Tìm hiểu về Blizzard DOTA - Cái tên rất được chú ý tại BlizzCon 2011

Invisible  | 24/10/2011 0:00 AM

Tiếp tục một siêu phẩm nữa của Blizzard ra mắt game thủ, hoành tráng, hấp dẫn và tràn đầy cảm xúc.

Xuất phát từ một custom map WarCraft 3, trải qua xấp xỉ 5 năm, DotA – hay còn được biết đến với cái tên gốc Defence of the Ancient, giờ đây đã trở thành một trong những tượng đài lớn của làng game eSport thế giới.

Khi mà chính tựa game chiến thuật của Blizzard đang chết dần thì DotA vẫn giữ được sức sống lâu bền của chính mình.
 
 
Trong khi, những nhà làm game như S2, Riot hay thậm chí là một ông lớn khác của ngành giải trí thể thao điện tử là Valve đã lần lượt nối đuôi nhau tham gia cuộc chiến bảo vệ Thánh tích này, với những sản phẩm nổi tiếng như Heroes of Newerth, League of Legends và sắp tới đây là DotA 2.
 
Tất nhiên, Blizzard sẽ không chịu ngồi yên để nhìn thiên hạ tranh giành mảnh đất màu mỡ vốn được coi là sân sau nhà mình. Vậy nên Blizzard DOTA ra đời.
 
[Blizzcon 2011] Blizzard DOTA - Trailer.

Trong một thiên hà xa xăm tại một chiều không gian vô định?! Tồn tại 2 vị thần xấu xa nhưng đầy quyền năng mà chúng ta sẽ tạm gọi với cái tên "Thần xanh" và "Thần đỏ"... 
 
Trong một ngày đẹp trời 2 vị thần nảy ra một ý tưởng quái dị. Họ quyết định bắt cóc các siêu anh hùng đến từ những chiều không gian và thời gian khác nhau, đặt họ vào một cuộc chiến sinh tử không có hồi kết. Và đặc biệt các vị anh hùng có một điểm chung bởi tất cả đều là đứa con tinh thần của một trong những hãng game danh tiếng đến từ trái đất: Blizzard?!
 
 
Một cốt truyện kỳ lạ và cũng hết sức hài hước. Nhìn chung, lối chơi trong Blizzard DOTA không khác nhiều so với nguyên bản của nó. Vẫn là một bản đồ chia đôi làm 2 phe. Mỗi bên gồm tối đa 5 thành viên được giao nhiệm vụ chiến đấu để bảo vệ vùng đất của bên mình, đồng thời phá hủy căn cứ đối phương.

Bản đồ chia làm 3 lane chính, sau một khoảng thời gian nhất định sẽ có creep sinh ra để “trợ chiến”. Vì đây là tựa game đề cao tính chiến thuật và đồng đội nên khi mới bắt đầu làm quen, game thủ sẽ khá lạ lẫm và khó có thể hòa nhập ngay được. Tuy nhiên, một khi đã thực sự hòa mình vào cuộc chơi, sẽ khó ai có thể dứt áo ra đi. DotA đã cho chúng ta bài học sương máu về điều này.
 

Khác với DotA, trong phiên bản của Blizzard bạn sẽ thấy có thêm một số tính năng khá mới mẻ. Người chơi có thể tìm đến những camp lính đánh thuê, chiếm đóng để nâng cấp creep phe mình. Và dĩ nhiên là đối thủ của bạn cũng có thể làm được tương tự.
 
Đây có thể coi là một sáng tạo đáng ghi nhận của nhà sản xuất, nó giúp trận đấu trở nên hấp dẫn hơn, giàu tính cạnh tranh và cũng khắc nghiệt hơn rất nhiều. Việc này thúc đẩy lối chơi gank và push nhiều hơn là lối chơi turtle đầy thực dụng hiện nay.
 

Một điểm đáng lưu ý khác là những tower. Đây là những công trình có khả năng phòng thủ hiệu quả và bố trí rải rác tại các lane. Khác với mọi khi, giờ đây các tower sẽ chỉ sở hữu một lượng đạn (ammunition) nhất định. Một khi sử dụng hết, các tower sẽ mất đi khả năng phòng thủ của mình.
 
Số đạn này cũng sẽ được hồi phục (recharge) sau một khoảng thời gian, tuy nhiên cũng sẽ rất nguy hiểm khi bên địch tổ chức push dồn dập. Khi đó, tower sẽ rất dễ bị hạ gục. Điều này có lẽ sẽ dẫn đến những trận đấu rất khó lường, cộng thêm đó là vô số chiến thuật mới, khác hẳn với lối đánh DotA truyền thống.
 

Trong sản phẩm mà Blizzard đem ra thử nghiệm, có 12 hero được phân loại thành 4 class nhân vật riêng biệt.
 
Ví dụ như Stitches và Arthas thuộc về lớp tank, Zeratul và Kerrigan nằm trong nhóm dam dealer, Tassadar và Thrall là supporter, trong khi Witch Doctor (nhân vật xuất hiện trong Diablo III) được phân thành siege class. Mỗi hero sẽ có 4 skill, nâng dần theo level và lượng điểm kinh nghiệm kiếm được trong trận đấu.
 

Stitches - Nguyên mẫu của Butcher.

Đáng chú ý nhất trong số những nhân vật kể trên có lẽ là Stitches, con quái vật dị hình được lấy cảm hứng từ nhân vật nguyên bản Butcher trong DotA. Trái với vẻ ngoài năng nề, to xác, Stitches sở hữu lối chơi cực kỳ tinh tế.
 
Skill nổi bật nhất vẫn là hook: kéo một unit về gần phía mình, tiếp theo đó là một skill khác có tác dụng “ăn” creep để hồi HP, một skill tung ra đòn shockwave gây sát thương cho một vùng, và skill cuối cùng gây tác dụng độc tính sát thương và làm chậm đối tượng xung quanh.
 

Arthas the Lich King.

Nhân vật tiếp theo được giới thiệu trong lần này đó là Arthas the Lich King. Đơn giản bởi vì đầy là một tanker hạng nặng, hơn nữa lại sở hữu phong cách thiết kế khá đẹp mắt, đồng thời cũng là nhân vật chính trong cốt truyện của Warcraft 3.
 
Arthas có khả năng summon (triệu hồi) quái vật tấn công đối phương, sau đó còn có thể sử dụng chúng để hồi HP cho chính bản thân mình. Một skill khác gây ra sát thương theo thời gian cho những unit xung quanh, skill thứ ba giúp đóng băng đối thủ và chiêu thức ultimate đó là tụ chưởng và gây ra lượng sát thương lớn.
 

Thrall.
 
Trên đây mới chỉ là những thông tin được hé lộ trong ngày đầu tiên tại Blizzcon về tựa game đầy hấp dẫn này. Giống như mọi sản phẩm của Blizzard, ngày ra mắt của Blizzard DOTA vẫn là một bí ẩn.
 
Nhà sản xuất chỉ tiết lộ rằng tựa game sẽ xuất hiện trong chế độ mới của StarCraft II mang tên StarCraft II Arcade. Chế độ Arcade cũng có thể chính là thứ mà Blizzard trước đó đã đề cập đến như một “môi trường giành cho game thủ, để họ có thể thỏa sức sáng tạo và tự kinh doanh sản phẩm của riêng mình”.
 


Theo quan điểm cá nhân người viết, Blizzard DOTA rất có thể sẽ là một thành công lớn bởi nó sở hữu lối chơi cổ điển kết hợp với những sáng tạo khá thú vị mang đậm phong cách của Blizzard.
 
Bên cạnh đó chắc chắn tựa game vẫn sẽ có những đặc điểm kì diệu đi kèm như hệ thống armor, animation, cancel animation… những thứ mà giờ đây Valve vẫn đang đau đầu tìm cách mô phỏng lại.
 
Tham khảo tại IGN.
Xem thêm:

blizzard

DotA

pc