận đấu với gã khổng lồ này dễ thở hơn khi một nửa vạch máu của hắn sẽ bị tụt dưới sự tác động của thiết bị kia.


Final Fantasy XIII-2 sẽ còn có cốt truyện phát triển theo nhiều nhánh khác nhau và nhiều đoạn kết để người chơi được khám phá.

Tựa game này sẽ được phát hành vào cuối năm nay tại Nhật và vảo khoảng tháng 1 năm 2012 trên các thị trường khác.

Tham khảo tại Game Informer